Xây dựng chi đoàn mạnh kiểu mẫu

05:04, 26/04/2021

Xác định chi đoàn là nền tảng giáo dục đầu tiên để thế hệ trẻ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong hệ thống chính trị và xã hội...

Xác định chi đoàn là nền tảng giáo dục đầu tiên để thế hệ trẻ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong hệ thống chính trị và xã hội, thời gian qua, Huyện đoàn Đạ Tẻh đã triển khai đồng bộ phong trào thi đua “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu” đến các chi đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc cơ sở. Qua đó, thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chung sức xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh trong thời kỳ mới.
 
Tuổi trẻ xã Quốc Oai phát huy tinh thần xung kích với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đạ Tẻh chung sức xây dựng nông thôn mới”
Tuổi trẻ xã Quốc Oai phát huy tinh thần xung kích với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đạ Tẻh chung sức xây dựng nông thôn mới”
 
Anh Trần Thế Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh cho biết: Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện đoàn, thời gian qua, các Đoàn xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện và đăng ký xây dựng “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu” phù hợp với địa phương, đơn vị. Tại đây, các tổ chức cơ sở đoàn sẽ tự đánh giá và chọn lựa ra một chi đoàn tiêu biểu để làm điểm cho phong trào dựa trên 7 tiêu chí được đặt ra, nhằm đáp ứng và phù hợp với từng chi đoàn cơ sở và chi đoàn trực thuộc cơ sở.
 
Được triển khai từ cuối năm 2020, đến nay, các chi đoàn và đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực thực hiện và đăng ký xây dựng “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu” phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. 
 
Luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, tương thân tương ái, đoàn kết xây dựng chi đoàn vững mạnh, hiện Chi đoàn Thôn 3, xã Quảng Trị có 32 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên. Tuy nhiên, một khó khăn cần nhắc đến là việc tập hợp lực lượng thanh niên trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn bởi việc làm tại chỗ không ổn định, thanh niên thiếu hụt việc làm nên phải đi làm ăn xa. Đồng thời, nguồn kinh phí hoạt động còn hạn chế.
 
Chị Trần Thị Thanh Mai - Bí thư Chi đoàn Thôn 3 chia sẻ: Trên cơ sở các nội dung đã được Huyện đoàn triển khai, Ban Chấp hành Chi đoàn thôn đã thống nhất, lựa chọn những việc cụ thể, từ dễ đến khó, từ nhỏ đến lớn, phân công đoàn viên phụ trách từng công việc và giao việc phù hợp với khả năng của từng đoàn viên; đồng thời, kiểm tra, theo dõi và có biện pháp giúp đỡ để đoàn viên hoàn thành được phần việc của mình. Song song đó, để nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất, đạo đức của ĐVTN, Chi đoàn thôn cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt vào tối thứ Bảy hằng tuần về giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia.
 
Phong trào thi đua xây dựng “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu” được Đoàn xã Quốc Oai thực hiện nhanh chóng và đạt hiệu quả đáng ghi nhận. Chi đoàn thôn Hà Phú được chọn làm chi đoàn điểm của xã thực hiện phong trao này. Trong đó, tại tiêu chí 5, thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đạ Tẻh chung sức xây dựng nông thôn mới” được chi đoàn chú trọng với nhiều hoạt động tham gia xây dựng trên địa bàn xã Quốc Oai như đảm nhận công trình thanh niên Sân chơi cho em, tiếp tục duy trì và chăm sóc công trình, chi đoàn ra quân vệ sinh môi trường vào hàng tháng. Bên cạnh đó, Đoàn xã xây dựng và kiện toàn mô hình “Thanh niên chi đoàn thôn Hà Phú không ma túy”. Đến nay mô hình này đã có 33 thành viên sinh hoạt định kỳ theo từng quý, đảm bảo số lượng 80% thành viên trở lên trong các buổi sinh hoạt. Trước tình hình bệnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, chi đoàn đã chủ động tham gia tuyên truyền bằng loa di động trên dọc tuyến đường xã, tham gia hỗ trợ tại chốt kiểm dịch huyện Đạ Tẻh và hỗ trợ Trạm Y tế xã về tổ chức khai báo và đo thân nhiệt trên địa bàn xã.
 
Anh Đầm Quang Nam - Bí thư Chi đoàn thôn Hà Phú cho hay: Sau khi xây dựng “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu”, thay vì trước đây thanh niên tụ tập, chơi bời thì bây giờ có thể huy động, tập hợp ĐVTN cùng tham gia. Qua đó, nắm bắt tâm tư tình cảm của đoàn viên, và cũng là điều kiện thuận lợi để tạo sự đoàn kết với nhau thông qua các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì khá đều đặn. Về phát triển kinh tế, Chi đoàn cũng có một số bạn đoàn viên đang trồng hoa phong lan với mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, các hoạt động như dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… luôn được diễn ra theo định kỳ.
 
Đánh giá về phong trào thi đua “Chi đoàn mạnh kiểu mẫu” của các chi đoàn cơ sở và chi đoàn cơ sở trực thuộc trong thời gian qua, Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh Trần Thế Hoàng nhấn mạnh: Việc nâng cao chất lượng của các chi đoàn trên địa bàn huyện là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định tới sự phát triển của tổ chức đoàn. Hiện mô hình đang được triển khai 100% tại các cơ sở đoàn rất tốt và đạt hiệu quả cao. Huyện đoàn đặt mục tiêu cụ thể trong những năm tiếp theo, hàng năm, ít nhất trên 80% chi đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% chi đoàn có đủ bí thư chi đoàn và được đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ công tác, nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là tính tiên phong, gương mẫu và sức quy tụ thanh thiếu nhi để thu hút thanh niên tích cực tham gia các hoạt động đoàn tại cơ sở.
 
THÂN THU HIỀN