Nơi gắn kết doanh nghiệp với người lao động

01:07, 29/07/2022
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng thường xuyên phân công từng thành viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành bám sát cơ sở thăm nắm tình hình, chỉ đạo các tổ chức Công đoàn trực thuộc xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động trong quá trình triển khai các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của công đoàn viên.
 
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng bàn giao “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên
Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng bàn giao “Nhà mái ấm công đoàn” cho đoàn viên
 
•  TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN GẮN VỚI TRAO ĐỔI THÔNG TIN
 
Tháng 7/2022 với hoạt động trọng tâm của Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Lâm Đồng tổ chức tập huấn cho khoảng 240 cán bộ công đoàn cơ sở về nghiệp vụ Công đoàn và những văn bản pháp luật hiện hành quy định các chế độ, chính sách, thỏa ước lao động tập thể với doanh nghiệp; phổ biến những điểm mới của Bộ Luật Lao động năm 2019, công tác đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023- 2028. Đồng thời, trang bị cho cán bộ công đoàn cơ sở những kiến thức mới về công tác tổ chức quản lý đoàn viên, đối thoại định kỳ. Đây là một trong những nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền gắn với trao đổi thông tin để có giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, đặc biệt nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện cho người lao động của mình.
 
Ông Nguyễn Bá Trung - Chủ tịch Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng chia sẻ: “Hằng tháng, hằng quý triển khai Chương trình hành động “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, Công đoàn ngành tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn kết hợp kiểm tra thường xuyên hoạt động công đoàn cơ sở, trao đổi cùng chủ doanh nghiệp về việc đảm bảo các chế độ chính sách cho người lao động nói chung, những tâm tư và nguyện vọng thiết thực, chính đáng của đoàn viên công đoàn và người lao động nói riêng...”.
 
Đáng kể, Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng đã thành lập Tổ Tư vấn pháp luật gồm 5 thành viên, trong đó phân công từng thành viên phụ trách nhóm doanh nghiệp và đơn vị hành chính để thống kê tình hình lao động, việc làm, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ. Trong đó, Chủ tịch Công đoàn cơ sở đơn vị hành chính và công ty nhà nước nắm giữ phần vốn - đều là thành viên Hội đồng lương, Hội đồng thi đua khen thưởng, tham gia xây dựng và ban hành quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gắn với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên và người lao động. Qua đó, tạo được sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động thực hiện tốt chính sách cho người lao động, đồng thời người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, góp phần xây dựng đơn vị, doanh nghiệp của mình không ngừng đi lên. 
 
Kết quả tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 và tính chung trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, các tổ chức Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng luôn đạt tỷ lệ 100% tham gia với doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; 100% đơn vị hành chính và doanh nghiệp tổ chức hội nghị công chức, viên chức; 100% đơn vị đối thoại định kỳ với người lao động; 96% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động…
 
“Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng hướng về cơ sở, nắm bắt tâm tư người lao động, tác động với thủ trưởng các cơ quan, chủ doanh nghiệp tạo mọi điều kiện cho tổ chức Công đoàn khắc phục những khó khăn, đồng hành trong các phong trào thi đua lao động sản xuất và các hoạt động phối hợp khác...”, ông Phạm Truyền, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng cho biết. Cụ thể, công đoàn cơ sở đã tìm kiếm đối tác ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp cùng thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, lao động như: Công ty TNHH Dalat Hasfarm với Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Lâm Đồng; Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic với Công ty Bảo hiểm PVI; Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Thuận, Di Linh với Công ty Cổ phần Gas Di Linh; công đoàn cơ sở ký kết với các doanh nghiệp đưa người lao động về quê ăn tết và đón trở lại nơi làm việc như Công ty TNHH Trà Uyển Du, Hằng Sơn Điền, Phước Lạc...
 
•  KHÔNG XẢY RA TRANH CHẤP LAO ĐỘNG
 
Cùng thời gian hơn nửa nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng đã giải ngân gần 1 tỷ đồng nguồn Quỹ Hỗ trợ vốn công nhân lao động cho vay 74 công nhân lao động thuộc 18 công đoàn cơ sở phát triển kinh tế gia đình; vận động đóng góp gần 130 triệu đồng Quỹ Xã hội công đoàn; Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng và doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên; thăm hỏi, tặng quà 284 đoàn viên, người lao động ốm đau, hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo chế độ ăn ca 3 cho người lao động. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn ngành chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với doanh nghiệp rà soát, hỗ trợ gần 200 triệu đồng cho đoàn viên và người lao động ảnh hưởng đến thu nhập trong đại dịch COVID-19. 
 
Đến nay, Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng với 64 công đoàn cơ sở trực thuộc, tổng số 4.842 đoàn viên công đoàn trên 5.088 công nhân viên chức, người lao động. Trong đó gồm 40 công đoàn cơ sở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, 16 công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp, 8 công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV. Qua khảo sát hiện có 630 đoàn viên, người lao động được doanh nghiệp xây nhà ở với tổng diện tích gần 9.420 m2. Đánh giá 6 tháng đầu năm 2022, toàn bộ các doanh nghiệp trong ngành đã ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho 100% đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, hơn 5 năm qua, đã không xảy ra một trường hợp nào về tranh chấp lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp thuộc ngành NNPTNT. 
 
Tiếp tục xây dựng mối quan hệ gắn kết, hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động trong các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, ngành NNPTNT Lâm Đồng phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể: 100% các doanh nghiệp tổ chức đánh giá lại Thỏa ước lao động tâp thể, 100% công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại; 4.500 lượt công nhân, viên chức, người lao động được phổ biến các nghị quyết của Đảng, của Công đoàn; 3.500 lượt công nhân, viên chức được tuyên truyền các chính sách pháp luật của Nhà nước; 65% nữ công nhân, viên chức, người lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; 16 cuộc kiểm tra, giám sát của Công đoàn ngành về việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động...
 
Để đạt những chỉ tiêu gắn kết giữa doanh nghiệp với người lao động vừa nêu, giải pháp trọng tâm của Ban Thường vụ Công đoàn ngành NNPTNT Lâm Đồng là tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp với người sử dụng lao động để giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động. Đồng thời, hướng các hoạt động về cơ sở, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, kịp thời hướng dẫn, giải quyết những đề xuất, khó khăn trong mọi lĩnh vực hoạt động nhất là các nhiệm vụ bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động...
 
VĂN VIỆT