Dòng ánh sáng từ sức trẻ

10:08, 03/08/2015

Đạ Sar, xã vùng sâu của huyện Lạc Dương đang thay đổi từng ngày, đời sống của người dân đã khác hơn nhiều so với thời gian trước. Dòng sáng ấm áp đã lan tỏa tới mỗi mái nhà, trẻ tới trường và cây cà phê, cây hoa rực màu ở những thung lũng mờ sương.

Đạ Sar, xã vùng sâu của huyện Lạc Dương đang thay đổi từng ngày, đời sống của người dân đã khác hơn nhiều so với thời gian trước. Dòng sáng ấm áp đã lan tỏa tới mỗi mái nhà, trẻ tới trường và cây cà phê, cây hoa rực màu ở những thung lũng mờ sương. Và hôm nay, khi dòng điện chạy dài dọc con đường trung tâm xã, thực sự đời sống của bà con đã thay đổi thêm một lần nữa bởi những người trẻ.

Chuẩn bị lắp đèn đường ở xã vùng sâu Đạ Sar
Chuẩn bị lắp đèn đường ở xã vùng sâu Đạ Sar
Ông Ha Suê, người dân thôn 3, xã Đạ Sar vui mừng thốt lên: “Chúng tôi vẫn mơ ước con đường đi qua xã, qua thôn sáng ánh điện như thế này từ lâu mà chưa thành. Nay con đường đã sáng đèn vào mỗi tối, người dân mừng lắm, an toàn hơn khi đi lại, khỏi lo xe cộ, đời sống tinh thần người dân cũng tốt hơn”. Ông Ha Suê mừng cái mừng của một người gắn bó với Đạ Sar trong suốt cuộc đời, từ khi Đạ Sar mới chỉ có lèo tèo vài chục nóc nhà, leo lét bếp lửa đêm đêm. Và dù hôm nay nhà nào cũng đã có điện lưới quốc gia nhưng ngoài đường lộ chạy qua trung tâm xã vẫn tối om, chỉ sáng vụt lên bởi ánh đèn từ xe ô tô, xe máy chạy qua trung tâm xã. Hôm nay, con đường chạy dọc xã đã được thắp sáng từ công trình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên cơ sở Công ty Điện lực Lâm Đồng.

Anh Hoàng Sĩ Khánh, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Lâm Đồng chia sẻ, công trình thắp sáng con đường chạy dọc trung tâm xã Đạ Sar chính là đóng góp của đoàn viên, thanh niên và sự hỗ trợ của lãnh đạo công ty. Anh cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Và năm 2015 này, chúng tôi quyết định lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại xã Đạ Sar. Được lãnh đạo công ty ủng hộ nhiệt tình, hỗ trợ về kinh phí mua vật tư, Chi đoàn Điện lực Lạc Dương đã thi công hoàn chỉnh và đây là món quà chúng tôi gửi tới bà con xã Đạ Sar”. Hệ thống chiếu sáng gồm 43 bộ đèn huỳnh quang đạt chuẩn tiết kiệm điện có chụp bảo vệ bằng nhựa trong, giúp đèn được chiếu sáng trong điều kiện tối ưu, tránh được va chạm, rung lắc. Các bộ đèn chiếu sáng được lắp đặt dọc con đường 2,2km chạy dọc qua trung tâm xã Đạ Sar, thời gian bật - tắt được điều khiển bằng bộ điều khiển tự động đặt sẵn. Anh Khánh cho hay, đây là đèn đạt tiêu chuẩn Xanh, hiệu suất chiếu sáng cao và rất tiết kiệm điện. Những người trực tiếp thi công là các đoàn viên trong Chi đoàn Điện lực Lạc Dương. Lê Hồng Quang, một đoàn viên trẻ tâm sự, hiện đang là mùa cao điểm thi công các công trình điện, địa bàn Lạc Dương lại rất rộng, anh cũng như các bạn vừa sửa chữa, quản lý, vận hành đường dây và trạm, nhiều hôm đêm tối, ngày nghỉ ngày lễ nhưng xảy ra sự cố vẫn phải nhanh chóng thực hiện. Dù bận rộn và vất vả nhưng khi chi đoàn vận động lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng cho nhân dân xã, anh và đồng nghiệp vẫn vui vẻ tham gia. Cuối tuần, lực lượng trẻ của điện lực Lạc Dương tập trung kéo dây, lắp đặt, thử nghiệm và kết quả cuối cùng là dòng điện đã sáng lên giữa niềm vui của nhân dân Đạ Sar. Anh nói: “Chúng tôi còn trẻ, chia sẻ được gì cho bà con thì sẵn sàng, đây lại là chuyên môn ngành điện của chúng tôi. Điện sáng về buôn, chúng tôi cũng rất vui mừng trước đóng góp nhỏ của tuổi trẻ điện lực”.

Anh Bùi Quốc Huân, Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar nói thay tâm tư của bà con. Anh bảo, điện sáng trung tâm xã mỗi đêm là điều trăn trở của lãnh đạo cũng như nhân dân mà kinh phí không có, xã cũng đang chờ đợi mấy năm nay. May mắn, được sự hỗ trợ của Công ty Điện lực Lâm Đồng và Đoàn Thanh niên công ty, bà con ai cũng mừng vui. Có điện sáng hàng đêm, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được cải thiện, người lớn tuổi, phụ nữ ra đường tập thể dục mỗi tối, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao. Anh cười: “Xã Đạ Sar đang xây dựng nông thôn mới, có điện sáng mới đạt tiêu chí. Điện sáng hàng đêm đã góp phần làm thay đổi đời sống của nhân dân xã”.
 
DIỆP QUỲNH