Hoàng "trứng" hoàn lương

09:07, 28/07/2016

Từng có một quá khứ lầm lỡ và nhiều lúc anh tưởng cuộc đời mình đã chìm vào bóng tối, song, anh vẫn không mặc cảm, tự ti với bản thân, mọi người và xã hội. Dẫu con đường "hoàn lương" không hề suôn sẻ, nhưng mỗi lần nhắc đến quá khứ và sự vấp ngã của mình, anh lại xem đó như một bài học để "đứng lên" tái hòa nhập cộng đồng.

Từng có một quá khứ lầm lỡ và nhiều lúc anh tưởng cuộc đời mình đã chìm vào bóng tối, song, anh vẫn không mặc cảm, tự ti với bản thân, mọi người và xã hội. Dẫu con đường “hoàn lương” không hề suôn sẻ, nhưng mỗi lần nhắc đến quá khứ và sự vấp ngã của mình, anh lại xem đó như một bài học để “đứng lên” tái hòa nhập cộng đồng. Con người giàu nghị lực chúng tôi đang nói đến là anh Nguyễn Minh Hoàng (thường gọi là Hoàng “trứng”, 35 tuổi, ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc).
 
Anh Nguyễn Minh Hoàng kiểm tra, sắp xếp lại trứng
Anh Nguyễn Minh Hoàng kiểm tra, sắp xếp lại trứng
Tái sinh một cuộc đời
 
Sinh ra trong một gia đình không mấy êm ấm, nên tuổi thơ của Nguyễn Minh Hoàng phần lớn là những ngày tháng phải chứng kiến lời gièm pha, đàm tiếu của hàng xóm khi gia đình có “biến”. Khi tổ ấm không còn là chốn đi về, Hoàng đã liên tục bỏ học để theo đám bạn đua đòi, ăn chơi lêu lổng. Cũng vì thế, mới lớp 9, Hoàng đã tự ý bỏ học và cũng từ đây cuộc đời anh bước sang một ngã rẽ không hề tốt đẹp, đó là chuỗi ngày lang bạt, ăn công viên, ngủ vỉa hè và cả vô số những trận ẩu đả với các nhóm thanh niên khác cùng trang lứa. Đặc biệt, trước sự lôi kéo, cám dỗ của bạn bè, Hoàng đã nghiện luôn cả “nàng tiên nâu”, thứ mà người đời thường gọi là “cái chết trắng” như cần sa, bồ đà rồi đến heroin và ma túy đá. Chính bản “thành tích” dày cộp của mình nên trong giới ăn chơi ở Bảo Lộc khi ấy, tiếng tăm của Hoàng luôn “nổi như cồn”. “Thời đó, khi nhắc đến tên tôi, đám thanh niên ăn chơi ở Bảo Lộc và các địa phương lân cận ai cũng biết, cũng sợ” - Hoàng chia sẻ thật lòng.
 
Để có tiền chi cho “nàng tiên nâu”, năm 2002, Hoàng đã cùng với một số bạn bè lên kế hoạch và tổ chức đi cướp giật tài sản. Sau khi gây án, Hoàng đã bị bắt và bị kết án 7 năm tù giam về tội “cướp giật tài sản”. Nhưng rồi, trong “cái rủi lại có cái may”, nhờ thời gian thụ án dài đã giúp Hoàng từ bỏ được “nàng tiên nâu”. Đồng thời, nhờ cải tạo tốt Hoàng đã được mãn hạn tù trước thời hạn 2 năm. Ra tù, Hoàng quay về mái nhà xưa trong lúc bố đã mất và chỉ còn lại người mẹ già ốm yếu. Hoàng kể: “Lúc mới ra tù, ban đầu vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên nhiều lúc tôi cảm thấy vô cùng chán nản và xấu hổ với bạn bè. Rồi nghĩ lại khi còn ở trong tù, mẹ tôi tuy già yếu nhưng không từ bỏ mà vẫn thường xuyên vào trại thăm, động viên tôi. Càng nghĩ, tôi càng thương mẹ và quyết tâm xóa bỏ những tự ti, mặc cảm để đứng lên làm lại cuộc đời”.
 
