Đam mê dẫn lối thành công

09:09, 01/09/2016

Phan Thị Kim Xuân (lớp 12 B5, Trường THPT Đức Trọng) là một trong số 311 học sinh xuất sắc được UBND huyện Đức Trọng tuyên dương, khen thưởng trong năm học qua. Với Xuân, bí quyết để thành công ngoài sự nỗ lực, kiên trì, còn là cả sự đam mê.

Phan Thị Kim Xuân (lớp 12 B5, Trường THPT Đức Trọng) là một trong số 311 học sinh xuất sắc được UBND huyện Đức Trọng tuyên dương, khen thưởng trong năm học qua. Với Xuân, bí quyết để thành công ngoài sự nỗ lực, kiên trì, còn là cả sự đam mê.
 
Phan Thị Kim Xuân nhận giấy khen của UBND huyện Đức Trọng
Phan Thị Kim Xuân nhận giấy khen của UBND huyện Đức Trọng
Lúc đầu, em chỉ chọn môn Lịch sử để bổ sung cho các môn thi đại học vì em chọn thi khối C. Trong quá trình ôn luyện, em được thầy Thân Tuấn, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Lịch sử và em bắt đầu yêu thích môn học này cũng từ đó”- Kim Xuân chia sẻ. Và, kết quả của sự yêu thích môn Lịch sử đã giúp Xuân đoạt giải ba Quốc gia môn Lịch sử năm học vừa qua. Cũng từ cái duyên đầy tình cờ và thú vị đó, Xuân ngày càng đam mê môn học này. “Với nhiều bạn, đây là môn học khô khan, khó nhớ, nhất là các sự kiện. Riêng bản thân em, em lại cảm thấy đây là môn học đầy thú vị vì muốn nắm chắc kiến thức của môn học này, đòi hỏi người học phải tích hợp được kiến thức của nhiều môn học khác để vận dụng vào chứ không chỉ chăm chăm học lý thuyết” - Xuân nói thêm.
 
Niềm đam mê kiến thức Lịch sử của cô học trò trường huyện cũng ngày ngày được hun đúc bởi một người thầy cũng rất yêu Lịch sử, luôn muốn giới thiệu với mọi người về lịch sử của nước Việt Nam. Thạc sĩ Thân Tuấn, giáo viên Lịch sử, cũng là giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Đức Trọng, đã luôn biết cách khơi gợi và truyền đam mê môn học này cho học sinh của mình, nhất là các em thuộc đội tuyển học sinh giỏi Sử. “Mỗi giờ học của thầy, chúng em lại tìm được một điều thú vị và chúng em luôn bị cuốn vào những câu chuyện lịch sử đầy hấp dẫn. Cũng chính nhờ cách dạy của thầy mà em cảm thấy môn học này không còn khô khan nữa. Ngược lại, em càng thêm yêu lịch sử của đất nước mình hơn qua từng bài giảng của thầy”- Xuân cho biết.
 
Kim Xuân cũng chia sẻ thêm, đến đầu năm học lớp 12, em mới được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, rồi sau khi thi đoạt giải của tỉnh, em cùng các bạn phải gấp rút ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia nên thời gian dành không chỉ cho môn Sử mà cả các môn học khác rất nhiều. Đôi lúc, em cũng cảm thấy “đuối” và nản chí. Những lúc đó, Xuân lại được thầy Tuấn, các thầy cô giáo trong trường và gia đình, bạn bè luôn động viên, giúp đỡ nên em cũng đã vượt qua. Để có được kết quả như vừa qua, em phải học, đọc rất nhiều. Ngoài kiến thức mà thầy giáo cung cấp, Xuân lên mạng để đọc thêm. Và, cũng phải học thêm từ những bạn bè trong lớp, vì trước mỗi câu hỏi, mỗi bạn ghi nhận, phân tích và đánh giá một cách khác nhau. Từ đó, em học cách ghi nhận và tìm ra trọng tâm của câu hỏi, rồi tích hợp lại để tìm ra cách trả lời đúng nhất, trọng tâm nhất. Như trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa rồi, có nhiều câu hỏi mở liên quan tới nhiều vấn đề đang được thế giới quan tâm như Biển Đông, Luật Biển… chẳng hạn. Vì vậy, muốn trả lời hay và đúng trọng tâm câu hỏi, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững các kiến thức khác như văn hóa Việt Nam, bộ môn Giáo dục công dân… và đặc biệt là phải theo dõi thời sự hàng ngày để không bị lạc hậu, không bị “khớp” khi gặp phải những câu hỏi dạng mở liên quan đến những vấn đề đang diễn ra hàng ngày trên thế giới và ngay tại đất nước mình. Theo em, quan trọng hơn hết là khi học hay theo đuổi bất kỳ điều gì, thì mỗi người phải có đam mê, bởi chỉ có đam mê mới thôi thúc người ta tìm tòi, khám phá để tìm ra những lời giải hay nhất, tốt nhất. 
 
Với thành tích trên, tháng 4/2016, em và thầy giáo dạy Sử của mình đã được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Cũng với thành tích này, em cũng được tuyển thẳng vào Khoa Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Hy vọng, niềm đam mê sẽ tiếp tục được Xuân nuôi dưỡng, để giúp em gặt hái được những thành công trên con đường mà em đã chọn.
 
THY VŨ