Đơn Dương: Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân

12:09, 14/09/2022
Huyện ủy Đơn Dương đã ban hành nhiều văn bản cũng như đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Từ đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành Y tế Đơn Dương quan tâm triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả.
 
Phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa tại Đơn Dương
Phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa tại Đơn Dương
 
Thực hiện Nghị quyết 20 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương cũng như kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới”, Huyện ủy Đơn Dương đã ban hành các văn bản để chỉ đạo các cấp ủy cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện triển khai hiệu quả trên địa bàn. Trong đó, Huyện ủy Đơn Dương chỉ đạo chú trọng công tác truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và của người dân về nội dung tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Cùng với đó, Huyện ủy Đơn Dương đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành tại địa phương triển khai thực hiện hiệu quả; đồng thời, huy động vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện cùng tham gia triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
 
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đơn Dương đã xây dựng, ban hành các chương trình kế hoạch với những nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới trên địa bàn. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tại Đơn Dương tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân với sự tham gia đầy đủ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các thành viên. Từ đó, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, các đoàn thể đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân. Trong đó, có các hoạt động cụ thể, thiết thực như: bảo đảm an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh; vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân; huy động các tổ chức xã hội, tôn giáo tham gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân... Qua đó, góp phần làm cho chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng được nâng lên, các chế độ, chính sách lĩnh vực y tế - dân số cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ.
 
Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn huyện Đơn Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực, các mục tiêu đề ra cơ bản được triển khai thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, tỷ lệ người dân Đơn Dương tham gia bảo hiểm y tế đạt 78,08%; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng với 12 loại vắc xin đạt 97% (ước năm 2022;) tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi là 17,69%; tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe là 86,6%; số giường bệnh/1 vạn dân đạt 13 giường/1 vạn dân; tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 5,79, dược sĩ đại học đạt 1,21 người/1 vạn dân, điều dưỡng 4,86 người/1 vạn dân. Trên địa bàn huyện Đơn Dương, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, ngày càng được củng cố và phát triển. Hiện nay, 10/10 xã có trạm y tế, trong đó có 3 trạm y tế hoạt động lồng ghép với phòng khám đa khoa khu vực; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế và có bác sỹ làm việc tại trạm; 100% thôn, tổ dân phố có nhân viên y tế; các dịch vụ y tế được triển khai rộng rãi đến vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho Nhân dân trên địa bàn.
 
Đồng chí Đinh Thị Mai - Phó Bí thư Huyện ủy Đơn Dương cho biết, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trên địa bàn đã được các cấp ủy, chính quyền và ngành Y tế quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên và cộng đồng về ý nghĩa, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới từng bước được nâng lên. Từ đó, góp phần cùng địa phương từng bước thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Thời gian tới, Huyện ủy Đơn Dương sẽ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới tại địa phương.
 
DUY DANH