Góp sức trẻ vào cuộc chiến chống dịch

06:12, 03/12/2021

Đồng hành cùng chính quyền và người dân địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua...

Đồng hành cùng chính quyền và người dân địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, tuổi trẻ thị trấn Đạ Tẻh đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động, mô hình kịp thời nhằm thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh.
 
Đội tình nguyện viên tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan
Đội tình nguyện viên tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan
 
•  SẴN SÀNG THAM GIA TRUY VẾT, LẤY MẪU
 
Kết thúc một tháng làm tình nguyện viên phòng, chống dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, Đỗ Quốc Hùng (24 tuổi) trở về quê hương Đạ Tẻh với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng với chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. 
 
Là một trong năm bạn trẻ đăng kí tình nguyện tham gia đội hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, nhưng chắc hẳn sẽ chẳng ai biết chuyên ngành của Hùng từng theo học là Quản trị kinh doanh, một ngành nghề hoàn toàn trái ngược với nhiệm vụ em đang đảm nhận. “Khi về đây đăng kí tham gia vào đội tình nguyện, mình đúc rút kinh nghiệm từ những ngày còn là tình nguyện viên tại TP Hồ Chí Minh nên bản thân không còn lo lắng như những ngày trước. Nói thì vậy nhưng hồi hộp nhất vẫn là việc lấy mẫu test nhanh tại chỗ, có những người test xong có kết quả dương tính nên ban đầu mình cũng hơi lo, dần về sau này cũng thành quen” - Hùng chia sẻ. 
 
Cũng giống như Hùng, đoàn viên Nông Thị Thùy Linh (23 tuổi) luôn tràn đầy năng lượng để “chiến đấu” dù trước khi em trở thành một tình nguyện năng nổ của đội lấy mẫu xét nghiệm, bố mẹ và người thân đã ra sức can ngăn. Tuy nhiên, mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, Linh đã thuyết phục gia đình và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
•  XUNG KÍCH TRÊN MỌI MẶT TRẬN
 
Dẫu biết rằng đối với những bạn trẻ việc hỗ trợ, tiếp sức cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch còn đó nhiều khó khăn, vất vả, song với tinh thần trách nhiệm đối với quê hương, mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện đang tự rèn luyện cho mình một tinh thần “thép” để cùng chính quyền dập dịch hiệu quả. 
 
Chị Phạm Thị Duyên - Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh cho biết: Thời điểm trước, lực lượng ĐVTN chỉ tham gia hỗ trợ tại nơi tiêm chủng, cắt cử theo nhóm để trực tại chốt chính của huyện. Tuy nhiên, khi liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, từ vùng xanh, địa phương trở thành vùng cam và thị trấn Đạ Tẻh trở thành vùng đỏ, ngay lập tức lực lượng ĐVTN đã tích cực tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương bằng những phần việc cụ thể, kể cả việc tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.
 
Khi đăng kí tham gia vào đội lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trước khi bắt đầu công việc, ĐVTN được cán bộ Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn những kiến thức cần thiết về công tác phòng, chống dịch COVID -19. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn được hướng dẫn thực hành trực tiếp các thao tác lấy mẫu cũng như được giải đáp một số thắc mắc liên quan đến công tác lấy mẫu trong xét nghiệm.
 
Cũng trong thời gian qua, Đoàn thị trấn Đạ Tẻh huy động ĐVTN và thành lập nhóm tình nguyện viên gồm hơn 50 thành viên sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi cần thiết; cắt cử 8 đoàn viên tham gia trực tại các chốt kiểm dịch tại Ma Thiên Lãnh, chốt Lâm Nghiệp, Chợ Đạ Tẻh, và các khu vực cách ly; duy trì từ 4-10 đoàn viên trực tại các thời điểm tiêm; tổ chức phát hơn 2.000 tờ rơi, 1.500 khẩu trang miễn phí tại các điểm tập trung đông người như chợ, các điểm đèn xanh đèn đỏ, các khu tập trung đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp tổ chức treo gần 20 băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền; hướng dẫn cho hàng nghìn lượt Nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone, đặc biệt là các tiểu thương tại Chợ Đạ Tẻh và những người phục vụ các dịch vụ ăn uống,...
 
Ngoài việc tham gia hỗ trợ trực tiếp chống dịch, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh Lê Tuấn Anh thông tin, thời điểm trên địa bàn thị trấn có một số khu dân cư bị cách ly, ĐVTN đã thành lập các nhóm nhỏ để đi chợ giùm cho người dân tại khu phong tỏa,... Với công việc này, mỗi ngày các bạn trẻ ở thị trấn sẽ là những “shipper áo xanh” hỗ trợ việc đi chợ. Các bạn để lại số điện thoại và người dân nếu ai có nhu cầu thì chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin, ngay lập tức đội hình “shipper áo xanh” đi chợ miễn phí sẽ có mặt.
 
Công tác an sinh xã hội cũng được Đoàn thị trấn Đạ Tẻh thực hiện song hành với nhiệm vụ trực chốt. Qua đó, đã phối hợp cùng các đoàn thể vận động gạo, hỗ trợ tận nơi cho các gia đình khó khăn; hưởng ứng Chuyến xe yêu thương hướng về thành phố mang tên Bác, đã huy động được gần 500 kg gạo và các nhu yếu phẩm, rau, củ; phối hợp cùng Hội Phụ nữ, duy trì tủ bánh mì 0 đồng với khoảng 6.500 ổ bánh mì thịt đã được phát cho các bà con trong vòng 2 tháng liền...
 
THÂN THU HIỀN