Hiệu quả từ Mô hình Thư viện trường học ở Đam Rông

06:10, 31/10/2022
Với phương châm “sách đi tìm người đọc”, thời gian qua, thư viện huyện Đam Rông đã chú trọng nâng cao chất lượng, công tác phục vụ lưu động, luân chuyển tài liệu đến các thư viện trường học trên địa bàn. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích để các em được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội; đồng thời phát triển văn hóa đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đam Rông trong một tiết đọc tại thư viện
Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đam Rông trong một tiết đọc tại thư viện
 
Đến Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đam Rông, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là phòng thư viện chung của nhà trường được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện. Chăm chú tìm kiếm một số sách tham khảo phục vụ việc bổ trợ kiến thức, em Kră Jăn K’Nim Pha - học sinh lớp 7B nói rằng: “Ngoài sách giáo khoa ở lớp, việc được đọc sách tại thư viện giúp em tích lũy nhiều kiến thức để khắc phục những sai sót trong việc sử dụng ngôn ngữ. Trước đây, chúng em chỉ biết đến sách giáo khoa được nhà trường phát để học, không có cơ hội biết nhiều loại sách như thế này. Em thích nhất là truyện tranh, bởi vì truyện tranh vừa có hình ảnh đẹp, vừa có những câu chuyện hay, giúp em hiểu hơn về cuộc sống và định hướng nghề nghiệp trong xã hội, từ đó trong mỗi chúng em sẽ nuôi dưỡng ước mơ cho bản thân mình hơn”.
 
Phòng thư viện tại Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đam Rông rộng chừng 150 m2, hiện có khoảng 7.120 bản sách, báo, tạp chí phục vụ cho học sinh trong tiết đọc. Cùng với đó, thư viện trường được trang bị 7 bộ máy vi tính kết nối internet và 1 máy in. Có đủ bàn ghế phòng đọc 12 bộ, 30 chỗ ngồi, ánh sáng, quạt điện cho phòng đọc. 
 
Năm học 2022-2023, toàn trường có 12 lớp với tổng số 358 học sinh. Hàng năm, nhà trường đã đưa hệ thống thư viện đi vào hoạt động hiệu quả, nền nếp với nội dung và hình thức hấp dẫn, phong phú hơn để thu hút học sinh. Cô Trần Thị Hoa - cán bộ thư viện trường thông tin: “Với nhiều học sinh vùng xa huyện Đam Rông nói chung và học sinh trường dân tộc nội trú nói riêng thì việc tìm được nguồn sách, báo để học tập, giải trí còn gặp nhiều khó khăn. Hiểu được điều này, nhà trường cùng các thầy, cô giáo đã nỗ lực không ngừng để bổ sung thêm nhiều đầu sách mới nhằm cho các em có điều kiện nâng cao kiến thức và không gây nhàm chán; đồng thời cũng là hình thức giải trí, nâng cao và rèn luyện văn hóa đọc tới học sinh”.
 
Theo thầy Nguyễn Đức Anh - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đam Rông, thời gian qua, trường đã xây dựng kế hoạch đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu và triển khai đến tất cả các giáo viên cũng như các khối lớp. Qua thực hiện, nhận thấy các em có ý thức đọc rất tốt, và tạo thói quen đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi, qua đó nâng cao khả năng tư duy, giúp các em vận dụng, phát triển tư duy các môn học. Trong đó, trường tiếp tục duy trì mô hình tiết đọc thư viện được tổ chức trung bình mỗi lớp 1 tiết/tuần. Tại tiết đọc, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tìm hiểu những câu chuyện qua sách; phân vai, diễn lại các câu chuyện và tìm hiểu nội dung, bày tỏ cảm nhận của mình. Việc tổ chức tiết đọc thư viện sẽ khuyến khích học sinh chủ động tìm đọc các cuốn sách, báo, tạp chí, thúc đẩy ý thức tự đọc và tìm hiểu tư liệu của học sinh. Từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, trường tổ chức được 10 lần giới thiệu sách, chủ yếu là giới thiệu trong giờ chào cờ đầu tuần và đăng trên website của nhà trường, xây dựng được 2 bản thư mục sách phục vụ bạn đọc.
 
Thư viện huyện Đam Rông hiện có 1 kho sách, 1 phòng đọc và 1 phòng máy tính. Trong năm 2021, thư viện huyện đã luân chuyển được 4.195 bản sách có 2.822 bạn đọc bao gồm phòng đọc tại chỗ và phòng đọc lưu động, truy cập là 289 lượt, số thẻ bạn đọc là 50 thẻ do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên thư viện không đón bạn đọc dẫn đến số lượng bạn đọc so với những năm trước đây giảm.
 
Năm 2021, thư viện huyện đã luân chuyển sách tới 7 điểm thư viện trường học với tổng số sách luân chuyển tới các điểm và phục vụ lưu động là 700 bản. Song song đó, thời gian qua, thư viện ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động như sử dụng phần mềm OpenBiblio trong xử lý các khâu nghiệp vụ, quản lý sách, phục vụ bạn đọc mượn - trả tài liệu. Qua đó đã tổ chức mượn trả tự động, đem lại nhiều lợi ích cho cả bạn đọc và cán bộ thư viện từ đó giúp bạn đọc hứng thú đọc sách hơn.
 
Ông Dương Thái Hội - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đam Rông cho biết, thời gian qua, hoạt động thư viện của các trường học trên địa bàn huyện Đam Rông đã mang lại hiệu quả, bước đầu tạo được thói quen đọc sách cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện, huyện Đam Rông đã tập trung công tác phát triển mạng lưới thư viện, tủ sách ở cấp xã, thôn vững mạnh. Thư viện chú trọng việc phục vụ lưu động và kịp thời luân chuyển sách xuống các trường học cơ sở..., tạo điều kiện và phát huy hiệu quả tốt nhất về văn hóa đọc cho các em học sinh tại các trường. 
 
THÂN THU HIỀN