''Bởi Đoàn giúp tôi có được sự trưởng thành''

04:03, 31/03/2021

Đó là chia sẻ của Ka Trinh (27 tuổi) - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang, xã Gia Bắc, huyện Di Linh - người vừa được tuyên dương Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Đó là chia sẻ của Ka Trinh (27 tuổi) - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang, xã Gia Bắc, huyện Di Linh - người vừa được tuyên dương Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.
 
Ka Trinh - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang luôn phát huy hết khả năng vốn có, trở thành thủ lĩnh tiêu biểu trong công tác Đoàn, Hội
Ka Trinh - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang luôn phát huy hết khả năng vốn có, trở thành thủ lĩnh tiêu biểu trong công tác Đoàn, Hội
 
Năm 2015 Ka Trinh quyết định trở về quê hương sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Mầm non tại Đắk Lắk.
 
Phát huy hết năng khiếu và nhiệt huyết của một đoàn viên, Ka Trinh bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Lâu dần, dưới sự dìu dắt của anh chị cán bộ đoàn xã và nhận được sự ủng hộ của gia đình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong thôn, Ka Trinh ngày càng hoạt bát, sôi nổi hơn trong các hoạt động. Năm 2017, Ka Trinh được bầu là Bí thư Chi đoàn thôn Hà Giang, xã Gia Bắc.
 
Thôn Hà Giang hiện là một trong những thôn còn gặp nhiều khó khăn của xã Gia Bắc. Bởi cuộc sống còn nhiều lo toan vì “miếng cơm manh áo”, phần lớn thanh niên phải đi làm ăn xa, nên số lượng ĐVTN có mặt tại địa phương chỉ đếm trên đầu ngón tay. Chính vì lẽ đó, việc thu hút và tập hợp ĐVTN tham gia hoạt động vô cùng khó khăn đối với những người đang là cán bộ đoàn như Ka Trinh. 
 
Hiểu rõ điều đó, ngay khi trở thành thủ lĩnh, tận dụng thời điểm địa phương đang bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, Ka Trinh hết mình lăn xả, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến ĐVTN dành những ngày cuối tuần tham gia trồng cây xanh, vệ sinh môi trường, xây dựng đường điện thanh niên thắp sáng làng quê, tổ chức sinh hoạt hè thông qua các trò chơi, hoạt động thể thao...
 
Ka Trinh chia sẻ: “Càng tham gia các hoạt động, tôi càng thấy hăng say và nhận ra cuộc đời của mình đang sống thật ý nghĩa. Sống cùng Đoàn, tôi cũng có cơ hội được mở rộng giao lưu với nhiều người bạn mới, từ đó học hỏi nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế, kỹ năng tổ chức phong trào. Là địa bàn xa trung tâm huyện, ĐVTN chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tạo ra nhiều hoạt động nhằm thu hút các bạn hưởng ứng tham gia là điều quan trọng để mỗi ngày ĐVTN có thể ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với Đoàn. Và cũng từ đó, họ có thể trưởng thành hơn trong môi trường ấy”.
 
Để giúp đỡ ĐVTN trong thôn được tự khẳng định mình, Ka Trinh không ngại tạo ra các hoạt động khác nhau, từ đó tạo môi trường năng động cho thanh niên trong thôn cùng tham gia hưởng ứng. Đặc biệt, với mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, Chi đoàn thôn Hà Giang được Huyện đoàn Di Linh nhận xét là nơi đang thực hiện và đạt hiệu quả tốt hơn so với các thôn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Với mô hình này, Ka Trinh nhanh chóng thành lập đội với 13 thành viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động thanh niên ký vào bản cam kết không vi phạm. “Trước đây, khi chưa xuất hiện mô hình này, thì ít nhiều vẫn còn tồn tại và xảy ra một số trường hợp thanh niên vi phạm, nhưng kể từ khi ký cam kết, được nghe qua các đợt sinh hoạt, ĐVTN đã có ý thức cao. Tính đến nay, 100% thanh niên không vi phạm pháp luật” - Ka Trinh cho hay. 
 
Không chỉ được ĐVTN tín nhiệm, cô gái K’Ho đầy nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc ấy đã khiến đảng viên, người dân trong thôn, xã gửi gắm niềm tin, khi tháng 7/2019, Ka Trinh chính thức trở thành dân quân tự vệ của xã Gia Bắc. 
 
Nhận cương vị mới, Ka Trinh lại càng tự ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình. “Miệng nói tay làm”, cô dân quân tự vệ 9X vừa vận động, tuyên truyền gia đình và người thân đi đầu trong hiến đất, đắp đường, đóng góp xây dựng nông thôn mới, vừa bắt tay vào thực hiện, hoàn thành tốt các phần việc được giao. Qua đó, Ka Trinh đã vận động Nhân dân thôn Hà Giang xây dựng đường hoa, đường cờ, đường điện thắp sáng 0,5 km, với tổng nguồn lực huy động 40 triệu đồng.
 
Trong năm 2020, với vai trò là Bí thư Chi đoàn, Ka Trinh luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Đặc biệt, năm vừa qua, do dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, Ka Trinh đã tuyên truyền, huy động đông đảo đoàn viên tham gia công tác chốt trực tại trạm chốt dịch xã Gia Bắc.
 
Nhận xét về Ka Trinh, Chị Ka Mhi - Bí thư Đoàn xã Gia Bắc cho biết: “Với khả năng hoạt bát và năng nổ, Ka Trinh luôn cháy hết mình với các phong trào Đoàn, Hội của địa phương. Với những gì đã cống hiến, Ka Trinh dần trở thành một cán bộ thôn, một người thủ lĩnh đoàn đầy tự tin, khẳng khái. Tôi tin Ka Trinh sẽ còn phát huy hơn nữa trí tuệ, sức trẻ của mình để đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Phần thưởng Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021 được vinh danh vừa rồi là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Ka Trinh...”. 
 
THÂN THU HIỀN