Sinh viên khởi nghiệp kinh doanh

09:11, 16/11/2015

Khởi nghiệp kinh doanh là một sân chơi cho các bạn sinh viên đã được Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức 4 năm nay, thu hút hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia.

Khởi nghiệp kinh doanh là một sân chơi cho các bạn sinh viên đã được Trường Đại học Yersin Đà Lạt tổ chức 4 năm nay, thu hút hàng trăm sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia.
 
Với phần trình bày thuyết phục và tính ứng dụng cao, dự án “Phát triển thương hiệu cà phê Thái Châu” đã giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh 2015
Với phần trình bày thuyết phục và tính ứng dụng cao, dự án “Phát triển thương hiệu cà phê Thái Châu” đã giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh 2015

Đoạt giải nhất ở vòng chung kết cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh năm 2015 với số tiền 120 triệu đồng đã “tiếp sức” thêm cho dự án “Phát triển cà phê nguyên chất Thái Châu” của nhóm tác giả Phạm Hồng Đức, Trương Thị Minh Phương - Cựu sinh viên Trường Đại học Đà Lạt và Trần Văn Năng - Cựu sinh viên Trường Đại học Yersin. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Tây Nguyên với đặc sản cà phê, mong muốn đưa thương hiệu cà phê của địa phương “bay cao, bay xa” hơn nên nhóm bạn trẻ đã nung nấu ý định phát triển loại nông sản này từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ý tưởng táo bạo của những sinh viên chỉ “giàu” kiến thức, còn vốn thì bắt đầu từ con số 0 đã được hiện thực hóa khi tham gia cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh. Rời giảng đường đại học, nhóm bạn trẻ đã “bắt tay” cùng nhau thực hiện dự án với nhiều khó khăn, thử thách khi phải cạnh tranh với những thương hiệu cà phê đã có tên tuổi. Nhiệt huyết tuổi trẻ như ngọn lửa thổi bùng sức sống cho dự án. Bằng con đường riêng của mình, từ tuyển chọn những hạt cà phê Arabica chất lượng, đến công đoạn rang, xay và cho ra những ly cà phê nguyên chất, chỉ sau 1 năm, cà phê Thái Châu đã bắt đầu được nhiều người để ý. Ngoài việc thử sức kinh doanh và phát triển thương hiệu cà phê Lâm Đồng, dự án của 3 bạn trẻ còn hướng đến tạo công ăn việc làm cho sinh viên có nhu cầu làm thêm. Vượt qua hàng chục dự án vòng sơ khảo, với tính ứng dụng thực tế cao, dự án của nhóm bạn trẻ đã được Ban tổ chức chọn vào vòng chung kết và giành giải nhất cuộc thi. “Số tiền thưởng 120 triệu đồng cũng như sự hỗ trợ về chuyên môn của một số doanh nghiệp trẻ Lâm Đồng là cơ hội để nhóm phát triển dự án của mình. Cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh đã biến ước mơ của chúng tôi thành sự thật, giúp chúng tôi thử sức và đã thành công bước đầu trên con đường kinh doanh”, anh Phạm Hồng Đức chia sẻ. 
 
Còn với anh Nguyễn Quang Tuấn - Cựu sinh viên Đại học Yersin, vốn yêu thích những chú thỏ trắng như bông từ nhỏ nên đã tham gia cuộc thi với dự án “Xây dựng trang trại nuôi thỏ” và giành giải ba. Ra trường với tấm bằng tốt nghiệp ngành Quản trị tổng hợp, anh không xin việc như các bạn sinh viên khác mà trở về gia đình mở trang trại nuôi thỏ. Kinh nghiệm chưa nhiều, anh phải đi học hỏi khắp nơi về kỹ thuật làm chuồng trại cũng như cách nuôi và chăm sóc thỏ. Sau 1 năm thực hiện, dự án của anh đã trở thành một trang trại thỏ với hàng ngàn con, cung cấp cho thị trường từ 1.500 - 1.800 con thỏ thịt. Với sự tìm tòi, anh đã xử lý được hạn chế của việc nuôi thỏ là mùi hôi từ phân và nước tiểu thỏ bằng đệm sinh học theo công nghệ Nhật Bản, có thể phân hủy được chất thải của thỏ nên không gây ra mùi hôi.
 
Qua 4 năm tổ chức, cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh đã thu hút hàng trăm bạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tham gia với số tiền tài trợ mỗi năm 290 triệu đồng. Đến nay, đã có 6 dự án đi vào hoạt động và có hướng phát triển tốt, gồm: dự án Tranh thêu tay, dự án Cơm chay An Lạc, dự án Dầu dừa Hoàng Phương, dự án Alo care, dự án Sunshine và dự án Bò sữa. Là sinh viên năm cuối khoa Điều dưỡng, Đỗ Văn Hùng - Trường Đại học Yersin hào hứng: “Cuộc thi này rất có ý nghĩa, khơi nguồn ý tưởng và giúp sinh viên mạnh dạn thử sức khởi nghiệp để vững bước trong tương lai. Thấy các anh chị đi trước thực hiện những dự án “hoành tráng” như vậy, em cảm thấy tự tin hơn để năm sau đăng ký tham gia cuộc thi với một dự án đã ấp ủ từ hồi học phổ thông”. 
 
Cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là “đòn bẩy” để những ước mơ của các doanh nhân tương lai sớm thành hiện thực. Theo Tiến sĩ Bùi Văn Bính - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Phó Ban tổ chức cuộc thi, thì việc phối hợp với một số doanh nghiệp trẻ trong việc dẫn dắt sinh viên thực hiện dự án sẽ giúp các bạn tận dụng cơ hội để học hỏi thêm kinh nghiệm, tạo nên thành công trong sự nghiệp ở tương lai.
 
TUẤN HƯƠNG