Áo xanh gìn giữ bình yên

09:07, 08/07/2016

Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trong những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Đơn Dương đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) với những hoạt động thiết thực và sáng tạo, mang lại hiệu quả cao.

Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; trong những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Đơn Dương đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) với những hoạt động thiết thực và sáng tạo, mang lại hiệu quả cao.
 
Thăm hỏi, khích lệ thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng là một hoạt động mang lại hiệu quả tích cực của ĐVTN
Thăm hỏi, khích lệ thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng là một hoạt động mang lại hiệu quả tích cực của ĐVTN
Được thành lập từ năm 2012 với 11 thành viên là ĐV thuộc Đoàn xã Ka Đô, CLB Thanh niên tình nguyện Thắp sáng niềm tin đã có những đóng góp tích cực, góp phần giữ gìn trật tự an ninh xã hội tại địa phương. Anh Lê Đức Kiên, đội trưởng CLB Thắp sáng niềm tin, cho biết: Hàng năm, CLB thường xuyên phối hợp với Ban Công an trao đổi với ĐVTN những thông tin về các lĩnh vực như trộm cướp, lừa đảo, ma túy, cờ bạc, mại dâm, Luật Giao thông đường bộ,... Năm 2015, CLB tổ chức tuyên truyền được 27 buổi tại 9 thôn với 2.670 lượt TN tham gia; phối hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Ka Đô cho các em học sinh được 24 buổi, thu hút 2.000 lượt TN, học sinh. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên phối hợp với các chi đoàn 5 thôn dân tộc thiểu số tổ chức các buổi giao lưu, sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền như văn nghệ, kịch, lửa trại với nội dung sinh hoạt hướng TN tới những hành động cao đẹp, tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện lối sống tiết kiệm, tôn trọng pháp luật.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật đến với người dân và ĐVTN, CLB Thắp sáng niềm tin còn chủ động phối hợp với Ban Công an xã để tiến hành điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, lập danh sách, hồ sơ cá nhân của những người chưa thành niên làm trái pháp luật, vi phạm pháp luật để có cơ sở phân công quản lý, giáo dục. Sau khi nắm bắt tình hình, CLB thường xuyên tổ chức gặp gỡ TN có nguy cơ vi phạm pháp luật để giúp đỡ, thường xuyên thăm hỏi, động viên nhằm cảm hóa, giáo dục các đối tượng nghiện ngập, lầm lỡ... tiến bộ, sớm hòa nhập với cộng đồng. Từ khi thành lập đến nay, CLB Thắp sáng niềm tin đã gặp gỡ, cảm hóa thành công 28/37 thanh niên cá biệt, lầm lỗi hoàn lương. Ngoài ra, CLB còn phối hợp với chi đoàn các trường lập danh sách học sinh bỏ học; từ đó tìm hiểu lý do, hoàn cảnh nhằm phối hợp với công an, các đoàn thể quản lý giáo dục nhằm ngăn ngừa các em tham gia các hoạt động không lành mạnh có thể dẫn tới vi phạm pháp luật. Các năm qua, CLB Thắp sáng niềm tin đã cùng với Ban Công an phát hiện xử lý 41 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm, trong đó có 12 đối tượng hút cần sa, 24 đối tượng đánh nhau, 5 đối tượng trộm cắp. Hàng tuần, CLB đều cử 4 - 6 thành viên tham gia cùng đội Trật tự giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kịp thời nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Bên cạnh CLB Thắp sáng niềm tin xã Ka Đô, Huyện Đoàn Đơn Dương còn xây dựng thêm 3 CLB Tuổi trẻ phòng chống tội phạm tại Đoàn thị trấn Thạnh Mỹ, thị trấn D’ran và Đoàn xã Đạ Ròn. Mỗi CLB gồm 35 thành viên là ĐVTN tại địa phương do Bí thư đoàn làm chủ nhiệm. Các CLB này thông qua các buổi họp tổ dân phố sẽ tuyên truyền về pháp luật, đưa các chính sách mới của Nhà nước đến gần hơn với người dân. Từ đó, góp phần phổ biến pháp luật đến ĐVTN, hạn chế các tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương. Đồng thời, các thành viên trực thuộc Ban Công an, quân sự xã cũng tăng cường kết hợp tuần tra về giao thông, giúp bà con nhân dân và nhất là thanh niên thay đổi nhận thức, chấp hành tốt về Luật An toàn giao thông. Các lỗi vi phạm phổ biến như không đội mũ bảo hiểm, không có kính chiếu hậu, chở quá số người quy định... giảm đáng kể.
 
Anh Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Huyện Đoàn Đơn Dương, cho biết: Nhờ vào các hoạt động hiệu quả của các CLB Tuổi trẻ phòng chống tội phạm và CLB Thắp sáng niềm tin mà các ĐVTN trong huyện đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, góp phần tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Huyện Đoàn Đơn Dương đã tổ chức 15 đợt tuyên truyền, thu hút gần 2.000 ĐVTN, học sinh tham gia. Các cơ sở đoàn đã tổ chức tuyên truyền, vận động và tham gia vào công tác phòng chống tội phạm, chống mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và các tệ nạn xã hội trong DVTN. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Đơn Dương đã phối hợp với Công an huyện, nắm bắt được 30 đối tượng thanh thiếu niên cá biệt, tiến hành tiếp cận, cảm hóa giáo dục 15 đối tượng và tiếp tục duy trì thực hiện trong thời gian tới. Thông qua các hoạt động đa dạng và hiệu quả, tuổi trẻ huyện Đơn Dương đang thể hiện và khẳng định được trách nhiệm của sức trẻ đối với sự bình yên của quê hương.
 
VIỆT QUỲNH