Ấm tình Đà Lạt

06:07, 15/07/2021

Không chỉ gói trọn yêu thương trong những chuyến hàng nông sản 0 đồng gửi đến các khu vực đang bị phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các bạn trẻ ở Đà Lạt còn mang hơi ấm của mình đến những mảnh đời còn nhiều khó khăn ở ngay trong lòng thành phố.

Không chỉ gói trọn yêu thương trong những chuyến hàng nông sản 0 đồng gửi đến các khu vực đang bị phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các bạn trẻ ở Đà Lạt còn mang hơi ấm của mình đến những mảnh đời còn nhiều khó khăn ở ngay trong lòng thành phố.
 
Các bạn trẻ chuẩn bị những phần cơm dinh dưỡng cho người khó khăn
Các bạn trẻ chuẩn bị những phần cơm dinh dưỡng cho người khó khăn
 
Cách đây 2 năm mình đã mơ ước một ngày nào đó có thể mở một bếp chay miễn phí dành cho người nghèo, nhưng cứ nghĩ phải khi nào có thật nhiều tiền thì mới bắt đầu làm và duy trì được lâu dài. Thế nhưng, khi dịch bệnh xảy ra, mình lại tự hỏi sao không phải là bây giờ, khi mà những người khó khăn đang cần nhất. Thế là mình bắt tay vào làm, chia sẻ với mọi người để tìm người đồng hành”, đó là lý do để Phạm Hoàng Khánh Vũ (sinh năm 1987) bắt bay thực hiện Bếp chay - Ấm tình Đà Lạt của mình.
 
Là người làm trong lĩnh vực kinh doanh, Phạm Hoàng Khánh Vũ thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà tất cả mọi người đang phải gánh chịu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Nhiều hàng quán và lĩnh vực kinh doanh buôn bán không được phép hoạt động, vậy thì đời sống của những người lao động nghèo sẽ ra sao? Điều cơ bản nhất là bữa ăn hằng ngày lấy gì xoay xở? Mỗi ngày chạy xe ngoài đường, những câu hỏi ấy cứ luẩn quẩn trong đầu và trở thành nỗi trăn trở của Khánh Vũ. 
 
Vũ bảo đây là cách cậu giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn tại Đà Lạt. Bắt đầu từ việc sửa sang một góc trong căn nhà của mình ở Phường 4, TP Đà Lạt để làm bếp và kho chứa, Vũ và các thành viên trong công ty của mình là những người trực tiếp tham gia chuẩn bị, nấu nướng, phát cơm đến từng nhà, từng người. 
 
Một trong những điều khiến Vũ bất ngờ hơn, đó là khi chia sẻ ý tưởng của mình, rất nhiều người đã lên tiếng ủng hộ. Người thì gửi gạo, người thì góp rau, củ, nước uống… “Bản thân chỉ nghĩ khi mình giúp được người khác điều gì thì đó chính là hạnh phúc. Nhưng khi đọc được những tin nhắn khích lệ từ tất cả mọi người, thậm chí có anh chị đem qua vài ký rau củ, dù ít thôi nhưng mình thấy không đơn độc. Nhờ những động lực và tình cảm mọi người gửi gắm thì mình tin rằng mình đang làm những điều tốt cho xã hội”, Khánh Vũ chia sẻ.
 
Cũng như nhiều dự án thiện nguyện khác mà Vũ đang thực hiện, vấn đề con người và kinh phí luôn là khó khăn lớn nhất. Thời gian đầu này, Vũ huy động bạn bè và nhân viên trong công ty. Rất may mắn, Vũ nhận được hỗ trợ rất nhiều từ bạn bè, đối tác, như một nhà hàng cho mượn bếp cùng các vật dụng và người nấu ăn hằng ngày. Hiện nay, mỗi ngày bếp của Vũ duy trì khoảng 50 - 60 suất ăn và sẽ tăng thêm bởi ngày càng có nhiều người tìm đến. 
 
Tham gia đồng hành cùng Khánh Vũ, anh Trần Văn Sang (Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Cao Sang) chia sẻ: Trong đại dịch COVID-19 này ít nhiều ai cũng bị ảnh hưởng. Vì vây, khi biết Vũ có ý tưởng mở bếp để hỗ trợ người nghèo, với tinh thần thiện nguyện chúng tôi cũng muốn đóng góp một phần nhỏ để chia sẻ khó khăn. Đây sẽ là nguồn động viên để mỗi người cùng nhau cố gắng đi qua khó khăn.
 
Đón nhận phần cơm trưa trong nụ cười, bà Đặng Thị Hà (xã Tà Nung, TP Đà Lạt) rối rít nói lời cảm ơn: “Được các cháu cho thế này tôi vui lắm. Kể từ khi có dịch, buôn bán sa sút, ngày ngày làm chỉ đủ ăn cho các thành viên trong gia đình. Cũng mong dịch bệnh sớm qua đi mọi người sớm ổn định lại cuộc sống”. 
 
Bên cạnh đó, Vũ cùng Tổ chức JCI Đà Lạt cũng đang thực hiện chiến dịch “10 tấn thực phẩm 0 đồng”, hướng về TP Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Đã có hơn 16 tấn rau, củ các loại được các bạn trẻ tranh thủ thời gian thu hoạch, phân loại, đóng gói và vận chuyển từ các địa phương. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều chủ vườn rau tại Đà Lạt và các huyện lân cận mong muốn cùng các bạn trẻ góp chút tấm lòng gửi vào cho bà con TP Hồ Chí Minh vượt qua những lúc khó khăn, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách.
 
“Mình chỉ là người kết nối những tấm lòng tốt lại với nhau và san sẻ cái tình cảm, tình yêu thương đó cho tất cả những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, mình mong muốn sẽ tạo ra nguồn năng lượng tích cực và động lực cho tất cả mọi người cùng làm để có thể lan tỏa hơn trong thời gian tới”, Phạm Hoàng Khánh Vũ chia sẻ.
 
HỒNG THẮM