Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri Lạc Dương, Đà Lạt, Đam Rông và Di Linh

04:06, 25/06/2013

(LĐ online) - Chiều ngày 25/6/2013, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng), gồm ông Nguyễn Bá Thuyền –  Phó Đoàn ĐBQH và ông Ya Duck đã tiếp xúc với cử tri xã Đinh Trang Hòa.

(LĐ online) -  TẠI HUYỆN DI LINH: Chiều ngày 25/6/2013, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII (đơn vị tỉnh Lâm Đồng), gồm ông Nguyễn Bá Thuyền –  Phó Đoàn ĐBQH và ông Ya Duck đã tiếp xúc với cử tri xã Đinh Trang Hòa.

Cử tri xã Đinh Trang Hòa (Di Linh) phát biểu, kiến nghị với ĐBQH
Cử tri xã Đinh Trang Hòa (Di Linh) phát biểu, kiến nghị với ĐBQH


Cử tri xã Đinh Trang Hòa đã mạnh dạn kiến nghị Quốc hội và chính quyền địa phương cần quan tâm đến thực trạng giao thông nông thôn, hệ thống điện, trường học, trạm y tế hiện đã xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp.

Cử tri cho rằng, ngành điện chỉ biết thu tiền điện, nhưng chưa quan tâm đầu tư sửa chữa nâng cấp. Trong xã hiện còn có nhiều hộ chưa có điện sinh hoạt.

Nhiều thôn trong xã hiện chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng. Bà con đề nghị nếu thôn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng (hội trường thôn) thì không thể công nhận “thôn văn hóa”.

Việc giám sát cộng đồng đối với các công trình xây dựng ở cơ sở đôi lúc mang tính hình thức, vì bản thân người dân tham gia làm thành viên trong ban giám sát không hiểu biết gì về chuyên môn, nên không thể giám sát được. Từ đó, không thể tránh khỏi hiện tượng các công trình xây dựng bị “rút ruột”, chất lượng kém…

Đinh Trang Hòa hiện tại dân cư đông, địa bàn rộng, xã đã nhiều lần đề nghị tách xã và tách một số thôn, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến của cử tri đã được lãnh đạo xã, huyện và một số ngành của tỉnh giải trình; một số ý kiến được các ĐBQH ghi nhận và sẽ tổng hợp, kiến nghị Quốc hội xem xét giải quyết.

* Trước đó, Ngày 24/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm bà Trương Thị Mai, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Các vấn đề xã hội của Quốc hội; bà Nguyễn Thu Anh, bác sĩ Bệnh viện 2 Lâm Đồng, đã tiếp xúc cử tri tại tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, và phường 6, thành phố Đà Lạt.

Cử tri tại tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương và cử tri phường 6, thành phố Đà Lạt phấn khởi và tin tưởng trước những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội; đảm bảo quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội của cả nước và địa phương trong 6 tháng đầu năm 2013, cũng như những kết quả đạt được tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tham gia đóng góp nhiều nội dung quan trọng, đề ra các giải pháp, những vấn đề liên quan đến đời sống an sinh xã hội, hoàn thiện các chính sách… Đồng thời, cử tri các địa phương cũng kiến nghị, đề xuất một số vấn đề: Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công khai nguồn vốn đầu tư trong xây dựng giao thông nông thôn; chính sách cho người có công; thủ tục cải cách hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý bảo vệ rừng; chấn chỉnh thực trạng khai thác khoáng sản làm ảnh hưởng đến đất rừng của địa phương; đầu tư, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất…

Liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội, cử tri phường 6, thành phố Đà Lạt kiến nghị, cần chú trọng và đầu tư các công trình như, hội trường tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng; các vấn đề về chế độ đãi ngộ với người có công; đề cao trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ y tế và nâng cao văn hóa ứng xử trong các cơ quan công quyền, nhất là chính quyền cấp cơ sở…  

Sau những giải trình liên quan nằm trong thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận và trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm, các kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền, đoàn sẽ tổng hợp để đề xuất UBND tỉnh giải quyết và trình Quốc hội theo quy định, đồng thời cũng đề nghị chính quyền huyện Lạc Dương và chính quyền phường 6, thành phố Đà Lạt cần có giải pháp, sớm khắc phục và giải quyết những vấn đề bức thiết mà nhân dân đề xuất.

Chiều 24/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng gồm các ông Nguyễn Bá Thuyền - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII và ông Ya Duck - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, đại biểu Quốc hội, đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã Rô Men, Liêng S’rônh huyện Đam Rông.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã ý kiến đề xuất Quốc hội và Chính phủ cần có chính sách đồng bộ và nhất quán để giảm bớt gánh nặng của tình trạng dân di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào Đam Rông; mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư kinh phí để duy trì thực hiện “Dự án điện Tây Nguyên” tại một số xã đặc biệt khó khăn, tăng cường đầu tư nâng cấp các tuyến đường trọng điểm, nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; mong muốn kéo dài thời gian hỗ trợ 70% lương cơ bản đối với cán bộ công chức, viên chức đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn như huyện Đam Rông…

Những nội dung đề xuất của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện đã được lãnh đạo huyện Đam Rông giải trình, làm rõ; riêng những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh cũng đã được các đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cơ quan của tỉnh có thẩm quyền, những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội sẽ được trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới để xem xét, giải quyết.

Thành An - Đam Trọng - Bùi Trưởng