Đam mê dẫn lối thành công

04:04, 19/04/2021

Không chỉ khởi nghiệp thành công với mô hình cho bò sữa nghe nhạc, Phạm Văn Hiếu hiện đang tất bật đầu tư xây dựng mở rộng chuồng trại, với ý tưởng phát triển du lịch canh nông từ đàn bò của mình...

Không chỉ khởi nghiệp thành công với mô hình cho bò sữa nghe nhạc, Phạm Văn Hiếu hiện đang tất bật đầu tư xây dựng mở rộng chuồng trại, với ý tưởng phát triển du lịch canh nông từ đàn bò của mình. Ngoài ra, Hiếu hiện còn đảm nhiệm nhiều chức vụ như tham gia Ban Công tác Mặt trận thôn, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Đức Trọng...
 
Phạm Văn Hiếu trong lần tham quan và học hỏi kinh nghiệm tại nước Đức
Phạm Văn Hiếu trong lần tham quan và học hỏi kinh nghiệm tại nước Đức
 
Ở tuổi 29, Hiếu đã có trong tay khối tài sản “kha khá”: Đàn bò sữa 50 con, hơn 1 mẫu đất trồng la ghim và dự án du lịch canh nông từ đàn bò sữa của mình vừa chính thức khởi động những ngày sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Chia sẻ với chúng tôi, Hiếu hồ hởi cho biết, em vốn là cựu sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Yersin Đà Lạt. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Hiếu đã là một sinh viên luôn năng nổ, nhiệt tình trong hầu hết các hoạt động, phong trào do trường, lớp phát động. Và Hiếu càng được biết đến nhiều hơn, sau khi tham gia và đoạt giải Nhì Cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh do Trường Đại học Yersin phối hợp với Tập đoàn L’appel - Pernod Ricard (Pháp) tổ chức cho sinh viên trên toàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Với 90 triệu đồng là phần thưởng từ cuộc thi, cùng số vốn vay ngân hàng, Phạm Văn Hiếu đã mạnh dạn bắt tay vào thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa tại gia đình. “Thực ra, nghề nuôi bò sữa hoàn toàn mới mẻ với bản thân em vì ba mẹ em cũng không làm nghề này, nên khi chọn bảo vệ đề tài này, em đã tìm hiểu trên mạng, học hỏi những người có kinh nghiệm đi trước và ngay sau khi đoạt giải, ngoài 90 triệu được thưởng, em đã mượn sổ đỏ của ba mẹ đi vay ngân hàng để có thêm tiền mua bò sữa, cũng như xây dựng chuồng trại” - Hiếu nói. 
 
Từ 2 con bò lúc ban đầu, rồi lên 5 con, và giờ, trong chuồng bò của Hiếu đã có tới 50 con bò sữa, trong đó có nhiều bò mẹ vừa mới hoặc đang chuẩn bị đẻ con. Và điều đặc biệt hơn hết ở trang trại này là hàng ngày, vào giờ vắt sữa, hay những lúc cao điểm, xe cộ lưu thông trên đường nhiều..., những chú bò sữa lại được cho nghe những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng, êm dịu. Hiếu kể thêm rằng, sau một thời gian khởi nghiệp, vào tháng 7/2016, trong một hội nghị quốc tế được tổ chức ở thành phố Đà Lạt về thực trạng và giải pháp phát triển ngành sữa Việt Nam, sau hội nghị, đoàn đã xuống tham quan trang trại chăn nuôi bò sữa của Hiếu. Trong chuyến thăm này, các chuyên gia Đức đã có lời mời Hiếu sang tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nước bạn về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa. Nhận lời mời, tháng 7/2017, Hiếu đã lên đường sang Đức tham quan và học tập. Cũng trong chuyến tham quan này, Hiếu đã tốt nghiệp chứng chỉ dạy nghề và đào tạo nâng cao trong chăn nuôi bò sữa của Đức.
 
Trở về từ chuyến đi, với những kinh nghiệm đã học được, Hiếu liền áp dụng thực tế vào đàn bò của mình, đó là bắt tay vào thiết kế lại chuồng trại hiện đại hơn, khoa học hơn; đồng thời, Hiếu cũng áp dụng cách chăm sóc bò một cách khoa học hơn, thay đổi dinh dưỡng của bò... chất lượng và sản lượng sữa nhờ đó cũng được nâng cao rõ rệt.
 
Và cũng có thêm một điều đặc biệt nữa ở ông chủ trang trại này, đó là Hiếu rất thích tìm tòi công nghệ và điều đó đã được Hiếu áp dụng vào ngay tại trang trại của mình: Các hoạt động như dọn chuồng bò, vắt sữa bò, cắt cỏ cho bò... đều được Phạm Văn Hiếu sử dụng hoàn toàn bằng máy. Chính vì mọi hoạt động đều được cơ giới hóa nên mặc dù chuồng bò rộng với 50 con bò, nhưng lại giúp ông chủ tiết kiệm nguồn nhân lực đáng kể, chỉ cần 2 công làm việc thường xuyên.
 
Không chỉ nuôi bò sữa, gần 2 năm trở lại đây, Hiếu lại bắt đầu “lấn sân” sang trồng laghim, để tận dụng nguồn phân bò. “Ngoài 5 sào trồng cỏ cho bò, hiện em đang có khoảng 1,5 mẫu trồng rau màu, chủ yếu là cà chua, cà rốt, cà tím... luân canh để tận dụng nguồn phân bò hiện có, và cũng là để có thêm nguồn thu nhập để thực hiện những dự định của mình” - Hiếu nói.
 
Mới đây Hiếu đã động thổ khởi công xây dựng trang trại bò sữa rộng 2 sào, cùng với dự án du lịch canh nông từ đàn bò này.Với Hiếu, đây là niềm vui và vinh dự rất lớn. “Việc chăn nuôi bò sữa mỗi nông hộ có một cách chăn nuôi khác nhau, mà thời gian của mỗi người tập trung vào đó rất nhiều, trong khi đó thì chưa có một mô hình nào cụ thể, bài bản để mọi người đến để tham quan, học hỏi và chia sẻ cùng nhau. Chính vì vậy, em muốn xây dựng một trang trại chuẩn để mọi người có thể đến tham quan, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi bò sữa và có thể áp dụng vào trang trại của gia đình mình. Khoảng tháng 10/2021, em sẽ hoàn thành giai đoạn 2 của dự án và để hoàn thành xong các bước tiếp theo của dự án này, dự kiến em sẽ phải mất 3 năm...” - Hiếu cho hay. 
 
NHẬT MINH