Kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp

08:10, 18/10/2022
(LĐ online) - Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Kiểm tra tại Công ty Tơ lụa Việt Hưng
Kiểm tra tại Công ty Tơ lụa Việt Hưng
 
Đoàn kiểm tra do ông Hoàng Liên - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tổ trưởng tổ phụ trách dân chủ trong các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở tỉnh làm trưởng đoàn, các thành viên gồm đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy và LĐLĐ tỉnh.
 
Tại huyện Cát Tiên, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra việc xây dựng và thực hiện QCDC tại Công ty TNHH Tơ Lụa Việt Hưng, đây là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài hoạt động trong ngành ươm tơ với quy mô hơn 60 lao động.
 
Tại đây, Đoàn đã kiểm tra việc triển khai, thực hiện Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc đối với chủ doanh nghiệp. Khảo sát, đánh giá vai trò của tổ chức Công đoàn trong tham gia, giám sát việc thực hiện QCDC và phát huy quyền làm chủ của người lao động; tác động của việc thực hiện QCDC ở cơ sở đến việc sản xuất, kinh doanh, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp… Đồng thời, đoàn thăm hỏi tình hình việc làm, thu nhập của công nhân lao động trong doanh nghiệp. 
 
Được biết, đợt kiểm tra diễn ra đến hết ngày 19/10. Dịp này, Đoàn tiến hành kiểm tra việc chỉ đạo, triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trong các doanh nghiệp đối với Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các huyện Cát Tiên, Bảo Lâm và Lâm Hà; mỗi huyện, đoàn thăm và kiểm tra tại thực tế tại 2 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
 
Đ.THIỆM