Đồng hành cùng thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp

06:12, 02/12/2021

"Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" là chủ đề công tác được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn cho năm 2021....

“Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là chủ đề công tác được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn cho năm 2021. Tại Lâm Đồng, với đặc thù nông nghiệp, chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của cả tỉnh, nhóm thanh niên nông thôn có nhiều lợi thế và là lực lượng hùng hậu để khởi nghiệp. 
 
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng hỗ trợ thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế gia đình
Tỉnh Đoàn Lâm Đồng hỗ trợ thanh niên tôn giáo phát triển kinh tế gia đình
 
Thanh niên nông thôn cũng là một trong ba đối tượng được Trung ương Ðoàn tiếp cận hỗ trợ trọng tâm trong Chương trình Thanh niên Khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021.
 
•  THÚC ĐẨY KHỞI NGHIỆP TỪ CÁC CUỘC THI
 
Năm 2021 là lần thứ 4 Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức, nhằm góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh và phát huy tính sáng tạo, năng động, cũng như tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên toàn tỉnh. Đến nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 200 ý tưởng, dự án khởi nghiệp. 
 
Qua các lần tổ chức, không ít ý tưởng, dự án gắn với nông nghiệp, đến từ thanh niên các huyện trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả cao. Gần đây nhất, dự án đoạt giải Nhất cuộc thi - “Dụng cụ phun xịt Halo giúp tăng hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp thâm canh” của nhóm tác giả Ma Thị Bích Hằng, Huỳnh Khánh Kim Long đến từ huyện Đức Trọng. Dự án xuất phát từ nhu cầu thực tế của người nông dân gắn với sản xuất nông nghiệp. Mới đây, dự án này cũng đã đoạt giải Ba Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2021.
 
Sau khi tìm kiếm và phát hiện ý tưởng, dự án thông qua cuộc thi, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã giới thiệu các dự án đạt kết quả cao tham gia Đề án 740 của UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đến năm 2020. Bên cạnh đó, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp còn được Tỉnh Đoàn giới thiệu cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ kết nối, quảng bá sản phẩm; giới thiệu cho Công ty TNHH Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Lâm Viên để tìm kiếm các nhà đầu tư.
 
Nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp sau khi đoạt giải trong cuộc thi đã có sự thành công nhất định trong kinh doanh, khẳng định được thương hiệu và sản phẩm có sự phát triển đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời, tạo thêm động lực để thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh tiếp tục theo đuổi “giấc mơ” khởi nghiệp của mình.
 
Mới đây, tại Hội thảo “Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Lâm Đồng 2021 vừa diễn ra mới đây, anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Đồng nhấn mạnh: “Để các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có thể phát triển và trở thành các doanh nghiệp trưởng thành có đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chúng tôi luôn cần thêm các sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan trong tỉnh để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lâm Đồng. Từ đó, tạo ra sự liên kết, kết nối và nâng cao năng lực của các chủ thể trong hệ sinh thái, hướng tới hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo”.
 
•  VAI TRÒ ĐỒNG HÀNH TỪ CÁC CẤP BỘ ĐOÀN
 
Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, lực lượng thanh niên nông thôn hiện chiếm hơn 47% thanh niên toàn tỉnh. Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, hầu hết các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên nông thôn tập trung vào việc nâng cao giá trị nông sản, chế biến tạo sản phẩm mới dựa trên tài nguyên bản địa. Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã thường xuyên có nhiều hoạt động hỗ trợ nhóm thanh niên nông thôn khởi nghiệp bằng các hình thức như trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; trưng bày, xúc tiến thương mại sản phẩm; hỗ trợ vay vốn ưu đãi; đăng ký tham gia chương trình OCOP...
 
Để nâng cao giá trị sản phẩm, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng triển khai đến các cấp bộ Đoàn chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời hỗ trợ các bạn thanh niên khởi nghiệp đăng ký tham gia chương trình OCOP. Đến nay, các Tỉnh Đoàn đã giới thiệu UBND tỉnh phê duyệt được 4 sản phẩm đạt 3 sao. Phát huy vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp tại nông thôn, đặc biệt là các vùng khó khăn, trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã đến thăm và trao tặng 4 mô hình “Vườn cây sinh kế” cho 4 gia đình thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ heo giống, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình nuôi heo đen cho thanh niên tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đội hình tri thức trẻ tình nguyện của tỉnh và các trường đại học, cao đẳng cũng thường xuyên tiến hành chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân và thanh niên tại các địa phương về phương pháp ủ phân sinh học bằng phế phẩm hữu cơ, phương pháp khử mùi bằng phế phẩm sinh học... để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào tổ chức hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ đó, tháo gỡ những khó khăn để thực hiện mục tiêu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh đạt cấp độ 2 (Hệ sinh thái cơ bản) và mục tiêu của Chính phủ xây dựng “Quốc gia khởi nghiệp”.
 
VIỆT QUỲNH