''Hãy gọi cho tôi''

03:09, 29/09/2022
“Hãy gọi cho tôi” - đó là thông điệp mà Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên đã đề ra trong xuyên suốt quá trình thành lập và hoạt động. Gần 3 năm qua, hơn 200 đơn vị máu đã được các tình nguyện viên trong CLB hiến để cứu sống nhiều bệnh nhân; trong đó có những trường hợp phải hiến tiểu cầu khẩn cấp.
 
Các thành viên trong CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn thăm hỏi bệnh nhân vừa được các thành viên hiến máu sống để cấp cứu
Các thành viên trong CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn thăm hỏi bệnh nhân vừa được các thành viên hiến máu sống để cấp cứu
 
Được thành lập vào tháng 1/2020 với 35 thành viên ban đầu, đến nay số thành viên của CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn đã lên đến 64 người; trong đó, có nhiều người lớn tuổi cũng hăng hái tham gia. Từ một CLB vốn được thành lập nên bởi những đoàn viên, thanh niên, bây giờ, nhiều người dân ở xã Gia Viễn cũng tình nguyện theo chân các bạn trẻ hiến máu cứu người. Trong 3 năm qua, hàng trăm đơn vị máu đã được thành viên CLB “cho đi”, cứu sống nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch. 
 
Anh Vũ Thanh Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Gia Viễn chia sẻ: Đối với các thành viên trong CLB, dù mỗi người một việc, có thành viên CLB ban ngày lao động rất vất vả, nhưng mỗi khi có cuộc gọi khẩn, họ lại sẵn sàng gác lại việc riêng để lên đường hiến máu, cứu người. Bởi vượt lên tất cả, đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy, họ nhận lại tình yêu và nụ cười hạnh phúc từ những người được nhận những giọt máu ấm tình.
 
Để có thể hỗ trợ, cứu người trong những trường hợp khẩn cấp, CLB cũng đã lập nên một “ngân hàng máu sống”. Theo đó, CLB đã gửi tất cả các thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại cũng như nhóm máu của từng cá nhân thành viên cho Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên. “Không phân biệt đối tượng, giàu nghèo, những ai cần máu chúng tôi sẽ lên đường đến giúp!”, anh Tùng khẳng định. 
 
Anh Tùng kể: “Có hôm nhận được tin bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện cần máu lúc 1-2 giờ sáng để cấp cứu cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông. Lúc này, dù hầu hết mọi người đang say giấc, nhưng ngay khi nhận được cuộc gọi, anh em liền “í ới gọi nhau” chui ra khỏi chăn để kịp thời đến bệnh viện. Nhìn ánh mắt biết ơn của người nhà bệnh nhân, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.
 
Đối với các thành viên CLB, việc hiến máu cứu người là quan trọng hơn tất cả, họ không quản ngại những khó khăn về thời tiết hay thời gian, bất kể thời tiết mưa, nắng. Cho dù đó là đêm khuya hay ban ngày, xuyên suốt gần ba năm qua, anh Tùng và các thành viên trong CLB lúc nào cũng “đặt chế độ tỉnh” ngay trong giấc ngủ, túc trực điện thoại 24/24 giờ để kịp thời hiến máu lúc khẩn cấp.
 
Theo anh Vũ Thanh Tùng, chỉ cần có yêu cầu giúp đỡ từ các bệnh nhân, các thành viên trong CLB sẽ thông báo trên mạng Zalo nhóm, tìm trong danh sách những người cùng nhóm máu với bệnh nhân là nhận nhiệm vụ. Để kịp thời động viên, những người hiến máu sẽ được tuyên dương trong nhóm. Đối với CLB Hiến máu tình nguyện xã Gia Viễn, các thành viên luôn tâm niệm rằng, bệnh nhân được truyền máu là được tiếp thêm sự sống, tiếp thêm những niềm tin và hy vọng. Ở đây, các thành viên tình nguyện đều đảm bảo sức khỏe, nhiệt tình với hoạt động thiện nguyện và luôn trong tâm thế sẵn sàng cho máu cứu người bất cứ lúc nào.
 
Chính vì vậy, trong suốt gần 3 năm hoạt động, CLB đã tiếp nhận hàng chục lượt thông tin, kêu gọi đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn hiến máu cứu người trong các trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, chủ động phục vụ các ca cấp cứu đột xuất tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên; cho máu những ca bệnh hiểm nghèo như các bệnh về máu, tai nạn chấn thương mất máu, phẫu thuật chảy máu cấp cứu cho người bệnh... 
 
Bên cạnh việc thiết lập “ngân hàng máu sống” và đường dây nóng “hãy gọi cho tôi”, CLB Hiến máu nhân đạo xã Gia Viễn còn được xem là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Cát Tiên. Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã Gia Viễn hăng hái đăng ký tham gia hiến máu. “Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, CLB sẽ tuyên truyền đến khi nào tất cả mọi người đều hiểu ý nghĩa của việc hiến máu, sẽ hoạt động đến khi được nhiều người dân trong xã tham gia nhiều hơn nữa”, anh Tùng cho hay.
 
HOÀNG SA