Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

06:08, 05/08/2022
Qua hơn 35 năm đổi mới đất nước, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Lâm Đồng nói riêng không những kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà còn vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội. 
 
Phụ nữ Lâm Đồng ngày càng mạnh dạn tham gia phong trào khởi nghiệp
Phụ nữ Lâm Đồng ngày càng mạnh dạn tham gia phong trào khởi nghiệp
 
Thời gian qua, các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống tốt đẹp, chủ động, sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình, nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị thế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với những chính sách của Đảng và Nhà nước, vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được nâng cao. Phụ nữ Lâm Đồng ngày càng tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân nữ phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025 cấp cơ sở đạt 24,5%; cấp huyện đạt 15,3%; cấp tỉnh 9,8%.  
 
Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có số lượng lớn nữ trí thức đang công tác tại các cơ quan của địa phương, các viện đóng trên địa bàn, giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học và cao đẳng. Phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo tại các cơ quan của tỉnh chiếm tỷ lệ khá cao; các nữ trí thức giữ vị trí giám đốc, có trình độ sau đại học, học hàm là thạc sĩ và tiến sĩ. Các nữ lãnh đạo không chỉ quản lý ở sở, ngành mà còn tham gia tích cực trong các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tại các viện, trường, các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; tỷ lệ nữ có học hàm tiến sĩ, chuyên khoa ngày càng cao và giữ các chức vụ quan trọng. Tận dụng thế mạnh của Lâm Đồng về  phát triển  nông nghiệp và du lịch, nhiều nữ trí thức đã có những công trình nghiên cứu quan trọng trong việc tạo ra giống cây trồng mới, các quy trình canh tác mới để ứng dụng trong thực tiễn. Vượt qua những rào cản, định kiến về giới, nhiều phụ nữ tham gia phát triển kinh tế. Nhiều mô hình kinh tế được các chị triển khai tại doanh nghiệp mang lại hiệu quả như các cơ sở nuôi cấy mô, các doanh nghiệp chế biến nông sản, kinh doanh dịch vụ du lịch... Trong những năm gần đây, Phong trào Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh phát triển mạnh mẽ, có tới 70% các dự án do phụ nữ thực hiện. 
 
Theo bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, trong những năm qua, Hội đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động, tạo điều kiện để các tầng lớp phụ nữ tham gia phát triển toàn diện. Trong đó, Cuộc vận động xây dựng phụ nữ Lâm Đồng “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cụ thể hóa bằng Cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức, tự tin luyện tài, trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Hay trên lĩnh vực kinh tế lao động, việc làm cho phụ nữ được Hội LHPN quan tâm triển khai. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho hàng ngàn chị em và con em hội viên trong độ tuổi lao động; thành lập nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết, mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ vốn vay kết hợp với chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số. Trong xây dựng gia đình, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã được trang bị nhiều kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh... “Việc triển khai cuộc vận động đã giúp phụ nữ xác định những giá trị đạo đức tốt đẹp cần giữ gìn, bảo tồn, phát huy. Thông qua các hoạt động của Hội, phụ nữ trên địa bàn tỉnh có cơ hội nâng cao kiến thức mọi mặt, tự tin trong cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ về cơ hội tiếp cận, tham gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay. 
 
VIỆT HÙNG