Giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến từng xã, phường, thị trấn

06:08, 08/08/2022
(LĐ online) - Ngày 8/8, UBND tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022
Mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022
 
Đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt và công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 được triển khai tích cực, tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 đạt tỷ lệ cao. Kết quả tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch, nhất là giảm thiểu tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo dẫn đến tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên thấp hơn tỷ lệ chung của toàn quốc; tiến độ tiêm vắc xin còn chậm, chưa đạt tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. So sánh tỷ lệ tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng: Tỷ lệ tiêm mũi 3 đạt 62,88%, toàn quốc đạt 72,2%; tỷ lệ tiêm mũi 4 đạt 39,87%, toàn quốc đạt 54,7%. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 tại phiên họp thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương ngày 6/8/2022, của Tỉnh ủy tại Văn bản số 1713-CV/TU ngày 6/8/2022 về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo mọi người dân được tiêm đủ liều vắc xin theo quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trong tháng 8/2022 và hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tuyệt đối không để vắc xin hết hạn sử dụng, UBND  tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố quán triệt mục tiêu đặt tính mạng của người dân lên trên; thực hiện hiệu quả việc kiểm soát dịch bệnh trên quan điểm phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại nhằm góp phần tạo điều kiện cho việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội. 
 
Khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả tiêm vắc xin cho các đối tượng thuộc mình quản lý. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh. 
 
Chỉ đạo, phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 nhằm thực hiện kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19 trong 6 tháng cuối năm 2022 của UBND tỉnh; quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trong tháng 8/2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Tăng cường thông tin, tuyên truyền về tiêm vắc xin phòng Covid-19, lợi ích, hiệu quả của vắc xin và tiêm các mũi 3, mũi 4 trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng, tử vong; tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em); vận động và hướng dẫn người dân tích cực tham gia tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân và cộng đồng, tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Quán triệt và chỉ đạo việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, học sinh, sinh viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp, công chức, viên chức... trong toàn ngành đảm bảo hoàn thành tiêm hết cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Sở Y tế tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và Kế hoạch số 5703/KH-UBND ngày 02/8/2022 của UBND tỉnh. Đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 
 
Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, thông báo số lượng các đối tượng thuộc diện phải tiêm để thực hiện tiêm theo quy định và tổng hợp, đề xuất với Bộ Y tế nhu cầu vắc xin phòng Covid-19 để bao phủ vắc xin trên địa bàn tỉnh, đồng thời có kế hoạch sử dụng vắc xin an toàn, khoa học, hiệu quả, đúng quy định. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẩn trương chỉ đạo rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ thuộc Sở quản lý. Phối hợp với ngành y tế để tổ chức tiêm cho các đối tượng này theo quy định, đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới, đặc biệt phải hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022. 
 
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm vắc xin nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng, vận động các em và phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời, nhất là nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả của việc tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19; khuyến khích, vận động Nhân dân đồng thuận sử dụng vắc xin để đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022; tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin trong cộng đồng. 
 
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đoàn thể thuộc tỉnh phối hợp với các cơ quan Nhà nước có liên quan, chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, nhất là việc tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 vì lợi ích của bản thân, cộng đồng. 
 
UBND các huyện, thành phố; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo trực tiếp và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh về kết quả tiêm vắc xin cho các đối tượng trên địa bàn. Giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện tiêm vắc xin đến từng xã, phường, thị trấn để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo chỉ tiêu chung của toàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, đặc biệt là hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tăng cường công tác truyền thông về lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19; tổ chức các đội tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, tránh bỏ sót đối tượng để vận động Nhân dân đồng thuận đi tiêm và đưa con em mình đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ theo lịch tiêm của ngành y tế. 
 
Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm đảm bảo tiến độ tiêm theo quy định. Trường hợp địa phương không sử dụng hết vắc xin được cấp để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4, không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tỉnh. 
 
AN NHIÊN