Giới trẻ và đam mê nghệ thuật đan móc Macrame

02:06, 18/06/2022
(LĐ online) - Những năm trở lại đây, nhiều người có xu hướng quan tâm hơn về đồ thủ công và trong đó không thể không nhắc đến nghệ thuật đan móc Macrame…
 
Học viên tham gia buổi workshop từ Macrame của tiệm Cafe Sách
Học viên tham gia buổi workshop từ Macrame của tiệm Cafe Sách
 
Đến với Đà Lạt, ngoài chạy đua với thời gian để “check in” một loạt những địa điểm đang “hot” hay nếm thử danh sách dài những món ăn ngon được review trên mạng xã hội thì sự kết nối của bạn với nơi đây còn lại những gì? Đôi khi, chậm lại một chút, chìm đắm trong không khí trong lành và cảm giác yên bình ở một góc nhỏ rất Đà Lạt, tự tay làm ra các món đồ handmade rất thú vị, dễ thương để tự thưởng cho mình hoặc để tặng những người mà bạn yêu thương, điều đó sẽ mang lại cho bạn những kỷ niệm rất khó quên trong chuyến đi này. 
 
Các sản phẩm phục vụ đời sống từ nghệ thuật đan móc Macrame
Các sản phẩm phục vụ đời sống từ nghệ thuật đan móc Macrame
 
NGHỆ THUẬT MACRAME 
 
Những món đồ thủ công tỉ mỉ làm từ nghệ thuật đan móc Macrame đã và đang trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay. Mặc dù nghệ thuật đan móc Macrame đã xuất hiện từ lâu nhưng do vẫn chưa có nhiều phương tiện để truyền tải nên nó vẫn còn khá mới mẻ... 
 
Được biết, Macrame xuất phát từ phương Tây bắt đầu từ việc sáng tạo các họa tiết khác nhau bằng các nút thắt. Hiện nay, Macrame đã du nhập vào Việt Nam và vì tính ứng dụng cao, chúng đã trở thành một trong số những món đồ trang trí, đồ dùng thông dụng trong cuộc sống.
 
Theo chân các bạn trẻ đến với một tiệm Cafe Sách nhỏ tại Đà Lạt, ở đây bạn có thể đắm mình trong những trang sách cũ với không gian xanh và ấm cúng. Ngoài ra, hàng tuần, chị Chu Thùy Linh - Chủ quán Cafe Sách đều mở một buổi dạy làm các món đồ thủ công đơn giản để giới thiệu cho những người chưa biết về móc len, thêu và đặc biệt là làm Macrame. 
 
Chị Linh còn chủ động kết hợp mở các chuỗi “workshop” với các bạn trẻ có mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về nghệ thuật vẽ tranh, cắm hoa, làm nến… và bạn sẽ có một món đồ tự tay mình làm mang về. Đó sẽ là một chiếc giỏ treo cây tổ chim, hủ đựng nến hay một chiếc giỏ xách bằng chất liệu sợi cotton mộc mạc và thân thiện với môi trường…
 
Được biết, đặc tính của sản phẩm Macrame là rất bền, êm ái, linh động. Bằng bàn tay khéo léo của mình, người thợ lành nghề kết hợp tạo ra nhiều loại sản phẩm từ dây cotton, thanh gỗ, hạt gỗ, nhựa và các phụ kiện khác... nhằm phục vụ cho nhu cầu trang trí, trang sức nên dần được ưa chuộng mạnh mẽ ở giới trẻ. 
 
Toàn bộ sản phẩm về Macrame đều làm 100% bằng tay, đây cũng chính là điểm đặc biệt trong mỗi sản phẩm Macrame mà bạn sở hữu, luôn chứa đựng công sức, tâm trí và sự độc nhất mà không có bất kỳ sản phẩm nào giống nhau.
 
Bạn Trần Nhựt Quang (Phường 4, TP Đà Lạt) từng tham gia các buổi “workshop” về Macrame tại tiệm Cafe Sách cho biết: Các buổi “workshop” mình đã tham gia thật sự rất ý nghĩa. Lý do lớn nhất để mình gắn bó đó là đam mê, mình rất thích làm đồ thủ công, cảm giác làm ra được những món đồ từ sự sáng tạo và từ chính đôi tay của mình nó hạnh phúc lắm... 
 