Kể từ đó, cuộc đời Hoàng bước sang một “trang mới” bằng chính những mảnh ghép cuộc đời đã vỡ bắt đầu bằng việc bán trứng dạo. Chính nghề bán trứng dạo mà anh được gắn với biệt danh là “Hoàng trứng”. Sau gần 9 năm gắn bó với nghề buôn trứng, đến nay, anh đang sở hữu một cơ ngơi đồ sộ ít ai sánh kịp với 4 xe ô tô tải từ 4 - 15 tấn chuyên kinh doanh, vận chuyển đủ các loại trứng (gà, cút, vịt). Hiện, thị trường trứng của anh đang trải dài từ Lâm Đồng đến các tỉnh miền Trung như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa và nhiều tỉnh miền Tây Nam Bộ.
 
Trả nợ cuộc đời
 
Ngồi nhâm nhi ly cà phê, Hoàng kể: “Hiện, tôi đang nhận bao tiêu sản phẩm trứng cho hơn 30 trại nuôi chim cút và gà ở Lộc Nga, Lộc Phát (TP Bảo Lộc) và các huyện Di Linh, Đức Trọng. Trung bình, mỗi ngày tôi tiêu thụ được khoảng 200 ngàn trứng cút và 30 ngàn trứng gà. Để mở rộng thị trường, hàng ngày, tôi còn cho xe xuống miền Tây lấy từ 25 - 30 ngàn trứng vịt về cung cấp cho người dân trong tỉnh Lâm Đồng. Ngoài việc kinh doanh trứng, tôi còn đảm nhận việc cung cấp thức ăn cho hơn 30 trại cút, gà ở Lâm Đồng. Khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi trừ hết các chi phí thì công việc kinh doanh mang lại cho tôi nguồn lợi nhuận từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/năm”.
 
Với những gì đang có trong tay, anh Hoàng bắt đầu hành trình “trả nợ” đời khi anh đang tạo công ăn việc làm cho 15 thanh niên trong và ngoài địa phương với mức thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu đồng/ tháng (đó là các lái và phụ xe đang làm việc cho anh). Anh Đoàn Minh Thạnh, phụ xe giúp việc cho anh Hoàng chia sẻ: “Tôi quê ở tỉnh Bến Tre, sống cuộc đời nghèo khổ không có công ăn, việc làm ổn định, may mắn thay khi lên Bảo Lộc, tôi đã gặp và được anh Hoàng cưu mang đến nay đã được 5 năm. Tôi đã từng đi làm thuê, nhưng chưa từng thấy ông chủ nào hiểu và đối đãi với người làm tốt như anh Hoàng cả”.
 
Không những vậy, từ lúc mãn hạn tù đến nay, anh Hoàng còn hăng hái tham gia các phong trào phòng, chống tội phạm do Công an TP Bảo Lộc và chính quyền địa phương phát động. Trong thời gian qua, anh Hoàng đã phối hợp cùng Công an Bảo Lộc tiến hành khuyên bảo, vận động được hàng chục thanh niên nghiện ma túy đi cai nghiện làm lại cuộc đời. Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh, Đội phó Đội Phong trào (Công an TP Bảo Lộc) cho biết: Từng là người nghiện ma túy, hơn ai hết Hoàng hiểu rất rõ tác hại của ma túy đối với cuộc sống con người cũng như tâm lý của những người nghiện ma túy. Hiểu được điều này, những lời khuyên bảo, vận động của Hoàng dành cho các đối tượng nghiện ma túy là rất có giá trị và hữu ích. Bằng những việc làm của mình, Hoàng xứng đáng là tấm gương sáng trong công tác bảo vệ an ninh - trật tự trên địa bàn. Đóng góp và quyết tâm hoàn lương của anh đã giúp nhiều thanh niên hư hỏng quay trở lại con đường lương thiện.
 
Vâng! Những gì anh Nguyễn Minh Hoàng đã và đang làm được càng chứng tỏ rằng: Cuộc đời sẽ không phụ bạc bất kỳ một ai, bóng tối rồi cũng sẽ qua đi, bình minh luôn đón chờ phía trước, nếu như ai đó một thời lầm lỗi biết ăn năn hối cải trên con đường hoàn lương.
 
KHÁNH PHÚC