Khi tuổi trẻ sáng tạo

09:07, 07/07/2016

Có một nhóm bạn trẻ đã mạnh dạn thay thế hệ thống vô tuyến cũ bằng hệ thống truyền dẫn cáp quang để vận hành tại Nhà máy Thủy điện Đại Ninh. Với những cải tiến mới, hệ thống đem lại nhiều hiệu quả trong công việc…

Có một nhóm bạn trẻ đã mạnh dạn thay thế hệ thống vô tuyến cũ bằng hệ thống truyền dẫn cáp quang để vận hành tại Nhà máy Thủy điện Đại Ninh. Với những cải tiến mới, hệ thống đem lại nhiều hiệu quả trong công việc…
 
Nhóm kỹ sư trẻ bên hệ thống truyền dẫn tín hiệu cáp quang
Nhóm kỹ sư trẻ bên hệ thống truyền dẫn tín hiệu cáp quang
Nhà máy Thủy điện Đại Ninh - thuộc Tập đoàn Điện Lực Việt Nam có công suất 300 MW được đưa vào sử dụng từ năm 2007, gồm các phần chính là hồ chứa có dung tích 319 triệu mét khối, hệ thống đập tràn để điều tiết nước và xả lũ. Khu vực Thủy điện Đại Ninh ở cách các trạm truyền dẫn đến trung tâm xử lý và Nhà máy trên 30 km đường bộ. Trong quá trình làm việc, nhận thấy việc quản lý, vận hành đập còn nhiều hạn chế do hệ thống truyền dẫn tín hiệu vô tuyến nên nhóm kỹ sư trẻ gồm Đặng Minh Tiến, Tô Văn Trọng, Nguyễn Viết Tài đã nghĩ đến việc thay thế hệ thống cũ bằng một hệ thống truyền dẫn cáp quang. 
 
Tuổi trẻ dám nghĩ dám làm, nhóm kỹ sư đã xin phép lãnh đạo công ty và bắt đầu thi công mới đường cáp quang trên 40 km để truyền dẫn tín hiệu từ đập tràn, cửa nhận nước về Phòng Điều khiển trung tâm tại nhà máy để xử lý. Anh Tô Văn Trọng - Tổ trưởng tổ Thí nghiệm Công ty Thủy điện Đại Ninh cho hay:  “Yêu cầu hàng đầu để vận hành hệ thống hồ chứa là đảm bảo hệ thống vận hành hồ chứa ổn định phục vụ việc phòng chống lụt bão, phải giám sát 24/24,… Tuy nhiên, thực tế cho thấy cơ sở hạ tầng ban đầu chưa đáp ứng được nên độ tin cậy không cao, hơn nữa, chi phí phục vụ vận hành lại khá cao. Vì vậy, nhóm đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp giám sát từ xa bằng cáp quang và đến nay đã vận hành ổn định”.
 
Để truyền dẫn tín hiệu, nhóm đã sử dụng các bộ thiết bị PLC S7-300 đặt tại đập tràn và cửa nhận nước, thiết bị chuyển đổi quang - điện, qua hệ thống cáp quang và máy tính giám sát. Các PLC này được lập trình và cấu hình giao thức TCP/IP để đưa tín hiệu tới máy tính giám sát tại nhà máy. Dữ liệu trên máy tính được xử lý bằng phần mềm WinCC Flexible 2008 do các tác giả tự thiết kế toàn bộ giao diện, cấu hình kết nối cho phần mềm. Ngoài việc hiển thị dữ liệu, giao diện có các chức năng cảnh báo, lưu trữ sự kiện, vẽ dữ liệu ra đồ thị theo thời gian thực…
 
Từ khi đưa vào vận hành, hệ thống đã được cải tiến và bổ sung thêm các chức năng giám sát hệ thống báo cháy các tòa nhà tại nhà máy, giám sát máy phát, hiển thị, thu thập lượng mưa lưu vực hồ Đại Ninh góp phần phòng chống lụt bão. Do tốc độ đường truyền cao và ổn định, ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nên tận dụng được cơ sở hạ tầng cáp quang để sử dụng cho mạng điện thoại nội bộ, camera từ xa. Tổng chi phí vật tư thực hiện giải pháp khoảng 285 triệu đồng đã thay thế hệ thống cũ có mức đầu tư khoảng 16 tỷ đồng với chi phí bảo dưỡng hàng năm trên 300 triệu đồng.
 
Được hỏi về hiệu quả do hệ thống truyền dẫn tín hiệu bằng cáp quang mang lại ông Võ Tân Lý - Giám Đốc Công ty Thủy Điện Đại Ninh cho biết: “Hệ thống truyền dẫn tín hiệu là hệ thống vô cùng quan trọng trong công tác quản lý, vận hành đập thủy điện, đặc biệt là những tín hiệu giúp công tác xả lũ. Thế nhưng hệ thống truyền dẫn tín hiệu vô tuyến mà công ty sử dụng đã cũ và không còn phát huy thế mạnh nên sáng kiến, giải pháp thay thế bằng hệ thống truyền dẫn tín hiệu cáp quang được công ty đánh giá cao. Hệ thống mới này đáp ứng những yêu cầu bức thiết của công tác quản lý, vận hành như giám sát từ xa những thông số quan trọng của cửa tràn, những sự cố bất ngờ xảy ra”.
 
Niềm đam mê và ý chí của nhóm tác giả trẻ đã đạt nhiều giải thưởng đáng khích lệ, nổi bật, trong năm 2015, nhóm đã đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13, giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo trẻ Lâm Đồng cùng những giải thưởng từ các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng hoạt động của nhà máy.
 
Với vai trò thủ lĩnh Đoàn thanh niên huyện Đức Trọng, anh Phan Đình Quý - Phó Bí thư Huyện Đoàn hào hứng chia sẻ: “Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã khuyến khích, vận động các tổ chức cơ sở đoàn, đặc biệt là các cơ sở đoàn trực thuộc Khối Các cơ quan, Khối Doanh nghiệp thi đua, sáng tạo. Trong đó, mô hình sáng tạo trẻ của nhóm kỹ sư thuộc Chi đoàn cơ sở Thủy điện Đại Ninh đã được Trung ương Đoàn công nhận là mô hình mới, mang lại hiệu quả cao trong cải tiến kỹ thuật”.
 
Là lực lượng lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn cao trong công ty, tuổi trẻ Công ty Thủy điện Đại Ninh đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, xung kích trong các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, xứng đáng là cánh tay phải đắc lực của đơn vị.
 
PHAN NHÂN