Mọi thứ đều cần có tình yêu

09:07, 05/07/2018

Không trực tiếp có mặt trên các trận tuyến như đồng nghiệp nam, những nữ chiến sĩ Công an nhân dân như những con ong cần mẫn, âm thầm "làm mật ngọt cho đời", góp phần không nhỏ vào thành tích chung của lực lượng. Và trong hàng ngũ Công an huyện Đức Trọng, thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích - Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp cũng vậy.

Không trực tiếp có mặt trên các trận tuyến như đồng nghiệp nam, những nữ chiến sĩ Công an nhân dân như những con ong cần mẫn, âm thầm “làm mật ngọt cho đời”, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của lực lượng. Và trong hàng ngũ Công an huyện Đức Trọng, thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích - Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp cũng vậy.
 
Thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích (thứ 3 từ trái qua) nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2017
Thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích (thứ 3 từ trái qua) nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2017
Chúng tôi biết đến thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích trong lần gặp gỡ những cá nhân tiêu biểu dịp tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 - 2018 và sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Công an tỉnh tổ chức. Thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích là một trong 70 gương điển hình của toàn lực lượng được biểu dương. Chị cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động này.
 
Sinh năm 1979, tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân (ANND) năm 2002, Đặng Thị Ngọc Bích được phân công về công tác tại Đội ANND Công an huyện Đức Trọng. “Được học và làm đúng chuyên ngành được đào tạo với tôi là niềm hạnh phúc lớn. Hơn thế nữa, trong suốt 6 năm công tác tại Đội, được các đồng nghiệp đi trước hướng dẫn nhiệt tình tất cả các nhiệm vụ từ đơn giản đến phức tạp đã giúp một nữ chiến sỹ trẻ mới vào nghề như tôi ngày ấy vượt qua được những khó khăn bỡ ngỡ” - thiếu tá Ngọc Bích chia sẻ. Sau quá trình không ngừng rèn luyện, phấn đấu và nỗ lực học tập, Ngọc Bích đã được thủ trưởng ghi nhận và Ban Chỉ huy Đội ANND còn giao cho kiêm nhiệm thêm các công tác tổng hợp của đội. “Đó là quãng thời gian mình phải học rất nhiều để có thể tự tin tiếp xúc với các đơn vị trên địa bàn trong quá trình công tác mà không bị hụt hẫng vì thiếu kiến thức hay kinh nghiệm” - thiếu tá Bích nhớ lại. 
 
Những năm tháng không ngừng học tập đã giúp thiếu tá Ngọc Bích có đủ hành trang khi nhận nhiệm vụ Phó Đội trưởng Đội Tổng hợp vào năm 2009. Ở Đội Tổng hợp, nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến viết lách và thường xuyên tiếp xúc với vụ việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên Bích lại tiếp tục cần mẫn với việc học tập, nghiên cứu, tự trau dồi để ngày càng hoàn thiện và nâng cao chất lượng các văn bản tham mưu. Ngọc Bích vẫn nhớ như in lời dạy của người chỉ huy đầu tiên khi chuyển qua nhận nhiệm vụ ở Đội Tổng hợp rằng: “Việc gì, bởi tại làm sao? Bao giờ, ai biết, khi nào, ở đâu?”. Trả lời được những vấn đề đó thì tức là báo cáo đã cơ bản đầy đủ. 
 
Đội Tổng hợp Công an huyện Đức Trọng nơi chị Bích làm việc liên tục phải cập nhật, tổng hợp các báo cáo trong ngày từ các đội chuyển về mỗi ngày và tham mưu cho huyện ủy, ủy ban nhân dân huyện ban hành chỉ thị và các kế hoạch về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hàng năm. Bên cạnh đó, với vai trò là Ủy viên BCH Đảng bộ Công an huyện, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Công an huyện Đức Trọng, thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích còn chịu trách nhiệm tham mưu chính cho các nhiệm vụ này. “Có nhiều người đã từng đùa mình rằng, trước một núi những văn bản đến và đi liên tục đòi hỏi phải nhanh chóng, chính xác như vậy mà không bị choáng váng là thần kinh thép đấy. Nhưng có lẽ làm lâu đã thành quen, nhất là mỗi lần đưa được những ý hay vào kế hoạch, hay văn bản tham mưu được thủ trưởng và anh em ghi nhận mình vui lắm. Cũng nhờ vậy mà mình có thêm động lực để làm việc. Và hơn hết, tình yêu với công việc đã giúp mình vượt qua hết mọi khó khăn, mọi gian nan trong cuộc sống gia đình” - thiếu tá Ngọc Bích cười tâm sự.
 
Chồng của thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích là bộ đội nên anh thường xuyên đi công tác xa nhà. Lúc hai con còn nhỏ cũng là quãng thời gian mà chồng chị đi xa nhà biền biệt. Bởi thế, thiếu tá Bích “vừa là tiền tuyến, vừa là hậu phương”, một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ để chồng yên tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ khi ở xa nhà. Bà con lối xóm ở thị trấn Liên Nghĩa nhiều lần thấy chị Bích tất tả việc gia đình, đón đưa chăm sóc con cái từ ăn ngủ tới học hành, đã ái ngại cho hoàn cảnh của chị, nhưng riêng với chị Bích vẫn tự tin với suy nghĩ gắn đời mình với màu áo lính như anh chị và hoàn thành nhiệm vụ là trên hết. Hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé, sáng tinh mơ trong bộ quân phục đưa hai con tới trường rồi lại đến trụ sở công an huyện, dường như đã quen thuộc với bà con ở thị trấn Liên Nghĩa. Nhìn lại 16 năm công tác và những sóng gió mà chị đã trải qua để hôm nay vợ chồng chị hạnh phúc nhìn hai con trưởng thành, chị khẳng định: “Mọi thứ đều cần có tình yêu. Yêu công việc thì sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ và yêu gia đình thì mọi khó khăn sẽ vượt qua”.
 
Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn cũng như trong hoạt động đoàn, hội, thiếu tá Đặng Thị Ngọc Bích đã được khen thưởng ở nhiều cấp; trong đó, có Bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong phong tráo thi đua vì An ninh Tổ quốc năm 2014 - 2015, 6 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và nhiều khen thưởng khác của Hội LHPN tỉnh và UBND huyện Đức Trọng.
 
NGỌC NGÀ