Một món quà nhỏ thu về từ các buổi “workshop” dành cho người tham gia hoặc dành tặng cho người mình thương thật ý nghĩa. Chị Chu Thùy Linh - chủ tiệm Cafe Sách tâm sự: “Các buổi giao lưu mình mở ra với hy vọng nghề thủ công sẽ được lưu truyền nhiều hơn trong giới trẻ và mong là các bạn nơi khác đến sẽ gửi gắm cả tình yêu thương và mang theo chút gì đó không khí của Đà Lạt làm quà đem về nơi mình sinh sống. Để mọi người được biết, có một Đà Lạt đẹp đến thế”. 
 
Bạn Lìu Hý Uyển và các sản phẩm Macrame tại Đà Lạt
Bạn Lìu Hý Uyển và các sản phẩm Macrame tại Đà Lạt
 
TINH TẾ TỪ NHỮNG NÚT THẮT ĐƠN GIẢN
 
Và tại Đà Lạt cũng đã có những bạn trẻ vì yêu thích và đam mê nên đã đi theo con đường nghệ thuật làm nên những món đồ thủ công từ Macrame. Macrame giúp cuộc sống của bạn được thư giãn, sống chậm hơn với nhịp sống xô bồ nơi phố xá. Đây cũng là cơ hội để bạn khám phá khả năng của bản thân thông qua một “bộ môn" khá mới.
 
Bạn Lìu Hý Uyển (Phường 3, TP Đà Lạt) chia sẻ: “Mình biết về Macrame cũng khá lâu rồi, do hồi đó mình thường xuyên làm đồ handmade. Sau này, khi từ bỏ Sài Gòn trở về quê nhà, mình mới đi sâu tìm hiểu thêm về Macrame và bắt đầu mua nguyên liệu về làm tầm một năm trở lại đây… Và khi đan móc Macrame mình mới thật sự được sống với chính đam mê của mình”.
 
Theo bạn Uyển thì các buổi “workshop” của tiệm Cafe Sách thật sự bổ ích, vì thông qua những buổi thực hành trực tiếp như vậy đã giúp người tham gia được giao lưu, học hỏi nhiều hơn về các nút thắt Macrame ứng dụng mọi lúc, mọi nơi và chia sẻ với nhiều bạn trẻ cùng đam mê với mình.
 
Bạn Lìu Hý Uyển cho biết thêm: Mình thường bán hàng online trên Facebook và Instagram, dạo gần đây mình có bán thêm ở các gian hàng hội chợ do Gara sale và Greenbox tổ chức tại Đà Lạt. Khách hàng của mình thường là những người thích đồ trang trí thủ công, những người kinh doanh homestay, coffee và những người yêu môi trường xanh…
 
Thuận lợi đối với người làm Macrame là thị trường tiêu thụ vô cùng rộng mở, có việc làm quanh năm và khách hàng từ mọi miền tổ quốc. Tuy nhiên, hiện tại, khó khăn duy nhất là tìm nơi đặt mua nguyên phụ liệu và tìm nguồn hàng chất lượng theo yêu cầu, do dây Macrame chưa phổ biến nên giá thành khá cao. 
 
Những sản phẩm lạ mắt và được nhiều người yêu thích từ Macrame đã có mặt trong cuộc sống thường nhật của chúng ta. Chúng ngày một gần gũi hơn với những món đồ phục vụ nhu cầu trang trí cho ngôi nhà của bạn từ cái lót ly, rèm cửa, khăn trải bàn đến những loại dây treo cây, treo đèn hoặc cái áo, túi xách, móc khóa… 
 
Có thể nói, chỉ những nút thắt đơn giản đã và đang mang lại những hữu ích trong cuộc sống của bạn, vừa thân thiện với môi trường và tạo điểm nhấn khác biệt cho không gian riêng, chính điều đó làm nên nét đẹp văn hóa từ chính đôi bàn tay của con người.
 
ĐẶNG HÀ