Góp nhặt yêu thương

06:03, 10/03/2021

Phong trào tiết kiệm từ mô hình "Quỹ học bổng heo đất đoàn viên" của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã trở thành hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, giảng viên, đoàn viên...

Phong trào tiết kiệm từ mô hình “Quỹ học bổng heo đất đoàn viên” của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã trở thành hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ, giảng viên, đoàn viên. Mô hình không chỉ mang ý nghĩa giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng đoàn viên, thanh niên đối với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực nhằm hỗ trợ cho nhiều sinh viên nghèo tại trường.
 
Mô hình Quỹ học bổng heo đất đoàn viên của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt triển khai sâu rộng và ý nghĩa
Mô hình Quỹ học bổng heo đất đoàn viên của Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt triển khai sâu rộng và ý nghĩa
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, tinh thần đến các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong trường, đặc biệt là những sinh viên thuộc vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã đẩy mạnh mô hình “Quỹ học bổng heo đất đoàn viên”. Đây được xem là một hình thức mới nhằm phát huy sức mạnh của đông đảo lực lượng cán bộ, giảng viên, đoàn viên, thanh niên chung tay hỗ trợ một phần chi phí học tập. 
 
Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt Phan Văn Minh cho biết: Với ý nghĩa hướng tới giáo dục cho đoàn viên - sinh viên trong trường thấu hiểu hơn về các giá trị truyền thống hiếu học, nhân ái tốt đẹp của dân tộc, từ đó hình thành thói quen tiết kiệm, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, mô hình “Quỹ học bổng heo đất đoàn viên” đã tạo ra hiệu ứng tốt đối với các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cho giới trẻ hiện nay. Qua đó, khích lệ tinh thần để sinh viên thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.
 
Được triển khai từ tháng 9/2020, mô hình nói trên thu hút hơn 500 cán bộ, giảng viên, đoàn viên, sinh viên thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt cùng hưởng ứng tham gia. 
 
Mô hình được thực hiện tại 14 chi đoàn trực thuộc Đoàn trường để “nuôi” 14 chú heo đất. Qua đó,  phát động, kêu gọi tới toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường tham gia quyên góp, ủng hộ góp quỹ. Mỗi ngày sinh viên đến trường sẽ bỏ vào đó 1.000 đồng/ngày/người và cứ thế cho đến kết thúc năm học, chi đoàn các lớp sẽ đập heo, chuyển tiền tiết kiệm này về nguồn quỹ Đoàn trường. 
 
Đối với số tiền gây được từ nuôi heo đất, đơn vị sẽ dùng vào việc tổ chức tổng kết, tuyên dương những chi đoàn thực hiện tốt các phong trào vào cuối năm học, trích lại 10% số tiền cho chi đoàn tổ chức các hoạt động trong lớp, đặc biệt là cấp học bổng nhằm giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và phục vụ việc tổ chức các hội thi, cắm trại, các hoạt động văn hóa - văn nghệ trong trường… 
 
“Mặc dù số tiền không nhiều, nhưng ý nghĩa và mục đích sử dụng từ “Quỹ nuôi heo đất” mới thật sự rất đáng quý. Thay vì số tiền ít ỏi 1.000 đồng hàng ngày các em bỏ quên ở bàn học hoặc không sử dụng đã mang tới “góp gió thành bão” để hỗ trợ rất nhiều các bạn đồng trang lứa. Mỗi học kỳ, khoản thu từ nuôi heo được khoảng 3 - 4 triệu đồng sẽ dùng để giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên là đồng bào dân tộc thiểu số” - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt chia sẻ.
 
Từ nguồn kinh phí đã thu được, mới đây, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đã trích quỹ tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ và trao tặng 28 suất học bổng vào dịp cuối năm cho các bạn đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, giúp đoàn viên, thanh niên biết sống tiết kiệm, biết sẻ chia tình yêu thương giữa bạn bè để cùng nhau cố gắng đạt kết quả tốt hơn trong học tập. 
 
Là mô hình nổi bật của Đoàn trường trong thời gian gần đây, anh Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm cũng như chuyển biến tích cực trong nhận thức của đoàn viên, thanh niên qua mô hình “Quỹ học bổng heo đất đoàn viên”. 
 
“Gắn với các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội được các hội viên, sinh viên tham gia sôi nổi, Hội Sinh viên cũng đã tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện kỹ năng sống, bồi dưỡng lòng nhân ái, sẻ chia và chung sức vì cộng đồng thông qua các hoạt động. Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào, thực hiện hiệu quả các mô hình, ngoài số tiền quỹ được trích từ mô hình “Quỹ học bổng heo đất đoàn viên”, trong các năm 2018 và 2020, đơn vị đã cùng phối hợp tặng 32 suất quà cho sinh viên ở lại trường ăn tết, tặng trên 800 suất quà và 100 suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó…” - anh Hải thông tin thêm.
 
T.HIỀN