Niềm tự hào của phố núi

08:05, 16/05/2016

Trong đêm Gala chung kết Vietnam's Got Talent 2016 diễn ra lúc 21h15' tối ngày 13/5 vừa qua trên kênh VTV3 - Đài TH Việt Nam, cậu bé đến từ xứ cao nguyên Nguyễn Trọng Nhân đã làm lay động hàng triệu khán giả khắp cả nước với phần trình diễn trống điêu luyện đồng thời trổ tài hát ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến "Ngọn lửa cao nguyên". Trước đó, em đã từng giành ngôi vị quán quân cuộc thi "Nhí tài năng toàn quốc" năm 2014 với phần thi đánh trống và hát bài "Đám cưới chuột". 

Trong đêm Gala chung kết Vietnam’s Got Talent 2016 diễn ra lúc 21h15’ tối ngày 13/5 vừa qua trên kênh VTV3 - Đài TH Việt Nam, cậu bé đến từ xứ cao nguyên Nguyễn Trọng Nhân đã làm lay động hàng triệu khán giả khắp cả nước với phần trình diễn trống điêu luyện đồng thời trổ tài hát ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến “Ngọn lửa cao nguyên”. Trước đó, em đã từng giành ngôi vị quán quân cuộc thi “Nhí tài năng toàn quốc” năm 2014 với phần thi đánh trống và hát bài “Đám cưới chuột”. 
 
Trọng Nhân trong phút đăng quang (nguồn: vovgiaothong)
Trọng Nhân trong phút đăng quang (nguồn: vovgiaothong)
Cậu bé Trọng Nhân (9 tuổi) là một trong 3 thí sinh được giám khảo trực tiếp lựa chọn vào thi đấu trong Gala chung kết Vietnam’s Got Talent 2016. Trọng Nhân nhỏ bé ngồi lọt sau dàn trống. Nhưng với tài năng của mình, em đã vượt qua những ứng viên nặng ký như bé Quỳnh Anh với giọng hát cao vút, nhạc công đàn nguyệt Trung Lương để xuất sắc giành ngôi vị quán quân Got Talent mùa 4 với 45,26% số lượng bình chọn của khán giả (á quân Trung Lương nhận được 28,15% lượng bình chọn của khán giả).
 
Trọng Nhân sinh ra trong gia đình có ba và mẹ đều yêu nghệ thuật. Ba của Trọng Nhân là anh Nguyễn Trọng Nghĩa vốn có khả năng và niềm đam mê lớn với ca hát. Chính điều đó đã khởi nguồn cho đam mê của Trọng Nhân và anh trai. Hai anh em Nhân đã sớm theo học các loại nhạc cụ từ nhỏ. Anh trai Trọng Nhân yêu thích đàn piano và hiện đang là sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia. Còn Trọng Nhân, từ 5 năm nay, tình yêu và khả năng của em với bộ môn trống ngày càng được thăng hoa, phát triển.
 
Anh Nguyễn Trọng Nghĩa vẫn nhớ như in, hình ảnh cậu con trai nhỏ vừa lên 4 tuổi, lò dò đến bên dàn trống trong quán bar của gia đình và tự mình gõ gõ. Mặc dù cách đánh còn ngây thơ như cái tuổi lên 4 của em nhưng nhịp phách thì đã gần đúng với bản nhạc vang lên trước đó. Ba Trọng Nhân cũng tiết lộ: “Trọng Nhân rất nhút nhát, nhưng khi cháu leo lên gõ trống thì gần như là một sự lột xác. Cháu trở nên mạnh mẽ, tự tin hơn hẳn, chỉ quan tâm tới trống, tới âm nhạc”. Có lẽ thế mà Trọng Nhân chơi trống rất “phiêu linh” và đầy lôi cuốn. Ban đầu Trọng Nhân tự học đánh trống theo các video trên mạng. Sau 5 năm, nỗ lực của Trọng Nhân cùng với sự “đồng hành” của bố mẹ, em đã mạnh dạn đứng trên sân khấu, chơi trống như một nhạc công chuyên nghiệp với tất cả niềm đam mê. Việc em giành giải quán quân ở cuộc thi Nhí tài năng, năm 2014 là bước đệm quan trọng để Trọng Nhân tiếp tục tham gia thử tài ở những đấu trường lớn hơn như Vietnam’s Got Talent 2016. 
 
Nói về hành trình Trọng Nhân đến với sân chơi này, anh Nguyễn Trọng Nghĩa, cho biết: “Từ khi giành giải quán quân ở cuộc thi Nhí tài năng, năm 2014, gia đình cũng muốn cho cháu được theo học lớp đào tạo về bộ môn trống một cách bài bản. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện được ở nơi còn ít các lớp học phát triển tài năng như ở Đà Lạt. Hơn nữa, Trọng Nhân đang học lớp 3. Đó là năm đầu tiên cháu tiếp xúc với ngoại ngữ nên lịch học ở trường cũng như học thêm của cháu gần như dày đặc. Bởi thế Trọng Nhân chỉ có thể chơi trống vào cuối tuần. Và sau cả tuần mong ngóng, chờ đợi, Trọng Nhân được ngồi vào dàn trống, vừa học các bài trống trên youtube vừa chơi trống rất say mê, hiệu quả. Hè năm 2015, Trọng Nhân xuống Sài Gòn học hai tháng. Bản tính thì vẫn nhút nhát, nhưng vì quá thích học đánh trống nên cháu vẫn đồng ý tạm rời xa bố mẹ để đi học một thời gian ngắn”. Nhìn cậu con trai của mình biểu diễn trên sân khấu, nhìn cách cháu xoay dùi trống, nhìn mái đầu lắc lư, nhìn môi bặm chặt những lúc lên cao trào, nhìn khán giả và ban giám khảo lần lượt đứng dậy vỗ tay và nhìn cả những giọt mồ hôi chảy ròng nhễ nhại khắp người con, bố mẹ Trọng Nhân đôi lúc đã không thể kìm nổi cảm xúc... 
 
Cũng theo bố mẹ Trọng Nhân, sau khi trở thành quán quân Vietnam’s Got Talent, bên cạnh niềm vui và hạnh phúc, gia đình em cũng còn nhiều băn khoăn. Có rất nhiều cơ hội cho Trọng Nhân với những lời mời được đào tạo bài bản ở các thành phố lớn. Bố mẹ Trọng Nhân vừa muốn con phát triển tài năng nhưng lại không thể để cháu một mình đi học xa  bởi em còn quá nhỏ. Vì vậy, trước mắt, gia đình  quyết định để em trở về Đà Lạt và thực hiện tốt việc học tập  tại Trường tiểu học Mê Linh. Đồng thời gia đình cũng luôn ở bên hỗ trợ, động viên và đồng hành để Trọng Nhân có thể tiến xa hơn trong niềm đam mê của mình với bộ môn trống. 
 
Ở phố núi Đà Lạt, những ngày này, cái tên Trọng Nhân đã trở nên thật gần gũi. Còn với riêng em, sau các màn thi tài, em lại được trở về với thành phố Đà Lạt yêu thương, trong căn nhà số 43 đường Nguyễn Văn Cừ, rời xa những ánh hào quang sân khấu. Em vẫn là cậu bé 9 tuổi, hồn nhiên, ngây thơ và chưa có suy nghĩ gì nhiều về tương lai. Em được vỗ về trong niềm hạnh phúc là được ở bên bố mẹ trong căn nhà yêu thương và được thỏa niềm đam mê chơi trống.
 
NGỌC NGÀ