Đưa ánh sáng về buôn

05:04, 14/04/2022
Với mô hình Thắp sáng đường quê, những năm qua, Huyện Đoàn Lạc Dương đã triển khai lắp đặt nhiều đoạn đèn đường ở các làng, xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Mô hình không chỉ giúp đảm bảo an ninh trật tự, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân mà còn góp phần tích cực vào chương trình Xây dựng nông thôn mới của địa phương.
 
Thanh niên Lạc Dương lắp đặt đèn đường chiếu sáng cho bà con.
Thanh niên Lạc Dương lắp đặt đèn đường chiếu sáng cho bà con.
 
  ĐỔI THAY Ở ĐÔNG MANG
 
Từng là căn cứ địa cách mạng, sau kháng chiến, thôn Đông Mang, xã Đạ Chais (Lạc Dương) trở về trầm lặng, khép mình giữa núi rừng mây mù sương phủ. Đông Mang của hơn 20 năm về trước, cuộc sống của bà con đồng bào DTTS chỉ dựa vào nương rẫy nên thiếu thốn trăm bề. Chừng 30 nếp nhà, Đông Mang vốn đã thưa thớt, tĩnh lặng lại càng hiu hắt, buồn tẻ mỗi khi đêm về.
Trầm ngâm nhớ lại những ngày đói giáp hạt, trưởng thôn Cil Haniên kể, do nằm cách trung tâm xã chừng 10 km, tách biệt bởi núi đồi, nên cuộc sống bà con trong thôn khi đó rất khó khăn, cái đói luôn chực chờ. “Không có đèn đường, đi lại khó khăn, đặc biệt, vào mùa mưa đường trở nên lầy lội, trơn trượt nên rất nguy hiểm. Vậy nên, khi đêm xuống, hầu như ai ở nhà nấy, chỉ khi có việc rất cần thiết mới rọi đèn pin lần dò để đi - anh Cil Haniên bùi ngùi nhớ lại. 
 
Những tưởng Đông Mang cứ thế tách biệt và lặng lẽ, nhưng niềm tin của bà con nơi đây lại được thắp sáng bởi nhiệt huyết của thanh niên từ chương trình Thắp sáng đường quê do Huyện Đoàn Lạc Dương triển khai. Dù đã hơn 3 năm, nhưng anh Nguyễn Vũ Hoàng - Bí thư Huyện Đoàn vẫn nhớ rõ Đông Mang của những ngày năm 2018, “cả làng mừng rỡ khi thanh niên về lắp đèn đường cho thôn, đoạn đèn đường dài 3km, với hơn 20 bóng đèn chiếu sáng, là hoạt động của Huyện Đoàn phối hợp với Công ty Điện lực Lâm Đồng”. 
 
Sau nhiều ngày thanh niên và người dân chung sức miệt mài lắp đặt hệ thống đèn đường, ánh sáng cũng đã về với thôn Đông Mang, “nụ cười lộ rõ trên khuôn mặt của người già lẫn trẻ. Mọi người đều mải mê ngắm nhìn ánh đèn đường mà hơn suốt 10 năm qua họ chưa được thấy” - trưởng thôn Cil Haniên nhớ lại. Từ đó, năng suất lao động của bà con ở thôn cũng đã tăng lên nhờ tận dụng đèn đường để làm việc thêm vào buổi tối. Lũ trẻ cũng được dịp nô đùa với bạn bè và hơn cả là được nghe những câu chuyện chiến đấu anh dũng của ông cha ngày trước, thắp sáng thêm bao niềm tin, ý chí để các em phấn đấu học tập. Cứ vậy, chỉ sau 3 năm, những nếp nhà Đông Mang nay nhộn nhịp hơn hẳn, “thôn nay có hơn 60 hộ, điện, đường bê tông, sạch đẹp, sáng sủa; chợ và hàng quán đông đúc; tình làng, nghĩa xóm lại thêm gắn bó. Mặt khác, nhờ chuyển đổi cây trồng, đời sống bà con khấm khá hơn, có điều kiện quan tâm việc học hành của con em” - anh Haniên nói. 
 
•  NỐI DÀI NHỮNG ĐOẠN ĐƯỜNG CHIẾU SÁNG
 
Sự đổi thay của Đông Mang cũng chính là sự đổi thay của nhiều buôn làng vùng sâu, vùng xa khác, mà mô hình Thắp sáng đường quê của Đoàn Thanh niên từng đi qua. Bí thư Huyện Đoàn Lạc Dương Nguyễn Vũ Hoàng cho biết, mô hình này đã được Huyện đoàn triển khai từ năm 2012 và được duy trì cho đến nay. Mô hình đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của các đoàn, đơn vị, tổ chức hội cơ sở, ngân hàng. Hơn hết, là sự tin tưởng và chung sức đóng góp của nhiều nhà hảo tâm. Anh cũng cho biết, từ 2017 đến nay, Huyện Đoàn đã bàn giao 5 tuyến đường Thắp sáng đường quê tại các xã vùng sâu, vùng xa. Trong đó, có 3 tuyến tại xã Đưng K’Nớ, 1 tuyến tại xã Lát, tuyến còn lại tại xã Đạ Chais; có tổng chiều dài khoảng 10 km, hơn 300 bóng đèn chiếu sáng với kinh phí 800 triệu đồng. 
 
Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết và tinh thần xung kích vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên huyện Lạc Dương đã góp phần không nhỏ cho sự thay đổi của nhiều buôn làng khi đem ánh sáng và cả niềm tin về cho bà con ở các vùng khó khăn. Những công trình này không chỉ giúp giữ vững an ninh trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông ở các khu dân cư mà còn góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân ở vùng sâu, vùng xa. Từ đó, tiếp thêm động lực, tinh thần để bà con yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.
 
Qua thời gian triển khai, mô hình đã tạo được sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng dân cư, nhiều người dân còn tự nguyện vận động, đóng góp xây dựng các công trình điện đường chiếu sáng. 
 
Để tiếp tục lan tỏa và nối dài những con đường quê được thắp sáng “Huyện Đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cá nhân và tập thể chung tay, chung sức đóng góp, tạo nguồn kinh phí bền vững giúp duy trì hoạt động của mô hình. Bên cạnh đó, để những con đường luôn được thắp sáng, ngoài bàn giao cho địa phương trách nhiệm giữ gìn, bảo quản, đoàn viên, thanh niên cũng tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản chung” - Bí thư Huyện Đoàn Lạc Dương cho hay.
 
NHẬT QUỲNH