Mùa xuân là Tết trồng cây

VIỆT QUỲNH 00:57, 24/02/2023

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh lại tích cực tổ chức hoạt động trồng cây, góp phần tạo mảng xanh, bảo vệ môi trường.

Đoàn viên, thanh niên TP Đà Lạt tham gia trồng mai anh đào trong lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023
Đoàn viên, thanh niên TP Đà Lạt tham gia trồng mai anh đào trong lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2023

Ngay từ những ngày đầu năm, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. 100 cây mai anh đào đã được trồng mới trong khuôn viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Lâm Đồng, với sự tham gia của gần 200 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP Đà Lạt. 

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, Tết trồng cây vào dịp đầu năm là hoạt động thường niên của tuổi trẻ toàn tỉnh, thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan thiên nhiên. Từ đó, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Theo đó, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi sẽ tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh ngay tại cơ quan, trường học, địa bàn mình học tập, công tác và sinh sống bằng nhiều hình thức đa dạng như trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây lấy bóng mát; trồng rừng; cây xanh khu vực đô thị, nông thôn, thực hiện tuyến đường hoa... 

Không những vào dịp tết đến, xuân về, mà hoạt động trồng cây xanh tạo cảnh quan thiên nhiên cũng đã được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm thực hiện thường xuyên trong năm, thông qua nhiều mô hình sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực. Đơn cử như tại thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương), trong năm 2022, Ban Chấp hành Đoàn thị trấn đã phối hợp xây dựng “Vườn ươm thanh niên”, với mục đích cung cấp cây giống cho các cơ quan, đoàn viên, hội viên, bà con Nhân dân tham gia hưởng ứng chương trình trồng cây xanh trên địa bàn thị trấn; đồng thời, tạo việc làm, thu nhập thêm cho một số đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt trong Chi đoàn dân quân thị trấn. Hiện, vườn ươm đang ươm khoảng 2.000 cây mai anh đào, cây thông, hồng môn và đang mở rộng thêm nhiều giống cây khác.

Anh Lơ Mu Ha Thiêm - Bí thư Đoàn thị trấn cho biết: “Việc thực hiện vườn ươm thanh niên góp phần giúp tổ chức Đoàn chủ động được nguồn cây giống để trồng trong những đợt ra quân Ngày Chủ nhật xanh. Bên cạnh trồng mới, đoàn viên, thanh niên tại địa phương còn thường xuyên chăm sóc cây xanh trên các đoạn đường thanh niên tự quản. Trong năm, Đoàn thị trấn đã tham gia trồng hơn 500 cây xanh tại các tuyến đường, khu nghĩa trang... trên địa bàn”.

Trong khi đó, Đoàn Trường Đại học Đà Lạt lại thực hiện Mô hình “Vì DLU xanh - sạch - đẹp”, nhằm giáo dục cho đoàn viên, sinh viên ý thức bảo vệ môi trường tại nơi học tập. Hội Sinh viên phân chia các địa điểm để các đơn vị phụ trách chăm sóc cảnh quan, vệ sinh và trồng cây trong suốt cả năm học. Những sinh viên tham gia sẽ được cộng điểm rèn luyện cuối kỳ. Tháng 12 vừa qua, tại lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh và trao giải thưởng Phong trào “Vì DLU xanh - sạch - đẹp” năm 2022, tuổi trẻ Trường Đại học Đà Lạt cũng đã trồng 200 cây tùng thơm trong khuôn viên nhà trường, góp phần đẩy mạnh phong trào trồng cây, phát triển bền vững môi trường sinh thái.

Anh Phạm Hồng Hải - Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cho biết, Mô hình “Vì DLU xanh - sạch - đẹp” đã góp phần tuyên truyền, giáo dục cho sinh viên ý thức tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Đồng thời, nâng cao nhận thức của sinh viên về lối sống tích cực, có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh chung để xây dựng trường học thân thiện với môi trường.

Được thực hiện gắn với Phong trào “Thanh niên tình nguyện” và Phong trào “Tuổi trẻ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, trong giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã phối hợp trồng mới và chăm sóc 840.000 cây xanh; xây dựng 7 mô hình vườn ươm thanh niên. Riêng trong năm 2022, toàn tỉnh đã trồng được trên 131.600 cây xanh, với các loại cây phù hợp tình hình, đặc điểm và nhu cầu tại mỗi địa phương như mai anh đào, thông Caribe, thông ba lá, hoa giấy...

Các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ toàn tỉnh không những góp phần tạo thêm mảng xanh cho quê hương, cải thiện môi trường sống của chính bản thân mỗi người, mà còn hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Năm 2023, Tỉnh Đoàn đặt ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi thanh niên trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh.

Để việc trồng cây mang lại giá trị bền vững, tránh hình thức gây lãng phí, theo chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Tỉnh Đoàn đã kêu gọi các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh thực hiện tốt các hoạt động trồng cây, trồng rừng gắn với xây dựng các công trình, phần việc thanh niên. Bên cạnh đó, thường xuyên ra quân chăm sóc, kịp thời thay thế những cây bị chết bằng cây mới, góp phần tích cực hưởng ứng Phong trào Trồng 50 triệu cây xanh trong toàn tỉnh và sự thành công của việc triển khai Chương trình “Vì một Việt Nam xanh” trong năm 2023.