Một ngày cùng sinh viên tình nguyện

09:07, 14/07/2016

Những cơn mưa do ảnh hưởng của bão vẫn không ngăn được bước chân của những thanh niên tình nguyện đến từ Trường Đại học Lâm nghiệp (cơ sở 2 tại Đồng Nai). 30 sinh viên tình nguyện đã đến xã B'Lá (huyện Bảo Lâm) từ đầu tháng 7 và bắt tay cùng với thanh niên địa phương thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa.  

Những cơn mưa do ảnh hưởng của bão vẫn không ngăn được bước chân của những thanh niên tình nguyện đến từ Trường Đại học Lâm nghiệp (cơ sở 2 tại Đồng Nai). 30 sinh viên tình nguyện đã đến xã B’Lá (huyện Bảo Lâm) từ đầu tháng 7 và bắt tay cùng với thanh niên địa phương thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa.  
 
Sinh viên tình nguyện cùng thanh niên địa phương dọn dẹp vệ sinh tại bãi rác xã B’Lá
Sinh viên tình nguyện cùng thanh niên địa phương dọn dẹp vệ sinh tại bãi rác xã B’Lá
Chị Võ Thị Viết Kha, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, chia sẻ: Trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, cùng với những sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Lâm nghiệp,  Huyện Đoàn đã chọn xã B’Lá để triển khai các hoạt động như: Trồng 5 ha rừng và 3.000 cây xanh quanh trụ sở ủy ban, trường học, dọn dẹp rác trên địa bàn xã, giao lưu văn hóa văn nghệ.
 
Anh Nông Văn Đồng, Bí thư Đoàn xã B’Lá, cho biết: Có các bạn sinh viên tình nguyện thì việc kêu gọi, tập hợp các bạn thanh niên địa phương cùng thực hiện các công trình xã hội dễ dàng hơn. Trong suốt thời gian 15 ngày, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính là trồng rừng, các bạn còn thường xuyên giao lưu thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ. Anh em Đoàn xã cũng hỗ trợ cho các bạn nhiều trong việc tổ chức nơi ăn ở, dụng cụ lao động, phương tiện đi lại.
 
Chị Phùng Thị Thu Hà, giáo viên Ban Kinh tế, Trưởng nhóm sinh viên tình nguyện, cho biết: Đây là lần thứ 2 đội hình sinh viên tình nguyện của trường đến huyện Bảo Lâm để làm công tác xã hội. Những công trình, phần việc mà các bạn sinh viên làm đều có ý nghĩa rất thiết thực đối với cộng đồng. Do đó, ngay từ đầu, chúng tôi xác định phải thực hiện có hiệu quả. Để làm được điều này thì tính kỷ luật luôn đặt lên hàng đầu. Các bạn được chia thành 5 tổ để cùng làm việc. Các tổ chia nhau để đảm nhiệm việc bếp núc hàng ngày cho những tổ khác đi làm. Ban đêm, các tổ cũng cử người trực để đảm bảo an toàn. Khi đi làm, các bạn phải tuân thủ kỷ luật tuyệt đối. Đi phải báo cáo, điểm danh và luôn phải giữ hàng lối khi di chuyển từ nơi làm này đến nơi làm khác. Điều vui nhất đến thời điểm này là mọi việc đang diễn ra theo đúng tiến độ. Thế nhưng, do thời tiết bất thường nên nhiều bạn bị ốm cũng là điều làm tôi lo nhất từ nay đến cuối hành trình.
 
Bạn Nguyễn Lạc Quyên, sinh viên tình nguyện, tâm sự: Đây là năm thứ 3 liên tiếp em tham gia tình nguyện. Được đi làm công tác xã hội như thế này không chỉ bổ sung kiến thức mà em còn học được rất nhiều điều bổ ích từ thực tế như cách giao tiếp, cách sống hòa đồng cùng người dân địa phương.
 
Bạn Trọng Phú, sinh viên năm 4 Ban Quản lý Tài nguyên rừng và Môi trường, cho biết: Mỗi ngày của tụi em bắt đầu tư 5 rưỡi sáng bằng việc tập thể dục, sau đó cùng ăn sáng rồi đi làm. Mỗi ngày, các tổ chia nhau lo việc nấu ăn cho cả nhóm. Vì cách xa chợ nên tụi em phải nhờ người dân gần đây mua giúp thực phẩm. Nhiều người thấy thương tụi em nên rất hay cho đồ ăn, khi thì bó rau, lúc thì trái mít, trái bơ, đu đủ. Thực đơn mỗi ngày đều phải đảm bảo có rau xanh, cá hoặc thịt và thường phải có món chè ăn giữa bữa. Buổi tối, thường thì tụi em phải đi ngủ sớm để đảm bảo sức khỏe cho ngày hôm sau đi làm.
 
ĐÔNG ANH