Sân chơi lành mạnh của thanh niên

06:09, 16/09/2019

Những ngày Tết Trung thu cũng là lúc các thành viên trẻ của Câu lạc bộ (CLB) Lân sư rồng Thiên Thành (TP Đà Lạt) tăng cường tập luyện, biểu diễn để mang lại cho người dân và các em nhỏ một mùa Trung thu nhiều màu sắc.

Những ngày Tết Trung thu cũng là lúc các thành viên trẻ của Câu lạc bộ (CLB) Lân sư rồng Thiên Thành (TP Đà Lạt) tăng cường tập luyện, biểu diễn để mang lại cho người dân và các em nhỏ một mùa Trung thu nhiều màu sắc.
 
CLB Thiên Thành là sân chơi lành mạnh của thanh niên Phường 4. (Ảnh do CLB cung cấp)
CLB Thiên Thành là sân chơi lành mạnh của thanh niên Phường 4. (Ảnh do CLB cung cấp)
 
Hiện nay, trên địa bàn TP Đà Lạt, Thiên Thành là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những chương trình có biểu diễn nghệ thuật lân sư rồng. Điều bất ngờ hơn cả, CLB Thiên Thành trực thuộc Đoàn Phường 4, với đa phần là các bạn đoàn viên thanh niên. Trong số đó, có khoảng 50% các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Anh Đỗ Quốc Phong, Bí thư Đoàn Phường 4 cho biết, hiện nay, CLB Thiên Thành đang là nơi sinh hoạt của gần 50 đoàn viên, thanh niên với nhiều hoạt động đa dạng, trong đó, biểu diễn lân sư rồng là hoạt động chính, đồng thời hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho một số em. Mỗi khi tổ chức Đoàn cũng như UBND phường có hoạt động gì thì các thành viên của CLB cũng là lực lượng nòng cốt. Điển hình như chương trình Liên hoan văn nghệ do Thành Đoàn Đà Lạt tổ chức hay Liên hoan tuyên truyền lưu động nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì chính sự tham gia của CLB đã mang về những giải thưởng cao nhất.
 
Những ngày này, ở sân UBND Phường 4 luôn rộn ràng tiếng trống, chiêng. Thế là lại thêm một mùa trung thu nữa, những em nhỏ không may mắn ở Trường Hoa Phong Lan, Trường Khiếm thính Lâm Đồng... được xem những tiết mục múa lân rộn rã. Dù mới 15 tuổi nhưng nay cũng đã là năm thứ 7 Nguyễn Minh Khôi tham gia vào CLB Thiên Thành. Từ những ngày đầu mới chập chững, nay Khôi đã trở thành tay trống chính, có mặt trong nhiều hoạt động, các cuộc thi lớn nhỏ mà đội lân sư rồng tham gia. Minh Khôi cho biết, cái khó nhất của mình là làm sao để cân bằng được giữa việc học và lịch sinh hoạt, tập luyện của CLB chứ bản thân em luôn mong muốn tham gia, bởi nơi đây rèn luyện cho em nhiều kỹ năng bổ ích cũng như cơ hội giao lưu, học hỏi ở nhiều nơi. Những ngày hoạt động múa lân từ luyện tập, di chuyển như thế cũng chẳng làm khó được cô bạn tân sinh viên Trần Thị Ánh Hồng. Đây cũng là năm thứ 5 Ánh Hồng đến với múa lân. Dù là nữ nhưng em luôn là người đa năng, có thể chơi nhiều bài, ở nhiều vị trí khác nhau. Với Hồng, có lẽ tiếng trống, tiếng chiêng là chính là thứ đã dẫn em nối duyên với hoạt động này. 
 
Điều khiến chúng tôi bất ngờ hơn cả chính là các thành viên đến với hoạt động của CLB hoàn toàn dựa trên niềm đam mê. Hoạt động múa lân sư rồng ngoài tập trung vào các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, Trung thu, festival thì đã dần trở nên thịnh hành trong các sự kiện khai trương, động thổ, tân gia, mừng thọ... Giá mỗi “show” như thế tùy thuộc vào sự kiện lớn nhỏ, mức độ khó dễ, sự công phu của bài diễn. Số tiền nhận được dùng để hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn uống của các thành viên, còn lại sẽ được đưa vào quỹ hoạt động của CLB. Quỹ này dùng để mua sắm, trang bị thêm những đồ dùng cần thiết. Bên cạnh đó, một vài thành viên khó khăn cũng sẽ được CLB cho vay để có vốn làm ăn hay dùng thăm hỏi lúc ốm đau, hiếu hỉ...
 
Và người giúp “giữ lửa” cho các thành viên của Thiên Thành suốt 15 năm qua là anh Nguyễn Minh Sơn. Theo anh Sơn, ở những đoàn lân sư rồng chuyên nghiệp thì đa phần đều xuất thân từ những người luyện võ.
 
Múa lân sư rồng đòi hỏi người phải có thể lực, sự dẻo dai và sức chịu đựng tốt nhiều kĩ năng trong từng động tác, mỗi bước di chuyển. Càng ngày khán giả càng có yêu cầu cao với những tư thế khó hơn, đẹp mắt hơn. 
 
Với các thành viên của CLB Thiên Thành, chỉ một số ít được cử đi học bài bản, những kỹ thuật cao, phần vì thời gian phải ưu tiên cho học hành, phần vì kinh phí hoạt động còn đang hạn chế. Đa phần các em vì đam mê mà đến với múa lân và CLB, bản thân không có nền tảng như những người luyện võ nên đôi khi dẫn đến chấn thương mỗi lần luyện tập hay biểu diễn. Thế nhưng bù lại, hầu hết đều chăm chỉ luyện tập, duy trì đều đặn 1 tuần 3 buổi không nghỉ ngơi, đến mùa cao điểm thì chuyển sang tập luyện hằng ngày.
“Chính vì thế mà mọi người trở nên gắn bó, cùng nhau nỗ lực xây dựng CLB. Đa phần các bạn còn trẻ, mỗi người một cá tính và luôn muốn thể hiện bản thân mình. Thế nhưng khi tham gia tập luyện, biểu diễn chung, mỗi người bỏ đi cái tôi của mình, phối hợp với đồng đội. Từ đó đã tăng lên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau. Nhiều bậc phụ huynh tin tưởng để con em của mình tham gia vào CLB, giúp hoạt động phong trào của địa phương ngày càng đi lên”, anh Sơn chia sẻ.
 
HỒNG THẮM