Đoàn ĐBQH tỉnh tổng kết hoạt động của Tổ Tư vấn chính sách, pháp luật

NGUYỆT THU 17:35, 14/02/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 14/2, Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của Tổ Tư vấn chính sách, pháp luật năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Tạo – Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Đình Văn phát biểu tại hội nghị

Công tác góp ý xây dựng luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH. Qua báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh đã lấy ý kiến đối với tất cả dự án luật trình ra kỳ họp bất thường lần thứ 1, kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV (tổng cộng 20 dự án luật được tổ chức lấy ý kiến); tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến đối với các đối tượng có liên quan trực tiếp đến phạm vi điều chỉnh của dự án luật. Tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp bảo hiểm trên địa bàn tỉnh đối với Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cán bộ, công chức, đội ngũ y, bác sỹ ngành Y tế về thực trạng của ngành và góp ý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); tiếp xúc với đại diện hội viên Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh góp ý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Một số thành viên Tổ tư vấn chính sách pháp luật (TVCSPL) được mời tham gia Đoàn giám sát, khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia, phát huy sở trường, khả năng để đóng góp các ý kiến trong quá trình thực hiện giám sát, khảo sát của Đoàn. Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tiếp tục kiện toàn, củng cố đội ngũ thành viên, chuyên gia của Tổ TVCSPL của Đoàn, tổ chức đăng ký dự án luật để góp ý, đặt bài viết bài tham luận xây dựng luật, kịp thời gửi dự án luật để các vị ĐBQH, các cơ quan, đơn vị có liên quan và thành viên Tổ TVCSPL nghiên cứu, góp ý bằng văn bản. 

Các chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn chính sách, pháp luật tham gia góp ý tại hội nghị
Các chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn chính sách, pháp luật tham gia góp ý tại hội nghị

Trong năm 2022, Đoàn ĐBQH đã nhận được hơn 140 bài viết góp ý của thành viên Tổ TVCSPL trong đó có nhiều bài viết có chất lượng, mang tính thực tiễn cao. Qua tham khảo góp ý của các sở, ngành, đơn vị và Thành viên Tổ TVCSPL các đại biểu Quốc hội trong Đoàn tích cực tham gia góp ý các dự án luật tại các buổi thảo luận tổ cũng như tại hội trường, nhiều ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu Quốc hội của Đoàn đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, chỉnh lý, góp phần hoàn thiện các dự án luật.

Quang cảnh hội nghị tổng kết hoạt động của Tổ Tư vấn chính sách pháp luật
Quang cảnh hội nghị tổng kết hoạt động của Tổ Tư vấn chính sách pháp luật

Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trần Đình Văn cho rằng, trong năm 2023, với khối lượng công việc trong công tác xây dựng pháp luật và giám sát là khá lớn, đề nghị các đồng chí thành viên Tổ TVCSPL quan tâm, dành thời gian để nghiên cứu, tham gia góp ý các dự án luật và hoạt động giám sát, nâng cao chất lượng các bài góp ý, đảm bảo thời gian theo yêu cầu; đăng ký góp ý dự thảo luật 2023, thực hiện Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), giúp cho các hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH trong công tác xây dựng luật, giám sát, khảo sát đạt hiệu quả ngày càng cao hơn nữa. 

Các chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn chính sách, pháp luật tham gia góp ý tại hội nghị.
Các chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn chính sách, pháp luật tham gia góp ý tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến của các thành viên Tổ Tư vấn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ, trong đó đề nghị văn phòng cần cung cấp thông tin, tài liệu sớm, nhanh, đầy đủ, kịp thời để các chuyên gia có thời gian nghiên cứu, góp ý chất lượng, hiệu quả. Đề nghị Đoàn ĐBQH quan tâm nâng chế độ thù lao cho phù hợp với công sức góp ý của các thành viên để góp phần động viên đội ngũ chuyên gia tích cực tham gia góp ý các dự án luật đạt chất lượng. Đề nghị văn phòng sớm chuyển các góp ý phản hồi từ Quốc hội về các nội dung sau góp ý của các chuyên gia để các thành viên Tổ Tư vấn nắm bắt cái mới kịp thời, có cơ sở để góp ý phù hợp với các dự án luật mới. 

Đồng chí Nguyễn Tạo – Phó trưởng Đoàn ĐBQH điều hành phần thảo luận
Đồng chí Nguyễn Tạo – Phó trưởng Đoàn ĐBQH điều hành phần thảo luận

Thay mặt Đoàn ĐBQH, Phó Trưởng Đoàn Nguyễn Tạo tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của các chuyên gia và sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ phận chuyên môn làm tốt công tác phục vụ nhằm góp phần xây dựng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, góp ý, tham mưu giúp Đoàn ĐBQH hoạt động chất lượng, hiệu qủa tại các kỳ họp Quốc hội trong năm 2023 và những năm tiếp theo.