Tuổi trẻ Lâm Đồng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong học và làm theo Bác

HỒNG VĨNH 05:15, 22/03/2023

Phát huy kết quả đạt được trong học và làm theo Bác, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tiếp tục có nhiều cách làm mới, sáng tạo nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Kết luận 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận 01).

Đoàn viên, thanh niên Lâm Đồng luôn xung kích trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số
Đoàn viên, thanh niên Lâm Đồng luôn xung kích trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số

Thời gian qua, ngoài việc tổ chức quán triệt, học tập Kết luận 01, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022, 2023 của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn quan tâm chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác tuyên truyền với hình thức, nội dung, cách làm phù hợp, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Để thích ứng linh hoạt với tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đổi mới hình thức tuyên truyền từ trực tiếp sang trực tuyến. Thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội của các tổ chức Đoàn - Hội - Đội đã duy trì hiệu quả chuyên mục “Theo chân Bác”, thường xuyên cập nhật, giới thiệu những lời dạy của Bác Hồ, câu chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương sáng tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác… Bình quân mỗi bài viết thu hút được hơn 10.840 lượt tương tác, thường xuyên cập nhật. Nhằm lan tỏa, nhân rộng gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác bằng việc thường xuyên đăng tải các tin bài trên website: tinhdoan.lamdong.gov.vn qua chuyên mục: “Mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương điển hình”… nhận được sự tương tác tích cực. Mô hình “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” tiếp tục được tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh, thiếu nhi… Nhờ đó, các tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, những việc làm tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo được nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã lồng ghép việc tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc tổ chức sinh hoạt, thảo luận cuốn sách viết về Bác trong toàn tỉnh. Hàng tháng, tổ chức Đoàn các cấp trong toàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai có hiệu quả việc thảo luận, tuyên truyền cuốn sách về Bác và thu hút được hơn 12.000 lượt tham gia mỗi tháng. Tích cực nâng cao văn hóa đọc cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong toàn tỉnh bằng việc triển khai cho các đơn vị tổ chức các Cuộc thi “Tuyên truyền giới thiệu sách”, “Con đường sách”,… Thông qua các hoạt động, những cuốn sách về Bác Hồ cũng được tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Chỉ tính riêng năm 2022, tuổi trẻ Lâm Đồng đã tham mưu tổ chức gần 250 đợt chiếu phim, tọa đàm, nghiên cứu các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác, nói chuyện truyền thống, gặp mặt các thế hệ Đoàn… thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh, thiếu nhi tham gia; nâng cấp và xây dựng hơn 100 tủ sách “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi Lâm Đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh thường xuyên duy trì nội dung “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tại các cơ sở Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh, các hội diễn văn hóa văn nghệ ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, thu hút gần 996.700 lượt đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia.
Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động cách mạng, các công trình, phần việc phù hợp với từng khối đối tượng đoàn viên, thanh, thiếu nhi nhằm kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 2 năm 2021, 2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai 67 công trình thanh niên với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tuyên dương và trao chứng nhận cho 155 cá nhân tiêu biểu, trong đó có 47 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, 21 “Sinh viên 5 tốt”, 4 “Học sinh 3 rèn luyện”, 83 “Học sinh 3 tốt”; giới thiệu 5 em “Học sinh 3 tốt”, 2 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương. Các hoạt động thể hiện trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, phát huy kiến thức chuyên môn của sinh viên trong phong trào tình nguyện, nghiên cứu khoa học, hướng đến những đề tài thiết thực, có tính ứng dụng cao trong cộng đồng và xã hội. Đối với đội viên, thiếu nhi, tập trung thực hiện tốt Phong trào “Thiếu nhi Lâm Đồng thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”…

Ngoài việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi toàn tỉnh; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn quan tâm, triển khai đa dạng các hình thức đấu tranh bảo vệ nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh như: Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin, chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị; chú trọng xây dựng luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc; tạo sự thống nhất trong phối hợp giữa các cơ quan, ngành có liên quan. Thông qua group viber, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh thực hiện việc đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước trên không gian mạng…, góp phần rất lớn vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Có thể nói, từ các hoạt động tuyên truyền đã dấy lên phong trào thi đua học tập, rèn luyện và làm theo Bác trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi tỉnh nhà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Lâm Đồng có lối sống đẹp, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.