''Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo''

12:08, 04/08/2022
Nghị quyết số 09, ngày 3/8/2017 của Công đoàn Viên chức Việt Nam về thực hiện Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” đã đi vào thực tiễn đời sống. Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng vừa nhìn nhận, đánh giá lại quá trình 5 năm thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh. 
 
Hoạt động thể thao do CĐVC tỉnh tổ chức góp phần xây dựng người cán bộ công chức đủ sức khỏe để phục vụ Nhân dân
Hoạt động thể thao do CĐVC tỉnh tổ chức góp phần xây dựng người cán bộ công chức đủ sức khỏe để phục vụ Nhân dân
 
Ông Phạm Sỹ Thế, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, ngay khi “Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” được phát động, Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh Lâm Đồng đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ chủ chốt của đơn vị, của các công đoàn cơ sở trực thuộc. Vì vậy, tính quan trọng của Cuộc vận động được tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức toàn tỉnh. Mục tiêu chính là góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đoàn kết, cần mẫn, năng động, sáng tạo, vươn lên khắc phục khó khăn, tích cực trong phát huy dân chủ cơ sở, cùng tập thể cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả chất lượng công tác.
 
Nội dung đầu tiên là xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp, các CĐCS đã thực hiện tốt hoạt động bồi dưỡng, vận động lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCLĐ) vững mạnh về lý tưởng, năng động, phấn đấu trong công việc. Đặc biệt, Phong trào Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” được các CĐCS tuyên truyền và vận động CBCCVCLĐ tham gia học tập với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. 
 
Hoạt động xây dựng người CBCCVC có tinh thần trách nhiệm cao, trách nhiệm với công việc, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác được giao cũng là nội dung được các CĐCS không ngừng thực hiện. CĐVC tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn, nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần cho CBCCVCLĐ. Đội ngũ CBCCVC với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ” đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo và quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân, sâu sát cơ sở, không gây phiền hà với Nhân dân, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các yêu cầu, công việc của công dân và doanh nghiệp. 
 
Trên cơ sở các phong trào thi đua do chuyên môn và CĐVC tỉnh phát động, các CĐCS đã cụ thể hóa và gắn với các phong trào thi đua riêng phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. CBCCVC các cơ quan tích cực thực thi nhiệm vụ được giao, tuân thủ đúng thủ tục, tránh gây phiền hà cho công dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội. Đối với viên chức, người lao động các đơn vị sự nghiệp đã tích cực phục vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh.
 
 Xây dựng người CBCCVC có lối sống trong sạch, giản dị, lành mạnh, “Liêm chính” đi đầu trong công tác và cuộc sống; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết tương thân, tương ái; xây dựng gia đình văn hoá cũng là nội dung quan trọng trong Cuộc vận động. Tổ chức Công đoàn luôn vận động CBCCVCLĐ, nhất là số đoàn viên là đảng viên nòng cốt ở cơ sở luôn nhận thức đặt việc chung, đặt lợi ích tập thể lên trên việc riêng, lợi ích cá nhân; ứng xử phù hợp với nội quy cơ quan, quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm quy định về các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; không đánh bạc hay sa vào các tệ nạn xã hội.
 
Trong 5 năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, năng động, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Sử dụng hệ thống phầm mềm quản lý văn bản, công tác điều hành hành chính nội bộ đã giảm thiểu tối đa tỷ lệ văn bản giấy trong quản lý điều hành; các văn bản chỉ đạo, điều hành đều được gửi nhận điện tử trong tỉnh và liên thông với các bộ, ngành, địa phương, tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi nội bộ đạt mức cao; triển khai ứng dụng chữ ký số, tích hợp trên các hệ thống quản lý văn bản điều hành đã góp phần giảm đáng kể chi phí thời gian, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả. 
 
Có thể nói, Cuộc vận động đã có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút được đông đảo đội ngũ CBCCVCLĐ tham gia, hưởng ứng. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với công dân, tạo nên không khí làm việc nghiêm túc, khoa học, tác phong chuẩn mực, thái độ văn minh, lối sống văn hóa. Cuộc vận động đã góp phần thực hiện tốt Chương trình tổng thể cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và Quy chế văn hóa, văn minh công sở, xây dựng môi trường làm việc văn minh.
 

Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 72 CĐCS trực thuộc với 3.926 đoàn viên/4.111 CBCCVCLĐ. Trong 5 năm qua, CĐVC đã giới thiệu 793 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng, trong đó có 511 đoàn viên công đoàn vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 
DIỆP QUỲNH