Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19

10:07, 28/07/2022
(LĐ online) - Ngày 28/7, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, có nội dung phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 từ ngày 28/7 đến ngày 30/9 trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP Đà Lạt
 
Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị trong ngành đã tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, tính đến ngày 27/7, một số số địa phương vẫn có tỷ lệ tiêm vắc xin liều nhắc lại lần 1, lần 2 còn thấp.
 
Cụ thể: Đối với người từ 18 tuổi trở lên, tỉ lệ tiêm liều nhắc lại lần 1 (mũi 3) tại Thành phố Bảo Lộc (50,7%), Đơn Dương (58,4%) và Di Linh (60,3%); tỉ lệ tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) tại Đam Rông (16,4%), huyện Đạ Tẻh (26,9%), huyện Di Linh (32,2%), Đơn Dương (34,3%), Bảo Lâm (34,3%) và Cát Tiên (35,2%).
 
 Đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm liều nhắc lại (mũi 3) tại Đam Rông (38,7%), Cát Tiên (42,5%), Lạc Dương (43,6%), TP Bảo Lộc (50,3%), Đức Trọng (50,5%) và Đạ Huoai (51,0%).
 
Thực hiện các chỉ đạo của Trung ương về tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và khẩn trương hoàn thành việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19, đảm bảo độ bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh và tạo miễn dịch cộng đồng, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tiêm chủng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng trong phòng chống dịch Covid-19; triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh tiêm chủng để đảm bảo không bỏ sót đối tượng và tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.
 
Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 từ ngày 28/7 đến ngày 30/9 trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng loạt tổ chức nhiều điểm tiêm chủng và duy trì các điểm tiêm hoạt động hàng ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật để tăng tốc độ tiêm đủ mũi cơ bản cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022. Đồng thời, hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên (nhân viên y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các doanh nghiệp, khu công nghiệp...). Giao chỉ tiêu tiêm chủng đến trạm y tế cấp xã và công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và truyền thông rộng rãi đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.
 
Thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ngay sau khi đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế, cụ thể:
 
Tiêm mũi 3 đối với người trên 18 tuổi: Tiêm ngay sau mũi 2 ba tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh. Đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm ngay sau mũi 2 năm tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.
 
Tiêm mũi 4: Tiêm ngay sau mũi 3 bốn tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng. 
 
Tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đối với trẻ đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.
 
Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp với Phòng Y tế các huyện, thành phố khẩn trương tham mưu UBND huyện, thành phố phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 từ ngày 28/7 đến ngày 30/9 tại địa phương, triển khai quyết liệt các giải pháp, tăng cường chỉ đạo, giao chỉ tiêu tiêm chủng cho các xã, phường, thị trấn. Tiếp tục rà soát và trích xuất toàn bộ danh sách các trường hợp chưa tiêm (mũi 3, mũi 4 đối với người từ 18 tuổi trở lên; mũi 3 đối với người từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 1, mũi 2 đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi) theo từng địa bàn cấp xã, gửi Chủ tịch UBND huyện, thành phố để chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể căn cứ danh sách đối tượng chưa tiêm trên địa bàn để vận động người dân đi tiêm theo lịch của ngành y tế. Trường hợp không đồng thuận tiêm vắc xin, yêu cầu người dân ký cam kết chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng mắc bệnh hoặc lây truyền bệnh cho người khác; định kỳ hàng tuần, tổng hợp số lượng đối tượng và danh sách các trường hợp không đồng ý tiêm vắc xin, gửi Phòng Nghiệp vụ Y để tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
 
Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông cảnh báo người dân về các biến thể mới của Omicron; hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sau nhiễm Covid-19; về tiêm vắc xin (lợi ích và hiệu quả), tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vắc xin, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp... Vận động, phát huy tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công nhân, người lao động trong việc tiêm vắc xin. Tập trung vận động người lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp giao thông vận tải, các cơ sở dịch vụ, du lịch, lưu trú, chợ, siêu thị... phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm mũi 3, mũi 4 cho người lao động. Phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục trong việc tuyên truyền, vận động và tăng tốc độ tiêm chủng vắc xin cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, đặc biệt ưu tiên trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và trẻ có nguy cơ cao; tăng cường tư vấn cho học sinh, sinh viên, cha mẹ hoặc người giám hộ về tác dụng, lợi ích của tiêm chủng, phản ứng có thể gặp sau tiêm và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh, người giám hộ hợp pháp của trẻ đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, kịp thời.
 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tổ chức các điểm tiêm chủng tại đơn vị để tiêm cho các trường hợp đã tiêm liều cơ bản tại đơn vị và người bệnh, người nhà người bệnh, những người có nhu cầu, những người còn tâm lý e ngại về phản ứng sau tiêm để tăng sự đồng thuận và tỷ lệ tiêm chủng.
 
Nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định về việc tăng cường công tác an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hỗ trợ y tế tuyến dưới triển khai tiêm chủng trên địa bàn; tuyệt đối tránh để vắc xin không được sử dụng kịp thời, phải tiêu hủy gây lãng phí vắc xin.
 
Đơn vị nào không hoàn thành tiến độ tiêm chủng; để vắc xin hết hạn sử dụng và tỷ lệ tiêm vắc xin trên địa bàn thấp thì Giám đốc đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ban Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng và nhân dân trên địa bàn.
 
AN NHIÊN