Quyền được đẹp

04:10, 19/10/2022
(LĐ online) - Hẳn nhiên, đó là quyền của tất cả mọi người, đặc biệt là nữ giới và điều mà tôi muốn đề cập ở đây cũng không ngoài phạm vi đó. 
 
Một bộ trang phục chỉn chu, một mái tóc suôn mượt hay bồng bềnh, một đôi môi tươi tắn, một chiếc túi vừa đủ trên tay hay khoác hờ trên vai, một đôi giày vừa vặn… chắc chắn là điều bình thường nhất mà bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn hướng tới. Điều chắc chắn khác là một phong thái tự tin. Khi cảm thấy hội đủ những điều thấy cần, chắc chắn người phụ nữ sẽ tự tin.
 
Có lẽ, chưa khi nào và chưa bao giờ, thế giới thời trang, trang sức và tất tật các phụ kiện khác lại phát triển với đủ mọi loại hình, sắc thái và đa diện như bây giờ. Tôi không nói là thế giới này là dành cho tất cả, nhưng nếu có điều kiện để tươm tất hơn, đẹp hơn và thời thượng hơn, có lẽ ai cũng muốn mình là “một phần tất yếu” của cuộc sống. Tôi cũng đoán chắc rằng, tùy vào điều kiện và mức sống, bất cứ người phụ nữ nào cũng có nhu cầu được xinh hơn. Đó cũng là quyền của phụ nữ và không chỉ của phụ nữ.
 
Nói một cách khác đi, đó cũng là một phạm trù văn hóa trong đời sống.
 
Tôi cũng không rõ, ngoài làm nghề chuyên môn, các kênh Youtube về make up (trang điểm), làm tóc, hướng dẫn phối đồ tùy theo mùa… đã “sống” như thế nào, nhưng cứ nhìn lượt view là biết mối quan tâm của “một nửa thế giới” ra sao. Người ta cũng có thể nhìn vào các shop mỹ phẩm, các cơ sở spa hay thẩm mỹ ở các đô thị là có thể hiểu về mức sống, và trên hết là nhu cầu được đẹp, hay đẹp dần lên của nhiều người, đa phần vẫn là giới nữ. 
 
Tôi nói điều này không chỉ vì mình cũng là phụ nữ, cũng không muốn gây tranh cãi mà vì trên tinh thần chung, theo tôi đây là điều cần được tôn trọng. Phần khác là vì gần đây, nếu quan tâm, mọi người sẽ đọc được những bình luận, nhận xét về sự khác nhau quá nhiều trước và sau khi được make up ở một người (phụ nữ) nào đó. Không ít những nhận xét thể hiện sự thất vọng, thậm chí là miệt thị. Y như đó là một sự gian dối… Những điều ấy có đáng không, khi nó là một nhu cầu và make up còn được xem như là một loại hình nghệ thuật?
 
Việc con người “biến hóa” khác đi vì một lý do không trong sáng, mới là điều cần lên án. Thực ra, ngay ở trong tình trạng đó, make up cũng không hề có lỗi mà lỗi là người ta đã dùng nó nhằm mục đích gì! Còn cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày, theo tôi vẫn là điều cần thiết bởi vì nếu không như thế, chắc chắn nó đã không hề tồn tại và phát triển ở những mức cao hơn như bây giờ.
 
Khi trở lại trang mạng xã hội của một người bạn, tôi thấy anh đã xóa đi những dòng status kèm ảnh về hai người phụ nữ, kèm vài điều bình phẩm về nhan sắc của họ trước và khi vừa vướng vòng lao lý. Có lỗi thì phải chịu, nhưng chẳng hay, khi bình luận về họ trước và sau khi make up hoặc không còn thì giờ để nghĩ về make up nữa. Tôi đã không còn cơ hội để nhắn điều đó cho anh, vì rất, rất nhiều phụ nữ khác là fan, là bạn của anh đã comment về điều đó.
 
Văn hóa về cái đẹp, chắc chắn cũng bao gồm cả cái đẹp trong ứng xử nữa.
 
YÊN MINH