Sinh viên rộn ràng... dịch vụ cưới

08:06, 14/06/2016

Những năm gần đây, các tháng tập trung cưới hỏi lại trở thành mùa bận rộn của sinh viên. Bởi, đây là cơ hội để những người trẻ năng động này tham gia vào những công việc bán thời gian thú vị, đồng thời kiếm thêm thu nhập từ những dịch vụ cưới.

Mùa cưới - ngỡ như chẳng liên quan gì đến cuộc sống của sinh viên (SV). Thế nhưng những năm gần đây, các tháng tập trung cưới hỏi lại trở thành mùa bận rộn của SV. Bởi, đây là cơ hội để những người trẻ năng động này tham gia vào những công việc bán thời gian thú vị, đồng thời kiếm thêm thu nhập từ những dịch vụ cưới.
 
Bưng mâm quả đang trở thành một công việc được các bạn SV yêu thích trong mùa cưới
Bưng mâm quả đang trở thành một công việc được các bạn SV yêu thích trong mùa cưới

Đa dạng việc làm thêm
 
Một ngày đầu tháng sáu, mới 5h sáng nhưng Nguyễn Thị Hoa (SV năm 2, Trường ĐH Đà Lạt) đã cùng một số bạn có mặt tại nhà hàng Thung lũng cá để bắt đầu ngày làm việc của mình. Việc của Hoa là phụ giúp nhà bếp chuẩn bị món ăn và phục vụ bàn cho một tiệc cưới trong ngày hôm đó. Tất bật và bận rộn từ 5h sáng đến 3h chiều, Hoa nhận được 120.000 đồng tiền công. “Em nhận phục vụ tiệc cưới từ lúc mới vào đại học do được các anh chị đi trước giới thiệu. Đây là công việc không bị ràng buộc về thời gian nên khá phù hợp với SV, chúng em có thể tận dụng những ngày nghỉ để đi làm mà không sợ ảnh hưởng đến lịch học. Bên cạnh đó, thu nhập cũng tương đối và nhu cầu của các nhà hàng ngày càng lớn nên em thường rủ  bạn bè cùng đi làm.”- Hoa cho biết. Có thể thấy, phục vụ bàn là công việc được nhiều  SV lựa chọn nhất do không đặt yêu cầu cao về ngoại hình hay khả năng giao tiếp. 
 
Với các bạn SV có một vài năng khiếu đặc biệt như múa, hát hay khả năng nói trước đám đông, mùa cưới cũng trở thành một cơ hội để các bạn thể hiện và tận dụng tài năng của mình. Hiện nay, trong các dịch vụ cưới thường có các tiết mục múa hát góp vui mở đầu chương trình, nhưng không phải lúc nào  chủ nhà hàng cũng có thể thuê các vũ đoàn chuyên nghiệp. Nắm bắt nhu cầu này, bạn Lê Kim Ngọc Mai (ĐH Đà Lạt) đã cùng một vài người bạn có niềm yêu thích và năng khiếu múa hát lập nên nhóm múa Sakura, tập luyện và phục vụ cho các tiệc cưới. Đến nay,  Sakura  đã trở nên quen thuộc tại các nhà hàng, khách sạn; không chỉ diễn ở Đà Lạt mà còn ở các huyện lân cận. Mai cho biết, với mỗi bài múa kéo dài khoảng 20 phút, các bạn nhận được từ 40.000 đồng - 60.000 đồng/ người, với các show ở huyện, phải đi xa thì số tiền nhận được cũng cao hơn. “Công việc này khá nhẹ nhàng, mặc dù thu nhập không cao nhưng chúng em lại được thể hiện niềm đam mê nghệ thuật của mình. Ngoài ra, chúng em có thể tận dụng nhận nhiều show trong một ngày tại một hoặc nhiều địa điểm” - Mai tâm sự. 
 
