Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến giới trẻ

10:10, 27/10/2016

Từ khóa "khởi nghiệp" không chỉ đang nóng lên trong giới doanh nghiệp mà còn trở thành chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng với sự ra đời của đề án Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh Lâm Ðồng vừa xây dựng, tinh thần khởi nghiệp cũng được lan tỏa đến các trường đại học, các bạn trẻ trong toàn tỉnh.

Từ khóa “khởi nghiệp” không chỉ đang nóng lên trong giới doanh nghiệp mà còn trở thành chủ đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng với sự ra đời của đề án Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh Lâm Ðồng vừa xây dựng, tinh thần khởi nghiệp cũng được lan tỏa đến các trường đại học, các bạn trẻ trong toàn tỉnh.
 
Không gian Sunshine coffee, một dự án khởi nghiệp khá thành công (ảnh do Sunshine cung cấp)
Không gian Sunshine coffee, một dự án khởi nghiệp khá thành công
(ảnh do Sunshine cung cấp)

 
Tìm đến Trường Đại học Yersin Đà Lạt, một trong những trường học có phong trào khởi nghiệp bắt đầu sớm và mạnh mẽ, chúng tôi được giới thiệu về mô hình khởi nghiệp - dự án “Sunshine Coffee”, đoạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh do Trường Đại học Yersin tổ chức vào năm 2014. Từ ý tưởng đến khi chính thức khai trương và đưa vào hoạt động hơn một năm, Sunshine Coffee là dự án kinh doanh phối hợp tổ chức chương trình từ thiện do 3 sinh viên Phan Ngọc Khôi, Trần Võ Di Linh, Đỗ Thị Loan thực hiện. Với số tiền giải thưởng là 120 triệu đồng, quán cà phê Sunshine đã ra đời dựa trên ý tưởng tái chế phế liệu để tạo nên không gian xanh và kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường từ mọi người, thực hiện việc quyên góp và kêu gọi ủng hộ từ các mạnh thường quân đóng góp cho việc thiện nguyện.
 
Sunshine coffee là một trong rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp ra đời và được hiện thực hóa tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Anh Nguyễn Thanh Sơn - Bí thư Đoàn Trường Đại học Yersin chia sẻ: Có rất nhiều dự án khởi nghiệp của các bạn sinh viên đã thành công như: Trang trại bò sữa của sinh viên Phạm Văn Hiếu; Dầu dừa Hoàng - Phương của Trần Thị Thu Phương… Phong trào khởi nghiệp được Trường Đại học Yersin phát động mỗi năm, đây là một trong những chương trình đào tạo gắn liền với thực tế, giúp sinh viên có thêm nhiều cơ hội để lập nghiệp, khẳng định khả năng, trí tuệ cũng như năng lực của mình trong hoạt động kinh doanh. Và chương trình cũng chính là cầu nối giúp các em sớm gặt hái được thành công trong tương lai.
 
Nguyễn Thị Yến Thoa (sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Yersin K12), vừa được UBND tỉnh khen thưởng với dự án khởi nghiệp Công ty dịch vụ du lịch Your Đà Lạt tâm sự: Từ ý tưởng đến thành hiện thực và thậm chí là thành công là một chặng đường đầy khó khăn, tuy nhiên, theo mình quan trọng nhất là tinh thần sáng tạo, mới lạ. Cứ bất cứ lúc nào các bạn sáng tạo được thì các bạn có thể khởi nghiệp. Ngay bây giờ các bạn đang là học sinh có ý tưởng sáng tạo thì có thể khởi nghiệp”.
 
Hay như Bí thư Chi đoàn dân quân cơ động xã Hà Lâm, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng - Nguyễn Xuân Đạt (sinh năm 1990) được khen thưởng với mô mình Trồng cây sầu riêng năng suất cao cũng cho rằng: Khởi nghiệp đâu chỉ là những ý tưởng lớn lao, bạn làm giàu từ chính mô hình kinh tế gia đình bạn thôi cũng đã là khởi nghiệp rồi. Tự tin, hăng say lao động thì sẽ gặt hái thành công.
 
Nói về vấn đề này, anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: Startup - Khởi nghiệp đang là làn gió mới trong phong trào hoạt động mà Tỉnh Đoàn đang hết sức phát động và ủng hộ các bạn dám nghĩ, dám làm. Nói khởi nghiệp thì không chỉ là các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo mà khởi nghiệp gần gũi hơn chính là những gương điển hình về làm kinh tế giỏi ở các địa phương, bằng những phương pháp, ý tưởng mới mà làm giàu cho bản thân và gia đình. Để tinh thần khởi nghiệp lan tỏa, Lâm Đồng cũng đưa ra nhiều hỗ trợ dành cho các bạn trẻ, giúp các bạn hiện thực ý tưởng, và đầu tiên các bạn chỉ cần bắt đầu từ những việc đơn giản nhất chính là dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thực hiện ý tưởng của mình. 
 
Chủ tịch hội sinh viên Trường Đại học Đà Lạt - Phan Tuấn Anh cũng phân tích: Khó khăn nhất của khởi nghiệp chính là nền tảng tài chính cho giai đoạn đầu tiên của dự án. Các doanh nghiệp trẻ hiện nay vướng mắc ở chỗ họ không có kênh hỗ trợ tài chính đa dạng để làm tiền đề cho những dự án mới. Hiện nay, Quỹ Khởi nghiệp Lâm Đồng ra đời cũng là một kênh mới cho các bạn trẻ mạnh dạn, sáng tạo thực hiện ý tưởng của mình. 
 
Có thể nói, tinh thần khởi nghiệp đang nóng lên và dần lan tỏa trong các bạn trẻ. Câu chuyện khởi nghiệp có lẽ là đầu môi của một bộ phận lớn của giới trẻ hiện nay, từ các bạn trẻ tốt nghiệp đại học, còn ngồi trên ghế nhà trường hay kể cả các bạn ở nhà phụ giúp kinh tế gia đình, làm giàu từ những mô hình nông nghiệp… Với tinh thần mạnh dạn, sáng tạo, tự tin, khởi nghiệp sẽ không là quá xa vời, khó khăn với các bạn trẻ thời đại mới.
 
DIỄM THƯƠNG