Nâng cao hiệu quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ

05:09, 26/09/2022
Hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Trọng gần đây đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền và địa phương đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
 
Phụ nữ huyện Đức Trọng hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2022 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động
Phụ nữ huyện Đức Trọng hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2022 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động
 
Theo bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, trong 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực như lao động, việc làm cho phụ nữ; tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống bạo lực gia đình; buôn bán phụ nữ, trẻ em; triển khai chương trình giáo dục pháp luật cho phụ nữ; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, đào tạo nghề, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho phụ nữ... tạo việc làm ổn định cho lao động nữ tại địa phương. 
 
Cụ thể, đã giải quyết việc làm tăng thêm cho 60.207 lao động, trong đó có 33.514 lao động nữ, chiếm tỷ lệ 55,66%. Tổ chức 159 lớp đào tạo nghề cho 5.146 lao động nông thôn, trong đó có 3.087 người nữ, chiếm tỷ lệ 59,99%.
 
Ngành chức năng của huyện luôn ưu tiên cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở nông thôn, vùng dân tộc thiểu số được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, dư nợ hơn 161 tỷ đồng cho 5.250 lượt phụ nữ vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi như trồng nấm mèo xuất khẩu, phở khô, nuôi tằm, dệt, móc len, thêu tay, nuôi ong sữa...
 
Hội Phụ nữ huyện đã duy trì các mô hình phụ nữ giúp nhau về giống, vốn, cây con, kinh nghiệm sản xuất, thông qua các mô hình tổ tiết kiệm, tổ tình thương, tổ phụ nữ tín chấp, tổ hùn vốn, tổ liên kết rau an toàn... Khuyến khích nữ giới tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch... Tăng cường đầu tư nguồn nhân lực là nữ giới tham gia các môn thể thao yêu thích như thể dục thẩm mỹ, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... Hằng năm, phối hợp với các đơn vị tổ chức hàng chục giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... cho các chị em phụ nữ nhân kỷ niệm các ngày 8/3, 20/3, 28/6, 20/10, 25/11 tại các địa phương...
 
Thực hiện bình đẳng giới trong lĩnh vực gia đình để vợ, chồng có quyền lợi và nghĩa vụ ngang nhau trong các hoạt động. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình được nâng lên đáng kể, người phụ nữ được tôn trọng và được tham gia nhiều hơn vào các quyết định trong gia đình. Ý thức của nam giới trong việc chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc con cái ngày càng thể hiện rõ nét, tạo điều kiện cho nữ giới được học tập, công tác và tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí. Tỷ lệ nam giới tham gia chia sẻ công việc gia đình chiếm trên 90%.
 
Song song với đó, UBND huyện xác định, việc quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp, các cơ quan, đơn vị là một yêu cầu quan trọng giúp cho việc thực hiện đạt các mục tiêu bình đẳng giới, là điều kiện để phát huy vai trò, trí tuệ và nâng cao địa vị xã hội của phụ nữ. 
 
Chủ trương công tác cán bộ nữ được quán triệt, thực hiện đầy đủ trong quy hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đề bạt cán bộ theo đúng quy trình. Công tác tham mưu, đề xuất bố trí, quy hoạch cán bộ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo luôn được quan tâm triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Sự tham gia của phụ nữ trong các cấp ủy và HĐND các cấp đã có sự thay đổi, tỷ lệ nữ tham gia giữ các vị trí chủ chốt ngày càng tăng. Số lượng cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đức Trọng khóa XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 có 8/43 đồng chí, chiếm tỷ lệ 18,6%, tăng 2,3% so với nhiệm kỳ 2005-2010; Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có 1/13 đồng chí, đạt 7,7%. 
 
Nữ đại biểu HĐND huyện Đức Trọng nhiệm kỳ 2021-2026 có 12/40 đại biểu, chiếm tỷ lệ 30%, tăng 19% so với nhiệm kỳ 2006-2011; 1 đồng chí cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND huyện; có 3 nữ đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021-2026. Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt UBND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 chiếm 33,33%. 
 
Đến cuối năm 2021, tổng số nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các phòng, ban, đơn vị gồm: Các phòng ban huyện có 13 nữ, chiếm tỷ lệ 38,2%; các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện là 104 nữ, chiếm tỷ lệ 69,8%. Đối với cấp xã, thị trấn cán bộ nữ công chức chiếm 33,04%, trong đó tỷ lệ cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể đạt 27,2%.
 
Với kết quả đạt được trên các lĩnh vực, có thể thấy vai trò, vị thế của phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Trọng đã ngày càng được nâng cao và được xã hội ghi nhận. Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị, các xã xây dựng kế hoạch thực hiện tốt các mục tiêu được phân công, phụ trách. Qua đó, tiếp tục lồng ghép có hiệu quả các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới vào các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương.
 
NHẬT MINH