Uyên Thao - một âm sắc…

09:07, 21/07/2016

Có những chất giọng giàu biểu cảm khiến người nghe ngoài cảm giác dễ chịu và thiện cảm còn như được dẫn dắt vào các cung bậc cảm xúc, được buồn, được vui, được mênh mang cùng lời kể… Chất giọng ấy có thể được trời phú, có thể là sự rèn luyện hoặc là sự kết hợp của cả hai. Với Phạm Ngọc Uyên Thao - một MC trẻ tuổi, đó là đam mê, là sự khổ luyện và đeo đuổi từ những tố chất có sẵn…

Có những chất giọng giàu biểu cảm khiến người nghe ngoài cảm giác dễ chịu và thiện cảm còn như được dẫn dắt vào các cung bậc cảm xúc, được buồn, được vui, được mênh mang cùng lời kể… Chất giọng ấy có thể được trời phú, có thể là sự rèn luyện hoặc là sự kết hợp của cả hai. Với Phạm Ngọc Uyên Thao - một MC trẻ tuổi, đó là đam mê, là sự khổ luyện và đeo đuổi từ những tố chất có sẵn…
 
Uyên Thao trên sân khấu
Uyên Thao trên sân khấu
Năm 2011, tốt nghiệp Khoa Văn, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Thao đã xin về Đài Truyền Thanh - Truyền hình Đà Lạt để được làm phát thanh viên (PTV) như ước mơ từ thuở nhỏ. Nhưng ngoại hình của Thao lại bị đánh giá là chưa đủ để làm một PTV truyền hình nên Uyên Thao được sắp xếp vào bộ phận phóng viên. Hàng ngày làm quen cùng việc tìm hiểu, xử lý thông tin, Thao vẫn không nguôi ước mơ được thể hiện đam mê của mình nên đã “nài nỉ” đạo diễn được đọc chính những bản tin do mình viết. Cuối cùng, trước mong ước đó, lãnh đạo đã để Thao có cơ hội thử sức bằng cách cho Thao luyện đọc dưới sự hướng dẫn của PTV kỳ cựu Tuyết Mai. Giọng đọc dần tiến bộ, cộng với những yếu tố “thiên thời” từ việc một số PTV chuyển công tác, Uyên Thao vỡ òa trong hạnh phúc được xuất hiện chỉn chu trên làn sóng truyền hình Đà Lạt. 
 
Trong thời gian đó, Uyên Thao - vốn là một thành viên nhiệt tình của Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác trẻ và CLB Sân khấu kịch trực thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng vẫn nuôi dưỡng cảm xúc qua những trang viết và những vở kịch bởi đó là thế giới quá đẹp. Vì là thành viên nòng cốt của CLB Sân khấu kịch (CLB vốn tồn tại một thời gian rất ngắn nhưng vì yêu thích, Thao đã thuyết phục bạn bè cùng duy trì đội hình) nên Uyên Thao được triệu tập vào đội kịch tham gia Liên hoan sân khấu kịch vui toàn quốc. Trong hội thi ấy, đoàn Lâm Đồng đã giành Huy chương Bạc, riêng Thao đoạt Huy chương Vàng cá nhân. Nhận ra một tiềm năng, đạo diễn Nguyễn Vũ Hoàng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh đã đề nghị Uyên Thao về công tác tại Trung tâm và Thao đã đón nhận cơ hội này. 
 
Từ đó, như “cá gặp nước”, Thao được rèn luyện để bùng nổ đam mê. Lần đầu tiên Uyên Thao được đứng sân khấu dẫn trong chương trình “Gia đình hạnh phúc” dịp 28/6/2013. Từ phòng thu bước ra sân khấu luôn là một thử thách bởi các yếu tố bên ngoài như âm thanh, điều kiện hiện trường… tác động và Thao đã có thể vượt qua “ chướng ngại vật” đầu tiên ấy. Càng dẫn, Thao càng thấy mình thiếu nhiều kỹ năng nên đã quyết tâm đi học.
 
Đầu tiên là rèn tiếng nói, Thao đã chọn công việc làm MC cho các đám cưới để luyện giọng mạnh hơn. Đồng thời rèn luyện khả năng xử lý tình huống, vị trí di chuyển của một MC. Ít thực khách biết được, cứ dẫn xong là cô MC lại chạy ngay xuống bộ phận âm thanh để hỏi xem hôm nay giọng mình thế nào.
 
Rèn được giọng rồi, Thao thấy mình cần trau dồi về ngôn ngữ hình thể và khả năng hoạt náo. Vậy là Uyên Thao đến với Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng, đứng lớp dạy tuyên truyền măng non, hòa với thiếu nhi để tìm cách biểu đạt sao cho dễ hiểu nhất. Thao cũng dạy lớp Kịch, nuôi cảm xúc với trẻ thơ. Chính vì vậy, trong những chương trình của thiếu nhi, chị Uyên Thao dẫn rất hăng, trẻ em vây quanh người dẫn với những cảm xúc hồn nhiên và hưởng ứng nhiệt tình.
 
Festival hoa lần thứ V (năm 2013), Thao được bước ra sân khấu lớn với nhiều đối tượng khán giả qua chương trình “Đà Lạt - Những câu chuyện tình”. Nhiều người không tin một gương mặt mới như Thao có thể đảm nhận một chương trình lớn như vậy nhưng đạo diễn Nguyễn Vũ Hoàng đã tin tưởng giao việc cho “lính mới”. Thao đã dẫn trong cảm xúc và trách nhiệm, được cọ sát để thêm lớn lên.
 
Cho đến Festival hoa lần thứ VI (năm 2015), trong đêm khai mạc được khán giả đánh giá cao, Uyên Thao đã thể hiện lời bình qua các chương đoạn với nhiều sắc thái, nhiều màu giọng phù hợp. Uyên Thao đã góp một phần để thổi hồn cho một đêm trình diễn giàu cung bậc cảm xúc, giàu sắc thái, từ một Đà Lạt xưa đến Đà Lạt nay, Đà Lạt của nông nghiệp công nghệ cao, Đà Lạt của thông - hoa - tình yêu… Một Đà Lạt đa sắc và tương đối trọn vẹn!
 
Đã là gương mặt dẫn có chỗ đứng tại phố núi, Uyên Thao vẫn đều đặn đặt ra các mục tiêu mới. Hiện Thao đang nỗ lực để có thể dẫn chương trình bằng tiếng Anh. Mỗi tối, cô lại đến làm chân phục vụ tại một quán cà phê có đông khách nước ngoài để rèn luyện khả năng Anh ngữ. Và Thao cũng khăn gói xuống TP Hồ Chí Minh để có thể học thêm từ các gương mặt dẫn chương trình trong các gameshow, các sân khấu khác nhau ở thành phố.
 
Từ công việc MC, Uyên Thao là gương mặt quen thuộc trong các hội thi, hội diễn của các tổ chức Đoàn, Hội. Giọng kể truyền cảm từng đưa Uyên Thao giành giải nhất nội dung kể chuyện về Bác Hồ trong Hội thi Tìm hiểu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đoàn khối Các cơ quan tổ chức vào năm 2015. Còn tại Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng 5 tỉnh Tây Nguyên, Uyên Thao đảm nhận kết nối các tiết mục của đoàn Lâm Đồng. Từ cách viết, cách dẫn chuyện khéo léo và xúc cảm của nữ MC này, Ban Giám khảo đã hội ý và thống nhất trao thêm giải Tuyên truyền viên xuất sắc nhất dành cho Uyên Thao.
 
HẢI YẾN