Đà Lạt: Tạo sức bật cho Phong trào Thể dục thể thao phát triển

02:10, 14/10/2022
Tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, với 22 huy chương Vàng, 26 huy chương Bạc và 18 huy chương Đồng, đoàn thành phố Đà Lạt đang tạm đứng ở vị trí thứ hai trong tổng số 15 đoàn tham gia Đại hội. Điều này không chỉ khẳng định sự đầu tư trong Phong trào TDTT của Đà Lạt từ sau đại dịch mà còn tạo đà cho Phong trào Thể thao của thành phố tiếp tục phát triển.
 
Đoàn TP Đà Lạt đoạt nhiều huy chương tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX
Đoàn TP Đà Lạt đoạt nhiều huy chương tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX
 
Ông Hồ Hữu Tường - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Đà Lạt cho biết, cùng với việc xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động, giải thi đấu TDTT, thu hút quần chúng tham gia tập luyện, tăng cường sức khỏe, trong tháng 4, Trung tâm cũng đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Đại hội TDTT TP Đà Lạt lần thứ VIII. 
 
Đại hội cấp thành phố lần này được tổ chức với 10 môn thi đấu gồm bóng đá nam, bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, đẩy gậy... thu hút hơn 2.000 vận động viên (VĐV) đến từ các đơn vị xã, phường tham gia. Với sự chuẩn bị tích cực, các phường, xã trên địa bàn Đà Lạt đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công chung của Đại hội cấp thành phố. Đây cũng là dịp để thành phố tuyển chọn những gương mặt nổi trội để tham gia Đại hội TDTT tỉnh. 
 
Để tham dự các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh, ông Tường cho biết, Trung tâm đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tuyển chọn huấn luyện viên, VĐV; các VĐV cũng đã nỗ lực tập luyện trong suốt nhiều tháng qua”. Nhờ sự chuẩn bị tích cực này, đoàn TP Đà Lạt đang tạm xếp thứ hai trong tổng số 15 đoàn tham gia Đại hội TDTT tỉnh khi giành được 22 huy chương Vàng, 26 huy chương Bạc và 18 huy chương Đồng.
 
Trong các môn tham gia thi đấu Đại hội TDTT cấp tỉnh, Trung tâm tập trung đầu tư cho các môn thế mạnh của thành phố như bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, cầu lông và võ cổ truyền. Đây là những môn thể thao dễ tập luyện, thu hút nhiều người với mọi lứa tuổi tham gia; hệ thống cơ sở vật chất cho các môn này cũng có sẵn lâu nay. Nhờ tập trung đúng trọng tâm, hầu hết các bộ môn này đều mang về nhiều huy chương trong đó có huy chương vàng. 
 
“Thực tế cho thấy, trong 22 huy chương Vàng mà đoàn Đà Lạt đạt được, có đến 20 huy chương Vàng thuộc về các môn bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, quần vợt” - ông Tường nói. 
 
“5 năm trở lại đây, nhìn chung, Phong trào Văn hóa, thể dục, thể thao trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển mạnh cả chiều rộng đến chiều sâu, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao, nâng cao đời sống tinh thần của người dân” - ông Tường nhìn nhận và cho hay, nhiều môn thể thao được quan tâm, đầu tư, từng bước phát triển từ chất lượng cho đến quy mô, tự tin hướng đến thể thao thành tích cao. Nổi bật ở các môn như bóng bàn, cờ tướng, quần vợt, võ cổ truyền... đặc biệt là bóng bàn và bóng đá cộng đồng. So với những năm 2016 và 2017, hiện số lượng các Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá cộng đồng trên địa bàn thành phố tăng đáng kể, với khoảng trên 40 CLB. Các CLB này hầu hết đều tham gia các giải bóng đá phong trào trong toàn tỉnh, kể cả các giải bán chuyên nghiệp. Riêng với bóng bàn, thành phố đã có CLB bóng bàn là thành viên của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. 
 
Song, theo ông Tường, hiện nay khó khăn lớn nhất của thành phố là về cơ sở vật chất cho TDTT. Về nhìn nhận thực tế, cơ sở vật chất chưa xứng tầm với quy mô đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Có thể nói, thành phố hiện “trắng” về cơ sở vật chất cho TDTT, các hoạt động thể thao diễn ra trên địa bàn hầu hết phải thuê mướn cơ sở vật chất của các cơ quan, ban, ngành của tỉnh hoặc vận động xã hội hóa. Ngoài ra, các VĐV cũng phải tập luyện trong điều kiện tận dụng cơ sở vật chất của tỉnh. 
 
Do đó, thành phố bên cạnh việc đẩy mạnh vận động xã hội hóa TDTT còn tích cực vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia xây dựng các công trình TDTT, hỗ trợ kinh phí tổ chức các giải đấu phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của người dân. Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP Đà Lạt cũng rất cần tỉnh quan tâm bố trí quỹ đất để Đà Lạt đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT. 
 
Ngoài ra, để Phong trào TDTT của Đà Lạt có những bước chuyển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ông Tường cho biết, Trung tâm xác định tập trung duy trì và phát triển các bộ môn thế mạnh, không đầu tư dàn trải. “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, thành lập thêm các CLB bóng bàn cộng đồng, cờ tướng, quần vợt, võ thuật, nhằm phát hiện, bồi dưỡng các em có năng khiếu, sau đó, liên kết với các CLB trong và ngoài tỉnh để đào tạo nâng cao; đồng thời, quan tâm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, huấn luyện viên, giáo viên thể dục thể thao của thành phố” - ông Tường nói. 
 
NHẬT QUỲNH