Mở rộng liên kết sản xuất, tạo việc làm cho thanh niên

06:10, 06/10/2022
Hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn, Hợp tác xã (HTX) Vườn nhà Đà Lạt đã liên tục tìm hiểu các giống mới, mở rộng liên kết với nông dân và tạo việc làm ổn định cho đoàn viên, thanh niên ở địa phương.
 
HTX Vườn nhà Đà Lạt đang tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên địa phương
HTX Vườn nhà Đà Lạt đang tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên địa phương
 
“Mình luôn mong muốn được làm việc với các bạn trẻ, bởi ngoài việc cùng lứa tuổi, các bạn có tư duy nhanh nhạy, chấp nhận đổi mới và sẵn sàng đương đầu với khó khăn”, chị Lê Thị Yến Vân - Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt) nói. 
 
Sinh ra và lớn lên bên từng mảnh vườn, luống rau của gia đình, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán, chị Vân quyết định về nhà và gắn bó với nông nghiệp. Nhưng thay vì chỉ trồng các loại rau, củ truyền thống thì chị Vân đã tìm đến các đơn vị nhập khẩu hạt giống để đặt hàng những giống mới lạ và từng bước thử nghiệm trên mảnh vườn của mình.
 
Sau 13 năm, với xuất phát là một thanh niên trẻ bước chân vào làm nông nghiệp, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và cả thất bại, chị Vân thấu hiểu phần nào khó khăn của người trẻ khi bắt tay vào làm nông nghiệp hiện nay. Đó cũng là lý do từ thời điểm thành lập HTX vào tháng 10/2019 đến nay, chị Yến Vân thường xuyên mở rộng liên kết với nông dân trên địa bàn và khu vực lân cận, trong đó, ưu tiên các bạn trẻ dù chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất. 
 
“HTX hiện tại có 7 thành viên và thực hiện liên kết với 125 hộ nông dân, trong đó 40% là đoàn viên, thanh niên. Điều khác biệt là chúng tôi không hướng đến các thị trường tập trung như siêu thị, chợ đầu mối mà là hệ thống các siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ cao cấp ở các tỉnh, thành. Nhiều mặt hàng độc, lạ được khách hàng ưa chuộng nên cũng cần liên kết với những nông dân trẻ, sẵn sàng thử nghiệm các loại cây trồng mới”, chị Vân chia sẻ.
 
Để có được kết quả như hiện tại, ngay từ thời điểm bắt đầu, chị Vân đã đặt ra mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, lấy uy tín, chất lượng sản phẩm để từng bước mở rộng quy mô của HTX. Đồng thời, chú trọng các khâu bảo quản, đóng gói để mỗi sản phẩm đến tay khách hàng luôn được chỉn chu và ở tình trạng tốt nhất, vẹn nguyên chất lượng. 
 
“Tham gia liên kết với HTX thì chúng tôi phải tuân thủ các quy trình sản xuất nghiêm ngặt hơn theo yêu cầu, nhưng đổi lại, được bao tiêu đầu ra với giá tốt hơn thị trường ”, bạn Võ Thành Đức (thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ) chia sẻ. Như hầu hết thanh niên quyết định ở nhà làm nông nghiệp, Đức học tập kinh nghiệm từ gia đình, bắt đầu làm rau. Tuy nhiên, sau nhiều năm vất vả với tình trạng giá cả bấp bênh, cuối năm 2019, Đức và người anh trai quyết định tham gia vào liên kết với HTX Vườn nhà Đà Lạt. Từ đó, gần 1,5 ha trồng các loại rau ăn lá, cà chua, bí... không cần phải lo lắng về đầu ra. Bên cạnh đó, Đức còn được trồng thử nghiệm các giống mới như bí Thiên Nga, dâu Bạch Tuyết, su hào tím... HTX cũng hỗ trợ phân bón sinh học, quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn cho cả người tiêu dùng và người sản xuất.
 
Theo thống kê, trên địa bàn xã Xuân Thọ có khoảng 90% đoàn viên, thanh niên dựa vào kinh tế nông nghiệp. Anh Nguyễn Hoàng Viên - Bí thư Đoàn xã Xuân Thọ cho biết, xã có 3 HTX nông nghiệp nhưng HTX Vườn nhà Đà Lạt là đơn vị hoạt động có hiệu quả nhất. Nắm bắt tâm tư, tình trạng của đoàn viên nên Đoàn xã cũng đã tích cực giới thiệu đến HTX các sản phẩm nông nghiệp của thanh niên để liên kết, thu mua. 
 
Hiện mỗi ngày, HTX cung cấp ra thị trường xuất 6-7 tấn hàng, bao gồm các mặt hàng rau, củ và đặc sản Đà Lạt. Chính vì chỉ tập trung vào thị trường bán lẻ nên quá trình sơ chế, đóng gói đòi hỏi số công lao động khá lớn. HTX đã ưu tiên tuyển dụng lao động là đoàn viên, thanh niên người địa phương. Trong số gần 40 lao động của HTX, có trên 20 thanh niên đang làm việc với mức thu nhập bình quân từ 7 triệu đồng/tháng trở lên. Chị Vân cho biết, vì là người địa phương nên lực lượng này dễ dàng bắt nhịp công việc, có sự ổn định và gắn bó lâu dài. Nhiều người sau đó cũng tham gia vào liên kết với HTX, giúp HTX từng bước mở rộng quy mô. 
 
Theo anh Nguyễn Hoàng Viên, đây cũng là cách để giữ chân và đoàn kết, tập hợp thanh niên để từ đó các bạn có điều kiện để phát triển kinh tế vừa có thời gian tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.
 
HỒNG THẮM