Trung tâm ngoại ngữ cho trẻ em vùng xa của cán bộ Đoàn

MINH ĐĂNG 01:33, 13/02/2023

Ở trong một con đường hẻm tại thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương có một trung tâm ngoại ngữ dành cho trẻ em địa phương. Đó là Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS do anh Nguyễn Điềm Đạm - Bí thư Chi đoàn thôn Xuân Thượng, xã Lạc Lâm cùng vợ là chị Bùi Thị Sen sáng lập để dạy ngoại ngữ cho trẻ em nông thôn trên địa bàn.

Giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ cho thiếu nhi tại Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS
Giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ cho thiếu nhi tại Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS

Anh Nguyễn Điềm Đạm là một cán bộ Đoàn gắn bó với phong trào hoạt động của thanh, thiếu nhi địa phương, vì vậy anh luôn mong muốn đóng góp công sức của mình cho tuổi trẻ trên địa bàn. Chính vì vậy, khi nắm bắt ý tưởng của chị Bùi Thị Sen về việc thành lập trung tâm để dạy ngoại ngữ cho thanh, thiếu niên trên địa bàn, anh đã không ngần ngại bắt tay thực hiện ngay. Sau một thời gian chuẩn bị về mọi mặt, giữa năm 2020, Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS được ra đời tại thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm. Để thành lập trung tâm ngoại ngữ, anh chị tiến hành thuê mặt bằng, sửa sang lại và bắt đầu chiêu sinh giảng dạy. Lúc đầu chỉ mấy chục học viên, đến nay trung tâm ngoại ngữ của anh Đạm, chị Sen có hàng trăm học viên mỗi khóa. 

Từ cơ sở chính ban đầu tại thôn Lạc Thạnh, xã Lạc Lâm, đến nay, Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS đã thành lập thêm 2 cơ sở khác tại xã Ka Đô và thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương. Để nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, anh Đạm - chị Sen đã đầu tư trang thiết bị máy móc, hợp đồng với các giáo viên là người nước ngoài để giảng dạy cho các học viên. Hiện nay, Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS đang có gần 20 giáo viên, nhân viên, trong đó có 6 giáo viên là người nước ngoài. Tổng số học viên của trung tâm hiện nay tại 3 cơ sở là hơn 500 học viên. Mỗi ngày, trung tâm hoạt động từ 8 giờ sáng đến 20 giờ với 7 ca học. Các chương trình đào tạo của IKIDS hiện nay gồm: khóa học tiếng Anh mầm non dành cho học viên độ tuổi từ 4-6 tuổi; khóa luyện thi chứng chỉ Quốc tế Cambridge Starters, Movers, Flyers dành cho học viên từ 7 - 12 tuổi; luyện thi IELTS, TOEIC, TOEFL... dành cho học sinh cấp 2, cấp 3 và tất cả các đối tượng có nhu cầu; khóa tiếng Anh giao tiếp; khóa tiếng Anh cơ bản... Bên cạnh đó, Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS cũng liên kết dạy tiếng Anh tại các trường mầm non trong huyện Đơn Dương và phối hợp tổ chức các cuộc thi tiếng Anh trên địa bàn. Ngoài ra, IKIDS cũng dạy kỹ năng sống cho trẻ em địa phương. Nhiều học viên của Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS đã đạt thành tích cao tại các cuộc thi tiếng Anh các cấp. Nhiều học sinh cũng đã đạt chứng chỉ IELT 6.0 trở lên và có những học sinh tiểu học đạt chứng chỉ CAMBRIDGE với số điểm tối đa.

Chị Bùi Thị Sen cho biết, chị tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó tham gia giảng dạy Anh văn tại Hà Nội. Năm 2017, chị vào dạy kèm Anh văn cho thiếu nhi địa phương. Với mong muốn phổ cập Anh văn cho tuổi trẻ nông thôn, chị đã phối hợp với anh Nguyễn Điềm Đạm khi đó là một cán bộ Đoàn thôn, sau này cũng chính là chồng của mình để mở trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn. Dự định thời gian tới, vợ chồng chị sẽ thực hiện một số chương trình và mong muốn phối hợp để xã hội hóa đào tạo tiếng Anh cho thanh, thiếu nhi tại địa phương để góp phần phát triển cộng đồng. 

Anh Nguyễn Bảo Kiên - Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương cho biết, việc anh Nguyễn Điềm Đạm và chị Bùi Thị Sen thành lập Trung tâm Ngoại ngữ IKIDS để dạy ngoại ngữ và kỹ năng sống cho thiếu nhi địa phương là một việc làm ý nghĩa. Đây là một trong những mô hình thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công và có đóng góp cho cộng đồng.