Cán bộ Đoàn mạnh dạn đổi mới

03:10, 03/10/2022
Xác định phương pháp công tác hiệu quả nhất của một người cán bộ Đoàn là gần gũi, có trách nhiệm với thanh niên và nói đi đôi với làm, anh Bùi Hồng Đạt - Bí thư Đoàn xã Tu Tra (huyện Đơn Dương) đã mạnh dạn phát triển Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh. Từ đó vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa có kinh nghiệm để có thể đồng hành, chia sẻ với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại địa phương trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp. 
 
Anh Bùi Hồng Đạt mạnh dạn đi đầu thực hiện Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh
Anh Bùi Hồng Đạt mạnh dạn đi đầu thực hiện Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh
 
Hơn 7 năm gắn bó với công tác Đoàn ở vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh Bùi Hồng Đạt hiểu rằng, sẽ không có gì thuyết phục hơn khi các bạn ĐVTN được “mắt thấy, tai nghe” thay vì những lời tuyên truyền chỉ được nói suông bằng miệng, ngay cả với việc đổi mới trong phát triển kinh tế.
 
Sinh ra, lớn lên tại xã Tu Tra, tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế rồi làm Bí thư Đoàn xã từ năm 23 tuổi cho đến nay, anh Đạt vẫn chọn gắn bó với nông nghiệp bên cạnh công tác chuyên môn của mình, nhưng theo hướng hiện đại hơn. Anh chia sẻ: “Công việc dường như tăng lên gấp đôi, nhưng cái lợi của việc ứng dụng công nghệ thông minh là tôi vẫn có thể chủ động theo dõi và điều khiển hệ thống tưới tiêu ở vườn mà ko cần phải đến trực tiếp”. Năm 2017, anh Đạt quyết định đầu tư 3 sào nhà kính với số tiền 750 triệu đồng, chuyên trồng các loại rau cao cấp như ớt chuông, dưa baby cung cấp cho các siêu thị và các loại hoa cúc, cát tường. Từ năm 2020, toàn bộ diện tích này đều được anh áp dụng công nghệ thông minh. Tất cả thiết bị được số hóa, các thao tác như tưới nước, đo độ ẩm, nhiệt độ,... đều được anh dễ dàng thao tác bằng phần mềm trực tiếp trên điện thoại. Bên cạnh đó, để nông sản đạt tiêu chuẩn chất lượng cung cấp cho các đối tác, hạn chế sử dụng hóa chất độc hại, anh chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh học và thiên địch để trị sâu, bệnh cho các loại cây trồng.
 
Ngoài ra, anh Đạt còn cùng gia đình nuôi 20 con bò sữa đang cho khai thác sữa, với sản lượng 1,7-1,8 tạ sữa mỗi ngày. Hệ thống chuồng bò cũng được lắp đặt camera để người nuôi có thể dễ dàng quan sát, nắm tình hình đàn bò từ xa. 
 
Mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh của anh Đạt cũng là một trong những mô hình điểm của xã Tu Tra, là địa chỉ quen thuộc để ĐVTN trong xã cũng như trong huyện đến tham quan, học hỏi. Những chia sẻ hôm nay của anh Bùi Hồng Đạt chính là sự đúc kết của cả quá trình anh đổi mới, học tập những người đi trước và rút kinh nghiệm từ những thất bại của chính bản thân mình. Từ những ngày đầu sản lượng thấp vì thiếu kinh nghiệm và kiến thức, kỹ thuật canh tác, đến nay, 3 sào nhà kính của anh Đạt đã cho sản lượng và thu nhập ổn định. Mới đây nhất, với 1 sào trồng các loại giống mới hoa cát tường, anh đã thu được 190 triệu đồng lợi nhuận sau 3 tháng trồng và chăm sóc.
 
Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy xã Tu Tra xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, Ban Chấp hành Đoàn xã Tu Tra đã xây dựng Chương trình hành động số 05/CT-ĐTN ngày 10/2/2022 để thực hiện nghị quyết của đảng ủy. Hiện, toàn xã Tu Tra có hơn 2.100 thanh niên trong độ tuổi lao động. Và, những mô hình chăn nuôi bò sữa, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thanh niên xuất hiện ngày càng nhiều. Theo anh Đạt chia sẻ, đối với một địa phương thuần nông, nguồn thu nhập chính của người dân là từ cây trồng, vật nuôi như xã Tu Tra thì đây là một tín hiệu vui, bởi thanh niên sau khi làm ăn xa đã quay trở về địa phương. Cùng với những nguồn vốn vay được hỗ trợ, những mô hình thí điểm và đầu ra cho nông sản được đảm bảo ổn định đã tạo động lực cho thanh niên bám trụ quê hương để xây dựng cuộc sống, khởi nghiệp, lập nghiệp...
 
Bên cạnh mạnh dạn đổi mới để phát triển kinh tế và làm gương cho ĐVTN, là một đảng viên trẻ và cũng là người thủ lĩnh của thanh niên, Bùi Hồng Đạt cũng đã có nhiều đề xuất, sáng kiến mang lại hiệu quả cao tại địa phương như Mô hình “Thứ 7 tình nguyện - Thanh niên chi Đoàn cơ quan xã Tu Tra hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính ngày thứ 7 tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hằng tháng”, hay Đề tài “Nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN xã Tu Tra”. Với những đóng góp của mình cho công tác Đoàn, anh Bùi Hồng Đạt đã được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn năm 2021, Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Lâm Đồng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn nhiệm kỳ 2017-2022, cùng nhiều giấy khen của UBND huyện Đơn Dương và UBND xã Tu Tra.
 
VIỆT QUỲNH