Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội

05:08, 12/08/2022
Hơn bốn năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Lâm Đồng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức hội cơ sở và các chi hội. Qua đó, hệ thống tổ chức cơ sở hội ngày được củng cố, có nhiều chuyển biến toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, vị thế, vai trò, uy tín của Hội CCB các cấp ngày một được khẳng định.
 
Hội Cựu chiến binh thị trấn Nam Ban (Lâm Hà) tổng kết thực hiện đề án
Hội Cựu chiến binh thị trấn Nam Ban (Lâm Hà) tổng kết thực hiện đề án
 
Ông Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhấn mạnh: “Để CCB hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ Nhân dân, các tổ chức hội cơ sở, các chi hội trước hết phải mạnh”. Trong khi đó, với quá trình tinh giảm biên chế, nhiều cán bộ hội cấp huyện, thành phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, khối lượng công việc lớn; một số cán bộ ở cấp chi hội, phân hội, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm ít. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động của Hội CCB. Do đó, theo ông Tiến, từ tháng 3/2018, Hội CCB tỉnh đã xây dựng và ban hành Đề án 01 “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng sinh hoạt của chi, phân hội”, đồng thời thúc đẩy triển khai thực hiện trong toàn các cấp Hội.
 
Theo đó, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, đôn đốc kiểm tra, giám sát; tập huấn cán bộ và biểu dương, khen thưởng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp hội, đặc biệt là cấp cơ sở.
 
Hội CCB các huyện, thành phố đã cụ thể hóa từng mục tiêu của Đề án thành các kế hoạch chi tiết, phù hợp điều kiện của địa phương, sau đó nhanh chóng triển khai tổ chức cơ sở thực hiện. Nhiều đơn vị triển khai sớm, ngay trong tháng 3/2018, như Hội CCB huyện Bảo Lâm, Lạc Dương. Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động cũng được các cấp hội đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng hội viên. 
 
Bên cạnh đó, công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát được các cấp hội thực hiện liên tục, sâu sát. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID- 19 diễn biến phức tạp, để hoạt động Hội vẫn được duy trì hiệu quả, các cấp hội vừa triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, vừa thực hiện công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát bằng nhiều hình thức như trao đổi, phản ánh qua điện thoại... Bố trí các nhóm công tác nhỏ xuống các chi, phân hội, thực hiện kiểm tra, giám sát và nắm bắt tình hình.
 
Tuy nhiên, theo ông Vũ Công Tiến, để hiệu quả hoạt động hội cấp cơ sở bền vững, chất lượng nguồn cán bộ là yếu tố cốt lõi. Do vậy, hằng năm Hội CCB tỉnh cũng như hội các cấp tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm và tác phong trong công tác của đội ngũ cán bộ Hội. Cụ thể, trong hơn bốn năm thực hiện Đề án, Hội CCB tỉnh phối hợp với các cơ quan của Trung ương Hội, Trường Chính trị và các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức ba đợt tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội, thu hút nhiều hội viên tham gia... 
 
Nhằm tạo sự thi đua tích cực trong hoạt động Hội, công tác tuyên dương, khen thưởng cũng được các cấp hội thực hiện kịp thời, góp phần động viên cổ vũ, phát huy những nỗ lực, sáng tạo của các cá nhân tiên tiến cũng như lan tỏa, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, khắc phục các hạn chế, nhược điểm trong quá trình triển khai đề án.
 
Qua bốn năm triển khai đồng thời, cộng hưởng cả bốn yếu tố - tổ chức thực thiện, đôn đốc giám sát, nâng cao chất lượng cán bộ và thi đua khen thưởng - hệ thống tổ chức cơ sở hội đã được củng cố, chuyển biến toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nội dung và hình thức hoạt động của các hội cơ sở, chi hội và phân hội ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo hội viên tham gia. 
 
Theo đó, tinh thần trách nhiệm và chất lượng của đội ngũ cán bộ được nâng cao rõ rệt. Tất cả cán bộ, hội viên đều vững vàng về chính trị, tư tưởng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gương mẫu chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; hăng hái tham gia Phong trào Thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” gắn với các các cuộc vận động, phong trào của địa phương. Từ đó, xuất hiện nhiều gương sáng CCB trên các lĩnh vực hoạt động.
 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội CCB tỉnh, bên cạnh những mặt tốt, Hội cũng thẳng thắn nhìn nhận một số mặt còn hạn chế cần khắc phục như: Một số tiêu chí đề ra trong Đề án chưa được xác định cụ thể, rõ ràng đối với từng cấp Hội, nên khi triển khai và đánh giá kết quả thực hiện còn gặp khó khăn; một số chi, phân hội duy trì chế độ sinh hoạt chưa thường xuyên; nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành còn giản đơn, chưa đáp ứng yêu cầu. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác Hội của một số cán bộ còn hạn chế... Vì vậy, thời gian tới, Hội CCB tỉnh sẽ nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giám sát, kiểm tra; chọn lựa các vấn đề trọng tâm có ý nghĩa thực tiễn để triển khai; đổi mới, sáng tạo nội dung - hình thức vận động, tuyên truyền và giáo dục; đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở địa phương, tạo sức mạnh tổng hợp cộng hưởng.
 
NHẬT QUỲNH