Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

08:07, 05/07/2022
Nòng cốt, xung kích, đi đầu… là những đặc điểm mà Đoàn Thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) thực hiện xuyên suốt các hoạt động những năm qua. Những người lính trẻ đầy nhiệt huyết ấy đang từng ngày rèn đức, luyện tài để tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 
Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên của Bộ CHQS tỉnh phát triển cơ bản, toàn diện và ngày càng vững chắc
Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên của Bộ CHQS tỉnh phát triển cơ bản, toàn diện và ngày càng vững chắc
 
PHÁT HUY VAI TRÒ XUNG KÍCH
 
Thượng úy Lê Thế Phương, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên của Bộ CHQS tỉnh phát triển cơ bản, toàn diện và ngày càng vững chắc, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
 
Trên cơ sở các định hướng chung của Phong trào Thanh niên trong quân đội, các phong trào do Tỉnh Đoàn phát động, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hóa bằng những nội dung, biện pháp, chỉ tiêu phù hợp với tình hình đơn vị. Trong những năm qua, nhiều phong trào đã được phát động và thực hiện mang đậm dấu ấn thanh niên như: Phong trào “Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng”, “Thanh niên tự giác - Tự quản - Tự rèn”; “Thanh niên với kỷ luật và an toàn giao thông”…
 
Bên cạnh đó, thanh niên trong LLVT còn được rèn giũa qua các mô hình như xây dựng “Chi đoàn rèn luyện kỷ luật nghiêm”, “Chi đoàn học tập, huấn luyện, làm công tác chuyên môn giỏi”, “Chi đoàn làm công tác dân vận giỏi”, “Tổ chức Đoàn không có cán bộ, đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật, kỷ luật và không có cán bộ, đoàn viên hút thuốc lá”… 
 
5 năm qua, thông qua các hoạt động dân vận, lực lượng thanh niên đã hỗ trợ xây dựng 2 “Ngôi nhà 100 đồng” cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn (trị giá mỗi căn 70 triệu đồng) và quyên góp hơn 2 tấn gạo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn viên, thanh niên đã đóng góp trên 9.136 ngày công tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn và tiến hành nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên LLVT cũng đã phối hợp với đơn vị kết nghĩa, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tặng 2 nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng, 1 nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng, công trình “Thắp sáng đường quê”, “Sân chơi cho em”… trị giá hơn 400 triệu đồng.
 
SẴN SÀNG CHO HOÀI BÃO LỚN
 
Không chỉ phát huy tốt vai trò xung kích, tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh còn là lực lượng nòng cốt trong chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy ở đơn vị.
 
Hoạt động phong trào của đoàn viên, thanh niên Bộ CHQS tỉnh trong 5 năm qua, đã kết hợp chặt chẽ với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện công tác chuyên môn bằng mô hình: “Chi đoàn 4 tốt, 1 nghiêm” tạo không khí thi đua sôi nổi. Các cơ sở đoàn thường xuyên quán triệt cho đoàn viên, thanh niên hiểu rõ, nắm chắc nhiệm vụ của đơn vị, chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của chỉ huy các cấp, luôn có quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Các cơ sở đoàn đã hướng công tác thanh niên xung kích vào khâu yếu, mặt yếu trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Phong trào Xây dựng chi đoàn văn hóa với nội dung: “Đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân” được các cơ sở đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả; với tinh thần sáng tạo và hăng say lao động, lực lượng đoàn viên đã góp phần tôn tạo cảnh quan đơn vị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp. 
 
Đoàn Thanh niên LLVT tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, góp phần thực hiện tốt mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” của Thường vụ Đảng ủy Quân khu. Chủ động giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong 5 năm đã giới thiệu 114 đoàn viên ưu tú, trong đó 102 đồng chí được kết nạp vào Đảng.
 
Trong 5 năm qua, công tác giáo dục, rèn luyện thanh niên không chỉ bó hẹp trong phạm vi đơn vị mà đã mở rộng ảnh hưởng ra ngoài quân đội. Chi đoàn quân sự huyện, thành phố thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động thanh niên nhập ngũ hằng năm đạt 100% chỉ tiêu, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2018, các chi đoàn trực thuộc Đoàn Bộ CHQS tỉnh vận động, tuyên truyền 948 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thì đến năm 2022 con số này tăng lên 1.150 thanh niên. 
 
Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cũng đã thường xuyên phối hợp hoạt động với tổ chức Đoàn địa phương, đơn vị kết nghĩa để thực hiện các Phong trào “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... góp phần xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn đóng quân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID -19 vừa qua, những người lính ấy đã hết mình trên tuyến đầu chống dịch để tô thắm hơn nữa hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân...
 
Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng Đoàn kết - Bản lĩnh - Xung kích - Sáng tạo - Quyết thắng”; Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã sẵn sàng cho những hoài bão lớn.
 
Thượng úy Lê Thế Phương, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, cho biết, mục tiêu của Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh xác định tập trung thực hiện trong thời gian tới là xây dựng cán bộ, đoàn viên Bộ CHQS tỉnh giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí chiến đấu cao, mẫu mực về đạo đức, lối sống, có kiến thức toàn diện, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có sức khỏe dẻo dai, có ý chí phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, có tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, chính quyền và Nhân dân.
 
NGỌC NGÀ