Nhiệt huyết của những thầy thuốc trẻ trên mặt trận phòng, chống dịch

04:09, 23/09/2021

Trong suốt thời gian qua, những thầy thuốc trẻ Lâm Đồng với vai trò, trách nhiệm của mình đã không ngại gian khó, hiểm nguy, xung kích thực hiện nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch.

Trong suốt thời gian qua, những thầy thuốc trẻ Lâm Đồng với vai trò, trách nhiệm của mình đã không ngại gian khó, hiểm nguy, xung kích thực hiện nhiệm vụ trên mặt trận phòng, chống dịch.
 
Y, bác sĩ trẻ đang tham gia hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh
Y, bác sĩ trẻ đang tham gia hỗ trợ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh
 
Năm nay, điều dưỡng trẻ Nguyễn Khắc Bảo (Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng) đã đón tuổi 25 theo một cách thật đặc biệt. Đó là ngày Bảo lên đường đến TP Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ chống dịch. Bảo là thành viên trong đoàn y, bác sĩ tình nguyện thứ 3 từ Lâm Đồng đi hỗ trợ công tác chống dịch ở các tỉnh phía Nam. Được phân công làm nhiệm vụ trong Phòng ICU tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị số 1, nơi điều trị bệnh nhân có những biểu hiện trở nặng, đã không ít lần chàng điều dưỡng trẻ quặn lòng mình trước nỗi đau của người bệnh. 
 
Khắc Bảo chia sẻ: “Sau những lo lắng ban đầu thì giờ đây chúng em đang từng ngày gần gũi, chia sẻ nỗi đau với bệnh nhân COVID-19. Nhiều người bệnh vì lo lắng quá nên rất cần những hành động, lời nói ân cần, quan tâm. Đổi lại chúng em nhận được những nụ cười, lời cảm ơn chân thành. Chính những điều đó đã giúp không chỉ riêng em mà hầu hết những y, bác sĩ tình nguyện nơi đây quên đi những vất vả, lo lắng để tập trung hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của mình”.
 
Đó chính là tinh thần mà các thầy thuốc trẻ của Lâm Đồng luôn giữ được trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Áp lực từ môi trường công tác, từ khối lượng công việc lớn trong suốt thời gian dài cũng không làm những trái tim trẻ thôi nhiệt huyết, thực sự trở thành người chiến sĩ áo trắng trong công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19.
 
Bà Huỳnh Thị Phương Duyên - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với các lực lượng chức năng, toàn thể đội ngũ y, bác sĩ trẻ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ đã tích cực tham gia tuyến đấu chống dịch, trực gác tại các cơ sở điều trị, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả vì mục tiêu đảm bảo an toàn tại địa phương Lâm Đồng, hướng đến cùng cả nước chiến thắng dịch COVID-19. 
 
“Bên cạnh đội ngũ cán bộ y tế dày dặn kinh nghiệm thì đội ngũ cán bộ y, bác sỹ trẻ luôn là lực lượng xung kích trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong các trường hợp có ca bệnh mới cần truy vết hay kích hoạt các khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân COVID-19... Tất cả các y bác sỹ trẻ tham gia chống dịch cũng là người có chuyên môn tốt, sức khỏe đảm bảo và hơn hết là tinh thần xung kích, hăng hái lên tuyến đầu nhận nhiệm vụ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, bà Duyên cho biết thêm.
 
100% chi hội thầy thuốc trẻ các huyện, thành phố tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Khi Lâm Đồng trực tiếp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, trên 400 y, bác sỹ trẻ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tham gia tuyến đầu chống dịch; khám, chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân tại các điểm cách ly tập trung.
 
Cùng với đó, Hội Thầy thuốc trẻ vẫn duy trì chương trình “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng” hay Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân; tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân tự chủ động phòng bệnh; tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước và bệnh chân tay miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho giáo viên mầm non, tiểu học trong toàn tỉnh...
 
Theo bà Duyên, hiện nay các tổ chức cơ sở của Hội Thầy thuốc trẻ trong toàn tỉnh vẫn tiếp tục được kiện toàn và củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức và năng lực chuyên môn của hội viên. Nhờ đó, vai trò, vị thế của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh từng bước được khẳng định, đưa Hội trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, là môi trường để tập hợp, đoàn kết lực lượng thầy thuốc trẻ, định hướng cho thầy thuốc trẻ đến với những giá trị mang tính nhân văn của truyền thống dân tộc, đồng hành với thầy thuốc trẻ trong lập thân, lập nghiệp, sáng tạo, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân. Đội ngũ y, bác sĩ trẻ đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, thể hiện tinh thần nhân ái, nghĩa cử, tình cảm và trách nhiệm đối với cộng đồng, tạo sự lan tỏa trong xã hội.
 
HỒNG THẮM