Những ngôi chùa đẹp trong lòng thành phố hoa

06:12, 28/12/2022
Đà Lạt có rất nhiều ngôi chùa đẹp trong lòng thành phố. Dưới đây là những ngôi chùa đoạt giải tại Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” của Đà Lạt trong năm 2022.
 
Chăm sóc hoa ở Tịnh xá Ngọc Tín
Chăm sóc hoa ở Tịnh xá Ngọc Tín
 
Đoạt giải Ba trong nhóm các cơ sở tôn giáo của Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” lần thứ 17 - năm 2022 của TP Đà Lạt là chùa Trúc Lâm ở Phường 9. Đây là một ngôi chùa có khuôn viên rất rộng nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 9. Theo thầy Huệ Tín - Trụ trì của chùa, ngôi chùa được xây dựng từ năm 1974, đến nay đang được sửa chữa, xây mới thêm nhiều hạng mục trong đó có xây mới chánh điện. Đây là chùa tăng, tu theo pháp môn Tịnh độ, đến nay đã qua 3 đời trụ trì, sinh hoạt và nghi lễ hiện nay theo hình thức của chùa Huế. 
 
Đưa chúng tôi đi một vòng quanh ngôi chùa và ra sân phía trước, thầy Huệ Tín giới thiệu về mảng xanh của chùa. Trước đây, khu vườn rộng phía trước chánh điện này được nhà chùa trồng cây hồng ăn trái và canh tác cà rốt để tạo thêm thu nhập, trang trải cho các hoạt động Phật sự trong chùa. Hiện nay, vườn đã được cải tạo thành một hoa viên rất đẹp, được trồng cỏ, trồng hoa, nhiều loại hoa đua nở; ven vườn là hàng mai anh đào thời điểm này đang rụng lá chuẩn bị ra hoa. Các bức tượng Phật trong vườn được bố trí một cách hợp lý bên cạnh những tảng đá cảnh theo kiểu vườn Nhật, tất cả tạo nên một không gian thanh bình, tĩnh tâm cho người bước vào đây, dù bên ngoài là một con phố nhộn nhịp nhiều xe cộ qua lại.
 
Chùa đẹp nên hằng ngày theo thầy Huệ Tín, đón tiếp rất nhiều lượt khách du lịch cùng các Phật tử gần xa viếng chùa. “Nhà chùa đang tiếp tục cho tu sửa, giữ lại những nét cũ của ngôi chùa có cách đây từ lâu nhưng cũng đưa thêm vào những công trình mới với mong muốn tạo ra một nét riêng cho chùa”, thầy Huệ Tín cho biết.
 
Về cuộc thi “Xanh, sạch, đẹp” của thành phố hằng năm, theo thầy Huệ Tín, đó là một điều mọi người nên tham gia, nên chùa khi được địa phương vận động đã hưởng ứng ngay. “Là thành phố du lịch và là thành phố hoa, du khách lên đây rất mong muốn thấy một thành phố đẹp, nhiều hoa. Không ít du khách khi lên đây cũng muốn đến vãn cảnh chùa. Chính vì vậy, chùa cũng phải trồng hoa, trồng thêm cây xanh, giữ gìn môi trường trong lành. Điều đó trước hết là làm đẹp cho chùa, sau cũng góp phần làm đẹp cho TP Đà Lạt”, thầy Huệ Tín chia sẻ. 
 
Một ngôi chùa khác cũng được TP Đà Lạt tuyên dương về “Xanh, sạch, đẹp” trong năm 2022, đó là chùa Tịnh Quang tại Phường 3. Nằm trên một ngọn đồi được bao bọc bởi rừng thông, chùa Tịnh Quang có một vị trí rất đẹp, lưng tựa núi, mặt nhìn xuống cả một vùng mênh mông mở rộng trước mặt. Đến đây có cảm giác mọi âu lo cuộc đời như tạm lắng lại trước sự tĩnh mịch của chùa và sự khoáng đạt của thiên nhiên. 
 
Theo sư cô Tịnh Thư, chùa được thành lập từ năm 1969 và có diện tích khoảng 3.500 m2. Chánh điện và các công trình chỉ chiếm phần nhỏ, hầu hết đất còn lại chủ yếu là cây cỏ và đồi thông. Việc trồng cây xanh được duy trì từ ngày lập chùa đến nay nên chùa luôn có cây trái sum suê, từ phần đất trồng bạch đàn, mai anh đào đến hồng ăn trái, hoa hồng cùng nhiều loại hoa lá tươi tốt khác. Không gian xanh của chùa như rộng mở tiếp nối với các rừng thông xung quanh. Sư cô Tịnh Thư cho biết, vườn chùa xanh tươi như thế này cũng nhờ không ít công sức của Phật tử trong vùng nhưng phần lớn việc trồng trọt, cắt tỉa và chăm sóc cây hoa là do các sư cô trong chùa tự làm. Sư cô cho biết, sắp đến, chùa sẽ được sửa sang lại chút ít, làm cổng chùa lớn hơn và có bãi đỗ xe để thuận tiện cho mọi người khi đến đây viếng thăm. 
 
Một ngôi chùa nữa cũng được giải “Xanh, sạch, đẹp” là Tịnh xá Ngọc Tín ở Phường 9. Tịnh xá Ngọc Tín nằm ngay gần hồ Xuân Hương, là ngôi chùa ni, theo ni cô Mỹ Liên, Tịnh xá vừa trải qua một giai đoạn trùng tu kéo dài, hiện nay cơ bản đã hoàn tất các công trình như Đại Hùng Bửu điện, tăng xá, khách đường, cổng tam quan... Các công trình được xây dựng rất tỉ mỉ, cổng ốp gạch, các tượng Phật bố trí hài hòa trong sân. Phía trước sân bày trí các chậu cây cảnh lớn được cắt tỉa, chăm sóc cẩn thận.
 
Không chỉ là một ngôi chùa đẹp về cảnh quan, Tịnh xá còn rất nổi tiếng tại Đà Lạt về những tấm lòng cao đẹp của các ni sư ở đây. Chùa trong nhiều năm nay luôn tích cực với công tác từ thiện, giúp đỡ người nghèo trong vùng. Ni trưởng của Tịnh xá là Thích Nữ Hiền Liên, hiện là thành viên của Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Đặc biệt, trong những thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát trong nước, nhà chùa đã vận động các Phật tử đóng góp rau, củ để cùng góp sức với TP Đà Lạt vận chuyển về TP Hồ Chí Minh hỗ trợ cho người dân.
 
Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt, tại Đà Lạt hiện có trên 50 ngôi chùa lớn nhỏ. Phần lớn những ngôi chùa này đều xây dựng với lối kiến trúc hài hòa, dựa vào thiên nhiên; đồng thời đều có phần đất để dành cho cây cảnh, trồng hoa cỏ, trồng cây xanh, tham gia gìn giữ bảo vệ môi trường.
 
LIÊN NHUNG - VIẾT TRỌNG