Một công việc khác cũng thú vị không kém, nhưng lại khá “kén” người, nhất là các bạn SV, đó là làm MC tiệc cưới. Mặc dù khó, nhưng nhiều SV vẫn muốn thử sức ở công việc thú vị này. Với kinh nghiệm làm MC cho các chương trình ở trường từ lúc còn học phổ thông, Duy Anh (SV năm 2, Khoa Quản trị kinh doanh) đã tự học hỏi, tập luyện và hiện nay là một trong những MC trẻ quen thuộc của các tiệc cưới tại TP Đà Lạt. Theo Duy Anh, MC tiệc cưới không những phải hoạt ngôn, vui vẻ và có một chút ngoại hình, mà còn phải nắm rõ những thủ tục bắt buộc trong mỗi tiệc cưới để dẫn dắt toàn bộ chương trình một cách duyên dáng. Do đặc thù và yêu cầu đối với công việc cao hơn nên thù lao cho MC cũng cao hơn các việc khác. Duy Anh cho biết, bạn nhận được khoảng 400.000 đồng/ suất. Trong những tháng cao điểm, số tiền theo đó cũng tăng lên do thiếu hụt MC.
 
Những gì nhận được không chỉ là tiền công...
 
Còn là rất nhiều những điều bổ ích khác, nếu không đi làm thêm, các bạn sẽ không bao giờ biết được - Đây là điều mà hầu hết SV đều đồng tình. Sau 2 năm phục vụ bàn cho các tiệc cưới, Hoa cho biết,  từ một cô bé nhút nhát, chậm chạp đã nhanh nhẹn và mạnh dạn hơn rất nhiều. “Mỗi lần làm việc là một lần em được gặp gỡ nhiều người lạ. Chủ nhà hàng, bạn cùng làm, rồi cả khách nữa. Có những người dễ thương nhưng cũng có nhiều người vô cùng khó tính. Nhờ tiếp xúc với nhiều kiểu người nên em biết cách cư xử khéo léo hơn và cũng biết kiềm chế tính nóng giận của mình” - bạn chia sẻ. Bên cạnh đó, khi tham gia dịch vụ, SV đã  được rèn giũa sự cẩn thận, chăm chút khi sắp xếp bàn tiệc, sự vui vẻ khi phục vụ.
 
Niềm vui và những kỷ niệm từ những mùa cưới là những điều mà không phải ở bất cứ một công việc làm thêm nào các bạn SV cũng có được. Với Ngọc Mai, điều làm bạn thích thú nhất không phải là sau những lần đứng trên sân khấu múa hát, mà là những lần bưng mâm quả - người ta vẫn hay gọi là “bán duyên lo chuyện trăm năm cho người”. Cô bạn tâm sự: “Sau những lần được tham gia vào lễ ăn hỏi, lễ cưới của các anh chị, chúng em bỗng nhiên học được rất nhiều thủ tục cưới xin theo đúng phong tục của dân tộc mình, thấy chúng vô cùng hay và thú vị”. Tuy nhiên, công việc này cũng khiến Mai nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình với công việc. Còn với Duy Anh, nhờ làm MC tiệc cưới mà anh chàng mới 22 tuổi trở nên trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều trong mắt người lớn. “Bản thân mình cũng trau dồi thêm được các kỹ năng giao tiếp còn thiếu sót, đồng thời học được cách sắp xếp thời gian hợp lý sao cho không ảnh hưởng đến việc học” - Duy Anh chia sẻ. Tuy nhiên, không phải bạn SV nào cũng nhận thức được như Duy Anh. Theo Nguyễn Thị Hoa, trong mùa cao điểm, do số tiền nhận được sau mỗi lần phục vụ tiệc cưới khá cao nên có nhiều bạn quyết định nghỉ học để đi làm, với suy nghĩ nghỉ một buổi cũng chẳng sao. Điều này dần tạo nên thói quen không tốt và lặp đi lặp lại thường xuyên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học. 
 
Một mùa cưới nữa lại chuẩn bị về. Thời gian này, các  SV cũng đang tất bật hoàn thành kỳ thi kết thúc học phần cuối kỳ. Và mùa cưới tới đây, trong những bàn tiệc, trên những sân khấu tiệc cưới... lại thấp thoáng bóng dáng của những cô cậu SV, với nụ cười luôn tươi tắn trên môi, trẻ trung năng động và không thiếu cả sự chuyên nghiệp.
 
VIỆT QUỲNH