Lạc Lâm: Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu

DUY DANH 03:45, 29/03/2023

Đảng ủy xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Từ đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động Nhân dân triển khai xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu đạt nhiều kết quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn.

Người dân Lạc Lâm chung tay xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn
Người dân Lạc Lâm chung tay xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn

Trong những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lạc Lâm và các đoàn thể từ xã đến thôn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”, tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Toàn xã có 10 thôn thì đã xây dựng được 8 Khu dân cư kiểu mẫu, trong đó có 5 Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Xã Lạc Lâm đã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào tháng 4 năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, Chương trình Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nói chung và xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu tại địa phương nói riêng còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém nhất định. Điển hình như, kết quả thực hiện chưa đồng đều giữa các thôn; chất lượng một số tiêu chí chưa thật sự bền vững; chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã chưa thật sự hiệu quả, ít mô hình liên kết chuỗi giá trị; cơ cấu lao động nông thôn chuyển dịch còn chậm. Bên cạnh đó, một số mô hình điểm trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu nhằm tạo điểm nhấn, tạo nét riêng chưa nhiều. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu có lúc, có nơi chưa sâu sát, thường xuyên. Sự phối hợp giữa chính quyền với MTTQ và các đoàn thể ở một số nơi vẫn còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc huy động và sử dụng các nguồn lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh vẫn còn hạn chế...

Ngoài ra, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên, cấp ủy cấp cơ sở và người dân về Chương trình Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Khu dân cư kiểu mẫu chưa đầy đủ, toàn diện. Cấp ủy, chính quyền ở một số thôn chưa tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; chưa năng động, sáng tạo; chưa khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong xây dựng các mô hình, điển hình. 

Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã Lạc Lâm đã ban hành các văn bản, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng Khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Trong đó, Đảng ủy xã Lạc Lâm chỉ đạo nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, trách nhiệm của các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó là củng cố tốt mối quan hệ phối hợp công tác giữa các ban, ngành, đoàn thể và vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng cốt cán tại các thôn; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia Chương trình Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đạt chất lượng. Bên cạnh đó, cần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết, Đảng ủy xã luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các thôn phải xác định công tác xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mình. Hằng năm, phải đề ra chương trình, kế hoạch để thực hiện có hiệu quả Chương trình Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu của đơn vị, đoàn thể, của thôn, địa phương. Bên cạnh đó, cần có cơ chế huy động tổng hợp mọi nguồn lực, tạo thuận lợi để người dân thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Khuyến khích các mô hình người dân tự làm, tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng, quản lý, khai thác các công trình hạ tầng; xây dựng đời sống văn hóa; đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Về Lạc Lâm hôm nay chúng tôi nhận thấy, Phong trào Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hình ảnh người dân chung tay dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các khu dân cư thường xuyên được nhìn thấy ở đây. Thời gian tới, Lạc Lâm tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của Nhân dân trong tham gia Chương trình Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó, duy trì, nâng cao chất lượng các Khu dân cư kiểu mẫu đã đạt và nhân rộng trên địa bàn.