Khẳng định vai trò của Điều dưỡng trong ngành y tế

01:12, 17/12/2022
(LĐ online) - Sáng 17/12, tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc Đại hội Đại biểu Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng lần thứ V (nhiệm kỳ 2022 - 2027). 
 
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022 -2027 gồm 47 người
Ra mắt Ban Chấp hành Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022 -2027 gồm 47 người
 
Đến dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Hội Đông Y tỉnh, Sở Y tế tỉnh và các đơn vị y tế trong ngành, cùng 384 đại biểu tiêu biểu đại diện cho 1.674 hội viên thuộc 23 chi hội trực thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng.
 
Lực lượng Điều dưỡng chiếm 2/3 đội ngũ nhân lực của ngành Y tế Lâm Đồng đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Điều dưỡng tỉnh tiếp tục phát động 2 phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng vì chất lượng, vì sự an toàn và sự hài lòng của người bệnh” và “Điều dưỡng Lâm Đồng thực hành tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp” trong đội ngũ điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên. Qua các phong trào thi đua đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chăm sóc phục vụ người bệnh, nhiều tập thể, cá nhân đã được người bệnh khen ngợi về tinh thần tận tụy phục vụ. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, không có đơn thư khiếu nại của người bệnh và người nhà bệnh nhân về tinh thần, thái độ phục vụ của điều dưỡng, nữ hộ sinh. Qua khảo sát hàng năm của Sở Y tế, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện rất cao, góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng đơn vị xuất sắc và xuất sắc toàn diện.
 
Ông Đường Anh Ngữ -Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen của Hội Điều Dưỡng Việt Nam cho 2 tập thể
Ông Đường Anh Ngữ -Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen của Hội Điều Dưỡng Việt Nam cho 2 tập thể
 
Từ những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, nhiều tập thể và cá nhân thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng đã được khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác. Cụ thể: Hội Điều dưỡng Việt Nam tặng danh hiệu Điều dưỡng viên tiêu biểu cho 6 cán bộ hội viên, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 7 cá nhân; Tổng hội Y học Việt Nam tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen cho 13 cá nhân. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hội viên Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng đã được tặng 24 bằng khen của UBND tỉnh và 189 giấy khen của Sở Y tế.
 
Đội ngũ Điều dưỡng không ngừng được đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trình độ chuyên môn của hội viên Sau đại học có 32 người (chiếm tỷ lệ 1,9% ); Đại học 31,8%; Cao đẳng 43,5%; Trung học 22,8%...
 
DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các điển hình xuất sắc
DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các điển hình xuất sắc
 
Từ yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng xây dựng phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017 – 2022 với tầm nhìn đến năm 2030 Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng trở thành tổ chức vì quyền lợi của hội viên trong vận động, thực hiện chính sách, trong đào tạo nâng cao năng lực hội viên và trong xây dựng, phát triển các chuẩn thực hành nghề Điều dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng. Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đóng góp nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống y tế với các nhiệm vụ cụ thể: Củng cố và phát triển hệ thống tổ chức Hội các cấp, đảm bảo hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Tăng cường hình ảnh, vị thế và giá trị của người Điều dưỡng trong ngành Y tế và trong xã hội. Áp dụng các chính sách, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn thực hành Điều dưỡng - hộ sinh tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của hệ thống và nghề Điều dưỡng tại tỉnh. Tăng cường công tác đào tạo thường xuyên và liên tục, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực liên quan tới chuyên môn của hội viên. Tăng cường năng lực và phạm vi hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước. Xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ đào tạo, chăm sóc chất lượng cao.
 
Thực hiện chủ đề Đại hội Hội điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng lần thứ V nhiệm kỳ 2022 - 2027 “Điều dưỡng Lâm Đồng - Nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh”, Hội Điều dưỡng tỉnh phát động phong trào thi đua “Điều dưỡng Lâm Đồng vì sức khỏe cộng đồng, thực hành tốt chuẩn đạo đức nghề nghiệp”. Cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Điều dưỡng tỉnh chỉ đạo các Chi hội trực thuộc động viên hội viên tham gia tốt các đợt phát động thi đua của ngành, của các đoàn thể. Phấn đấu 100% hội viên đang công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ, 70% hội viên đạt lao động tiên tiến, không có hội viên vi phạm y đức và các quy định về giao tiếp ứng xử theo quy định của Bộ Y tế.
 
Ông Nguyễn Đình Thắng –Chủ tịch Hội Đông Y tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh
Ông Nguyễn Đình Thắng –Chủ tịch Hội Đông Y tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu thuộc Hội Điều dưỡng tỉnh
 
Phát biểu chỉ đạo, DSCKII Huỳnh Thị Phương Duyên –Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã ghi nhận và biểu dương thành tích đã đạt được của Hội Điều dưỡng tỉnh. Trong những năm qua, cùng với hệ thống điều dưỡng của cả nước, điều đưỡng tại tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng phấn đấu vươn lên và thực sự là trụ cột trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Sau 22 năm hình thành và phát triển, Hội Điều dưỡng tỉnh đã lớn mạnh về mọi mặt như: Hoàn thiện công tác tổ chức Hội trong toàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị trong ngành triển khai tốt công tác chăm sóc phục vụ người bệnh; động viên hội viên nỗ lực, cố gắng trong các phong trào thi đua của ngành y tế phát động; có tinh thần và thái độ phục vụ tốt làm tăng sự hài lòng của người bệnh góp phần quan trọng trong phong trào xây dựng đơn vị xuất sắc và xuất sắc toàn diện tại các cơ sở khám chữa bệnh trong ngành. 
 
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen của Hội Điều dưỡng Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen của Hội Điều dưỡng Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
 
Để Hội Điều dưỡng tỉnh ngày càng phát triển và thực hiện được phương hướng nhiệm vụ đã đề ra, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu mỗi hội viên luôn rèn luyện y đức: Học tập, thấm nhuần 12 điều y đức, thực hiện tốt quy định về chế độ giao tiếp tại các cơ sở y tế, luôn yêu ngành nghề và gắn bó với tổ chức Hội, cùng đoàn kết nhất trí xây dựng Hội. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, đặc biệt là các thông tư hướng dẫn về công tác điều dưỡng tại các cơ sở y tế, hướng dẫn sử dụng thuốc, thông tư kiểm soát nhiễm khuẩn; quy chế quản lý buồng bệnh, quy chế sinh hoạt hội đồng người bệnh và thông tư hướng dẫn xử lý rác thải y tế… Thường xuyên tổ chức tập huấn cho hội viên để cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ và tăng cường công tác nghiên cứu khoa học điều dưỡng.
 
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng lần V (nhiệm kỳ 2022 - 2027) gồm 47 người; trong đó, Thạc sĩ Trần Ngọc Trung được bầu làm Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch.
 
Nhân dịp này, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân và Hội Điều dưỡng tỉnh khen thưởng cho 16 tập thể và 284 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội Điều dưỡng tỉnh Lâm Đồng. 
 
AN NHIÊN