Phát huy vai trò gương mẫu của người cựu chiến binh

05:10, 19/10/2022
Từng một thời xông pha trận mạc, có mặt tại chiến trường Quảng Trị trong “mùa hè đỏ lửa”, trở về với đời thường, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Nên (sinh năm 1952, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương.
 
CCB Nguyễn Xuân Nên luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua
CCB Nguyễn Xuân Nên luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua
 
Sau khi tốt nghiệp THPT hệ 10/10 tại Hải Dương, năm 1970, ông Nguyễn Xuân Nên xung phong lên đường nhập ngũ, tham gia huấn luyện tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 623, Trung đoàn 2. Tháng 2 năm 1971, ông vào chiến trường Quảng Trị thuộc Đại đội 19 Công binh, Trung đoàn 27, Sư đoàn 320B.
 
Sự khốc liệt của chiến trường Quảng Trị lúc ấy không làm chàng trai trẻ của đất Hải Dương nao núng, càng chiến đấu càng sáng ngời ý chí quyết tâm để đất nước được thống nhất, hòa bình. Từ năm 1971 đến năm 1973, đây là giai đoạn “đỏ lửa” tại Quảng Trị với những chiến dịch quan trọng, thọc sâu vào hệ thống phòng ngự của địch. Là công binh của lực lượng bộ binh nên trong những trận đánh, ông Nên cùng đồng đội có nhiệm vụ quan trọng là đi đầu mở đường để bộ binh, xe tăng của ta tiến vào các cao điểm, nơi đồn trú của địch nhằm tiêu diệt địch.
 
Sau một thời gian ở chiến trường, ông Nên vinh dự được đào tạo tại Trường Sỹ quan Công Binh và trở thành giảng viên tại trường giai đoạn 1976-1988; từ năm 1988 đến năm 1993, ông nhận nhiệm vụ giảng viên tại Trường Sỹ quan Không quân. Năm 1994, ông nghỉ hưu và đặt chân lên mảnh đất Lâm Đồng để cùng gia đình sinh sống, lập nghiệp.
 
Trở về mảnh đất Bảo Lộc, người CCB Nguyễn Xuân Nên tích cực tham gia các phong trào của địa phương, ông là Chi hội trưởng Chi hội CCB Tổ dân phố 10, phường Lộc Sơn. Trên cương vị là Chi hội trưởng, CCB Nguyễn Văn Nên luôn đi đầu, gương mẫu trong các phong trào; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời triển khai nghị quyết của tổ chức hội đến các hội viên; luôn sáng tạo, đa dạng hóa trong sinh hoạt chi hội để động viên hội viên phát huy vai trò của CCB.
 
Đặc biệt, công tác vận động người dân địa phương hiến đất mở đường, xây dựng cầu cống đã đạt được nhiều kết quả. Năm 2019, ông vận động 2 gia đình hiến đất để xây dựng cống thoát nước tại Hẻm 186 đường Hà Giang. Theo CCB Nguyễn Xuân Nên thì trước đây đoạn đường này khi mưa là nước ngập, gây khó khăn cho phương tiện giao thông và ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh khu vực. Để vận động được 2 hộ dân hiến đất, ông đã đi không biết bao nhiêu lần, gặp gỡ nói chuyện, phân tích để mọi người cùng góp công, góp của cho mục đích chung xây dựng hạ tầng giao thông của thành phố. 
 
Mặt khác, ông luôn tích cực lao động sản xuất, có thu nhập cao từ việc trồng chè, cà phê, cây ăn quả. Ông còn tạo điều kiện, hỗ trợ vợ mình hoạt động xã hội trên cương vị là Trưởng Ban Công tác Mặt trận của tổ dân phố. Giờ đây, vì điều kiện sinh sống và công việc, CCB Nguyễn Xuân Nên chuyển sinh hoạt sang Chi hội CCB Tổ dân phố 11 nhưng trong ông luôn một lòng tận tụy, trách nhiệm với công tác Hội, luôn luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã được trui rèn trong những tháng năm chiến đấu trên chiến trường ác liệt, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại địa bàn khu dân cư. 
 
Đồng chí Trần Ngọc Phụng - Chủ tịch Hội CCB TP Bảo Lộc cho biết: “CCB Nguyễn Xuân Nên là một tấm gương CCB gương mẫu. Đặc biệt là trong công tác Hội, khi còn là Chi hội trưởng Tổ dân phố 10, đồng chí đã phát huy được vai trò, xây dựng Chi hội nhiều năm liền đạt “Trong sạch vững mạnh”, xây dựng quỹ Hội đạt 147% chỉ tiêu đề ra, các CCB đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chi hội CCB Tổ dân phố 10 luôn dẫn đầu trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội CCB phường Lộc Sơn. Riêng bản thân CCB Nguyễn Xuân Nên vừa qua đã được Hội CCB tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen có nhiều thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2017-2022”.
 
ĐỨC TÚ