Góp sức trẻ đưa doanh nghiệp hội nhập và phát triển

08:07, 04/07/2022
Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới, đột phá, đoàn kết, xung kích, tình nguyện đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên toàn Khối phát triển, góp phần xây dựng quê hương Lâm Đồng giàu mạnh, văn minh. Nhiều phong trào, chương trình của Đoàn Khối triển khai đã đem lại những hiệu quả tích cực góp phần đưa doanh nghiệp phát triển ngày càng vững mạnh hơn.
 
Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp ra quân ngày Chủ nhật xanh trồng cây rừng tại xã Bảo Thuận (Di Linh)
Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp ra quân ngày Chủ nhật xanh trồng cây rừng tại xã Bảo Thuận (Di Linh)
 
XUNG KÍCH, SÁNG TẠO
 
Nét nổi bật của tổ chức Đoàn Khối Doanh nghiệp nhiệm kỳ qua là xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, phát triển của  cơ quan, doanh nghiệp trong Khối.
 
Theo chị Nguyễn Ý Nhi - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, trong giai đoạn 2017-2022, hoạt động Đoàn trong Khối Doanh nghiệp từng bước ổn định, bắt nhịp nhanh với phong trào chung của tỉnh. Các phong trào Đoàn đã được triển khai rộng khắp, có nhiều hoạt động tạo được dấu ấn trong các doanh nghiệp và cộng đồng.
 
Các cơ sở đoàn trong Khối đã thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, huy động nguồn lực hỗ trợ các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, động viên khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy các đề tài, sáng kiến, hợp lý hóa trong lao động, sản xuất kinh doanh. 
 
Nhắc đến (ĐVTN) là nhắc đến sức trẻ cùng sự sáng tạo. Trong nhiệm kỳ qua, toàn Khối có 782 đề tài, sáng kiến, giải pháp; 225 công trình, phần việc thanh niên phục vụ cho công tác chuyên môn; nhiều đề tài, sáng kiến của ĐVTN đã và đang áp dụng đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. 
 
Tiêu biểu như: Phong trào “Sáng kiến VNPost” Đoàn cơ sở (ĐCS) Bưu điện tỉnh Lâm Đồng; Mô hình “Cửa hàng thanh niên” của ĐCS Công ty Xăng dầu Lâm Đồng;  Sáng kiến “Xây dựng phần mềm theo dõi, quản lý hồ sơ, tài liệu, chứng từ kế toán lưu kho tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lâm Đồng”...
 
SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN 
 
Với phương châm “Tình nguyện tại chỗ, hướng tới cộng đồng”, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Lâm Đồng được triển khai hiệu quả, thiết thực, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. ĐVTN đã tình nguyện đi các công trình xa, công tác tại các địa bàn khó khăn, tình nguyện làm tăng ca, thêm giờ, tham gia đảm nhận các khâu khó, việc mới của doanh nghiệp. Tuổi trẻ Khối luôn tham gia tích cực vào mặt trận tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.
 
Qua đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối, các cơ sở đoàn đã tổ chức những hoạt động giao lưu, thăm và tặng quà cho các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng gần 25.000 suất quà tổng trị giá gần 7,5 tỷ đồng trong các chương trình “Mừng Đảng - Mừng Xuân”, “Tháng Thanh niên”, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, cuộc vận động “Đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”, các hoạt động chăm sóc người có công, Mẹ Việt Nam Anh hùng kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7... Các cơ sở đoàn tham gia đóng góp cùng đơn vị xây 82 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách trong tỉnh và các đối tượng là thanh niên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phối hợp tổ chức ra quân các hoạt động tình nguyện khám bệnh, phát thuốc miễn phí trên 2.100 cơ số thuốc. 
 
Trong nhiệm kỳ qua đã có 832 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện với giá trị trên 50 tỷ đồng, làm lợi 10,7 tỷ đồng, gây quỹ hoạt động gần 1,5 tỷ đồng và nhiều giá trị xã hội khác...
 
Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, nhiều công trình, phần việc thanh niên được các cơ sở đoàn đầu tư thực hiện, đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên, nâng cao vai trò, vị thế của thanh niên Khối Doanh nghiệp với tổ chức Đoàn và xã hội. Tiêu biểu là các công trình thanh niên “Sửa chữa điện và hạ nguồn điện miễn phí cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng”, “Trao tặng sách giáo khoa và dụng cụ giảng dạy”, “Trao tặng các máy tính”, “Trao tặng các sân bóng chuyền”, “Lắp đặt các đồng hồ nước”, “Thắp sáng đường quê”,...
 
Phong trào hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe Nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, trong nhiệm kỳ thu hút gần 4.570 lượt ĐVTN tham gia hiến máu và thu được 2.490 đơn vị máu; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cơ quan, doanh nghiệp và địa phương nơi doanh nghiệp đóng chân trên địa  bàn. 
 
Với những thành tích đã đạt được, Đoàn Khối đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trên các lĩnh vực công tác. Chị Nguyễn Ý Nhi cho biết, nhiệm kỳ 2022-2027, với khẩu hiệu Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng: “Khát vọng, dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, Đoàn Khối Doanh nghiệp đề ra mục tiêu xây dựng Đoàn Khối Doanh nghiệp vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và hành động; đa dạng về nội dung, hình thức hoạt động, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN phấn đấu học tập, lao động, chủ động, đảm nhận thực hiện các công trình phần việc thanh niên, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị... 
 
HOÀNG YÊN