Những dấu chân xanh màu áo lính

08:08, 03/08/2016

Trên những thôn xóm, con đường đất đỏ của xã Tam Bố, huyện Di Linh rộn ràng hẳn lên bởi bóng dáng những người lính.

Những ngày cuối tháng bảy vừa qua, trên những thôn xóm, con đường đất đỏ của xã Tam Bố, huyện Di Linh rộn ràng hẳn lên bởi bóng dáng những người lính là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc Học viện Lục quân. Họ đến đây theo chương trình tình nguyện hè có tên “Hành quân xanh”, mang theo lòng nhiệt huyết và tinh thần dựng xây của tuổi trẻ.
 
Tinh thần của tuổi trẻ được thể hiện ở những việc làm cụ thể
Tinh thần của tuổi trẻ được thể hiện ở những việc làm cụ thể

Mặc dù đang trong thời gian nghỉ hè, nhưng tại điểm Trường Mầm non thôn Hiệp Thành 2, xã Tam Bố những ngày này vẫn rộn ràng tiếng cười nói của các cháu nhỏ. Năm nay, các bé hào hứng mong đến năm học mới vì ngôi trường cũ vừa  được các “chú bộ đội” sửa mới khang trang. Trong thời gian 4 ngày, 31 cán bộ, học viên Học viện Lục quân đã cùng với Đoàn Thanh niên xã Tam Bố sửa lại mái và nền gạch, sơn quét vôi mới, dọn dẹp vệ sinh, lắp bồn chứa nước và hệ thống điện chiếu sáng… cho trường mầm non. Mỗi lớp sơn là một lần ghi dấu những nụ cười của những ĐVTN tình nguyện, xen lẫn đó là những câu chuyện được kể trước ánh mắt háo hức của những đứa trẻ vùng quê nghèo nơi đây.
 
Đứng trong ngôi nhà mới vừa được lát gạch nền cách đây vài ngày, cô Phạm Việt Hương Giang (47 tuổi) vẫn luôn nhắc  đến các ĐVTN Học viện Lục quân với một tình cảm trìu mến. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trước đây, cô Giang vẫn cùng người mẹ già sống tạm bợ trong ngôi nhà gỗ tồi tàn, cũ kĩ trên mảnh đất mượn. Mẹ mất đi, cô vẫn sống lủi thủi một mình trong căn nhà mà mọi người quanh đó vẫn hay xót xa: “chưa biết sập xuống lúc nào”. Mơ ước về một căn nhà kiên cố dường như chỉ là một giấc mơ quá xa đối với người phụ nữ đơn chiếc này. Và, các đoàn viên của chương trình “Hành quân xanh” đã giúp cô biến giấc mơ đó thành sự thật. 30 ngày công tích cực chuyển nhà, xây nhà và lót gạch trên nền đất được chính quyền địa phương hỗ trợ, các ĐVTN Học viện Lục quân đã hoàn thành và bàn giao ngôi nhà trong niềm xúc động và vui sướng của cô Giang và bà con nơi đây. Ngày giao nhận nhà, tiếng cảm ơn xen lẫn tiếng cười rộn ràng khắp xóm nhỏ.
 
Chỉ kéo dài trong 10 ngày ngắn ngủi, nhưng mỗi bước chân mà các ĐVTN của “Hành quân xanh” đi qua tại xã Tam Bố đều để lại những dấu ấn rõ ràng, trên các đường làng ngõ xóm và cả trong lòng người dân nơi đây. Anh Tô Quốc Anh - Trợ lý Thanh niên Học viện Lục quân cho biết, “Hành quân xanh” là chương trình thường niên của ĐVTN Học viện nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN, tích cực thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo môi trường thực tiễn để ĐVTN có điều kiện rèn luyện, cống hiến sức trẻ và trưởng thành hơn qua các hoạt động dân vận tình nguyện, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, hoạt động vì cộng đồng. Thông qua các hoạt động dân vận tình nguyện, chương trình góp phần tô đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống Học viện Lục quân Anh hùng, tăng cường tình đoàn kết quân dân.
 
Trong thời gian thực hiện Chương trình với chủ đề: “Thanh niên Học viện Lục quân chung tay xây dựng nông thôn mới”, 31 cán bộ, đoàn viên Học viện Lục quân đã phối hợp với chính quyền và nhân dân xã Tam Bố kết hợp giữa công tác tình nguyện với công tác dân vận, giáo dục tuyên truyền cho người dân. Các con mương thoát nước, mương nội đồng tại xã Tam Bố đồng loạt được các ĐVTN áo lính ra quân nạo vét, thoát nước, phát quang và lắp cống tại những địa điểm cần thiết. Bên cạnh điểm Trường Mầm non thôn Hiệp Thành 2, lực lượng thanh niên tình nguyện còn kết hợp với phụ huynh và học sinh Trường THCS Tam Bố tiến hành dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây hoa, cải tạo, quét sơn mới khang trang, sạch đẹp. Thực hiện Chương trình “Đền ơn, đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” và Chương trình “Vì đàn em thân yêu”, đội tình nguyện đã tiến hành dọn vệ sinh Đài tưởng niệm, tổ chức  tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách trong xã.  
 
Những ngày có thanh niên tình nguyện  là những ngày mà Nhà văn hóa xã Tam Bố rộn rã tiếng cười nói của những người trẻ và cả các em thiếu nhi. Đoàn TN Học viện Lục quân đã phối hợp với đoàn xã tổ chức các buổi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ vào mỗi buổi tối và giao lưu bóng đá, bóng chuyền vào các buổi chiều với thanh niên tại địa phương. Tại các buổi giao lưu này, công tác dân vận được các ĐVTN trong chương trình “Hành quân xanh” kết hợp một cách khéo léo.Trong thời gian 10 ngày, đội tình nguyện đã tiến hành phát tin với nội dung phong phú về tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và tình hình biển Đông. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động tu sửa đường nông thôn, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Anh Huỳnh Hữu Kha Ly, Bí thư Đoàn xã Tam Bố chia sẻ: “Mặc dù thời gian ở lại ngắn ngủi nhưng những gì mà các thanh niên tình nguyện của Học viện Lục quân làm được thật sự có ý nghĩa to lớn đối với bà con tại xã còn nhiều khó khăn như Tam Bố. Người dân ở đây đều cảm ơn và có tình cảm yêu quý đối với các bạn trẻ nhiệt tình và sôi nổi đó”.
 
VIỆT QUỲNH